Phát biểu tại Đại hội, ông Khuất Việt Hùng cho biết: “Chúng tôi đã gặp một nhóm phát triển phần mềm của Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phối hợp Học viện Bưu chính viễn thông trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu phát triển ra một ứng dụng thông minh về đảm bảo trật tự ATGT. Nó được ví như số điện thoại đường dây nóng 911 cho các hoạt động thông tin về tai nạn giao thông, ứng dụng này có thể giúp người dân khi gặp sự cổ có thể kết nối với các ban an toàn giao thông địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông, các doanh nghiệp làm công tác cứu hộ.
Đặc biệt, kết nối nhanh chóng tới các trung tâm cứu hộ 115 để cung cấp thông tin về tai nạn giao thông cũng như nhu cầu về cứu hộ, cứu nạn. Ứng dụng bao gồm 2 loại yêu cầu: Thứ 1 đó là yêu cầu phục vụ từ các cơ quan chức năng nhà nước như cảnh sát giao thông, lượng lượng cảnh sát giao thông… Thứ 2 đó là cung cấp tất cả các dịch vụ cứu hộ, cấp cứu...”. ông Hùng cũng gợi ý Chi hội có thể nghiên cứu sử dụng những ứng dụng thông minh tương tự như Uber, Grab có thể giúp lọc và lựa chọn thành viên gần nhất đến cứu hộ khi có một sự vụ nào xảy ra, qua đó giúp công tác có thể thực hiện nhanh, hiệu quả nhất.
Về phương hướng hoạt động của Chi hội, ông Hùng cũng đưa ra những ý kiến góp ý: “Thứ 1: Phải phân loại được các quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động cứu hộ. Xác định rõ phần hoạt động nào liên quan đến doanh nghiệp, hoạt động nào bắt buộc nhà nước phải tham gia. Thứ 2: Loại hình kinh doanh có điều kiện hay chưa có điều kiện, phải xác đinh rõ các tiêu chuẩn như kĩ thuật, phương tiện, quy trình thực hiện cứu hộ như thế nào...”.
Tại Đại hội, ông Hùng cũng nhấn mạnh, các thành viên trong Chi hội nếu có khó khăn, vướng mắc nên tập hợp các ý kiến chung rồi sẽ cử đại diện của hội chính thức có tiếng nói. “Trong Chi hội nên quan tâm quy định nào thấy cần thiết sẽ làm ngay, các doanh nghiệp nên trực tiếp có tiếng nói, tiếng nói xuất phát từ báo chí, từ người dân thì sẽ càng khách quan hơn, quy định pháp luật sẽ càng hoàn thiện. Các thành viên trong hội nên san sẻ kinh nghiệm, cố gắng dần dần hoàn thiện để đúc kết ra những cái chuẩn mực. Bên cạnh đó, nên học hỏi cả các nước trên thế giới để dần đi tới nâng cao chuẩn mực”, ông Hùng chia sẻ.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam khẳng định, cứu hộ là hoạt động không thể thiếu trong GTVT đường bộ. “Hệ thống giao thông càng phát triển, lưu lượng phương tiện giao thông cơ giới càng cao, nhu cầu công tác cứu hộ càng nhiều”, ông Quyền nói và cho biết thêm: Hiện cả nước có trên 100 đơn vị lớn nhỏ đang hoạt động trong lĩnh vực cứu hộ giao thông đường bộ với hàng trăm xe cứu hộ chuyên dùng và hàng nghìn lao động đang hoạt động.
Cũng theo ông Quyền, hàng năm, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực cứu hộ cũng tự nguyện cùng nhau tổ chức các cuộc diễn tập, trao đổi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao năng lực nghiệp vụ, khả năng tiếp thu công nghệ, thiết bị mới. “Hội ATGT Việt Nam đánh giá cao tinh thần năng động sáng tạo, bám sát nhu cầu thị trường, mạnh dạn đầu tư, sáng tạo và tương trợ, phối hợp giúp đỡ nhau của các doanh nghiệp cứu hộ”, ông Quyền nói thêm.