Doanh nghiệp Khánh Hòa phải đóng tiền thất thoát mới được tiếp tục thủ tục khác

Hữu Long |

Khánh Hòa đã thu hồi tài sản thất thoát và nộp vào ngân sách 128 tỉ đồng. Địa phương nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải đóng tiền thất thoát mới được triển khai các thủ tục tiếp theo.

Ngày 31.7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kết quả khắc phục các sai phạm, nhất là thu hồi tài sản thất thoát theo Thông báo số 680 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Kết luận số 250 của Thanh tra Chính phủ. Kết quả khắc phục được tính đến hết tháng 6.2023.

Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 128 tỉ đồng, gồm: 9,9 tỉ đồng (theo Thông báo 1919/TB-TTCP ngày 11.9.2020 của Thanh tra Chính phủ) và 118 tỉ đồng (theo Thông báo 680 ngày 30.8.2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương).

Ngày 21.7 mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời các vấn đề mà cử tri quan tâm, trong đó có các nội dung khắc phục sai phạm, thu hồi tiền thất thoát mà các cơ quan Trung ương đã chỉ ra.

Ông Nguyễn Tấn Tuân nhận định, các đại biểu đều ý kiến về việc địa phương khắc phục các sai phạm, trong đó có thu hồi tài sản thất thoát còn chậm so với yêu cầu.

Về mặt chủ quan, các Hội đồng thẩm định giá hiện nay rất “neo người”. Hội đồng thẩm định vừa thẩm định các dự án mới, vừa thẩm định dự án cũ để tính toán lại việc gây thất thoát ngân sách. Tuy nhiên, khi tính được số tiền thất thoát thì vẫn chưa thu lại được.

Thời gian qua, có nhiều tranh cãi về các kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan Trung ương. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, tất cả các kết luận thanh tra, kiểm tra, các bản án của Trung ương đều đúng. Vấn đề của địa phương là cần tìm một cơ chế mới.

Ông Tuân lấy ví dụ như Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng dự án A thất thoát 50 tỉ đồng nhưng khi các địa phương tính lại và thất thoát 700 tỉ đồng. Vấn đề đặt ra là số tiền chênh lệch tiền thất thoát sẽ xử lý như thế nào.

Trở lại việc thu hồi tài sản thất thoát ở Khánh Hòa, hiện nay, địa phương đã tính được 4 dự án đều vượt số tiền thất thoát mà cơ quan thanh tra, kiểm tra Trung ương chỉ ra. Vấn đề bây giờ là phải báo cáo các cấp để xin thu hồi lại, khắc phục…

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng đã làm việc với các doanh nghiệp liên quan đến các sai phạm mà cơ quan thanh tra, kiểm tra Trung ương đã nêu.

“Sắp tới, chúng ta cũng phải trao đổi thẳng với các doanh nghiệp, bây giờ ông (doanh nghiệp) phải đóng vì Hội đồng thẩm định giá đất mới, đã xác định dự án thất thoát bao nhiêu” – ông Nguyễn Tấn Tuân nói và nêu quan điểm, các doanh nghiệp phải đóng tiền thất thoát mới được tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư mới để khơi thông nguồn lực rất lớn đang nằm trong các doanh nghiệp.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa ủy quyền để các địa phương được quyết định giá đất

Hữu Long |

Khánh Hòa ủy quyền cho các địa phương quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư...

Xây khu tái định cư cao tốc rất nhanh, nhưng ở Nha Trang làm rất khó

Hữu Long |

Chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân nêu thực tế, TP Nha Trang đang triển nhiều dự án trọng điểm nhưng chưa có khu tái định cư nào hoàn chỉnh. Ông đặt câu hỏi tại sao khu tái định cư phục vụ cao tốc thì làm nhanh, nhân dân ủng hộ. Trong khi đó, làm khu tái định cư tại Nha Trang thì rất khó.

Chưa phát hiện tham nhũng trong bộ máy công quyền tỉnh Khánh Hòa

Hữu Long |

Qua kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, Khánh Hòa chưa phát hiện trường hợp vi phạm về tham nhũng

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.