Tham dự Hội thảo có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng Đỗ Mạnh Hiến, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ, đại diện lãnh đạo Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các chuyên gia từ các viện nghiên cứu; các cơ quan, ban ngành TP Hải Phòng; các doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố.
Ông Lê Trung Kiên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng báo cáo về 30 năm (1993 - 2023) xây dựng và phát triển các KCN, Khu kinh tế trên địa bàn thành phố.
Đến nay, TP Hải Phòng đã có 14 KCN được thành lập với tổng diện tích 6.100 ha, 1 khu kinh tế (KKT) với tổng diện tích 22.540 ha . Tỉ lệ lấp đầy các KCN hiện nay đạt 63,8%; trong đó phần lớn diện tích chưa thu hút đầu tư đang trong giai đoạn thực hiện giải phóng mặt bằng, san lấp, lấn biển.
Sau 30 năm hoạt động, các KCN, KKT trên địa bàn thành phố đã thu hút 688 dự án đầu tư với tổng vốn lên tới 36,32 tỉ USD; trong đó bao gồm 473 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 22,39 tỉ USD và 216 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13,93 tỉ USD. Các KCN, KKT đã đóng góp quan trọng trong rất nhiều mặt khác của phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, thúc đẩy chuyển giao công nghệ; giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…
Tại Hội thảo, định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng cũng được đưa ra bàn thảo.
Theo ông Lê Trung Kiên, TP Hải Phòng có vị trí địa kinh tế chiến lược, hội tụ 5 phương thức vận tải và có hậu phương công nghiệp là các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, là điểm cuối ra biển của 3 tuyến hành lang kinh tế. Đây là lợi thế quốc gia tạo nên động lực tăng trưởng, phát triển kinh tế cả nước và Vùng. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, thành phố càng khẳng định vị thế là trung tâm tết nối, hội tụ nguồn lực và lan tỏa phát triển.
Cùng với định hướng phát triển khu vực ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng, việc thành lập Khu kinh tế thứ 2 của thành phố sẽ là một giải pháp quan trọng nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ các khu vực trên, đồng thời tranh thủ dư địa phát triển từ các KCN, KKT hiện tại của thành phố nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Căn cứ các quy định, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã rà soát, đề xuất khu vực phát triển khu kinh tế mới tại khu vực phía Nam cửa sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, khu vực dịch vụ logistics, công nghiệp, sân bay Tiên Lãng nhằm kết nối với đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng dự kiến sẽ hình thành trong tương lai.
Tổng diện tích dự kiến của Khu kinh tế mới là khoảng 20.000 ha, tại các quận, huyện: Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Đồ Sơn.
Theo Khu Kinh tế Hải Phòng, việc thành lập khu kinh tế mới như trên nhằm tận dụng những dư địa phát triển của các KCN và KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện tại; khai thác hiệu quả định hướng phát triển tuyến đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và khu vực sân bay Tiên Lãng sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới; kết nối hiệu quả với các khu kinh tế lân cận (Thái Bình, Quảng Yên, Vân Đồn) để tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng đồng bằng Sông Hồng.