Đối diện nguy cơ thua lỗ khi đầu tư vàng ngắn hạn

Ngọc Thiện |

Sau quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tuần qua, thị trường vàng một lần nữa đánh giá FED sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Trong khi các nhà đầu tư bán lẻ tiếp tục lạc quan về kim loại này, thì các nhà phân tích lại trở nên thận trọng, cảnh báo nguy cơ thua lỗ nếu đầu tư vàng trong ngắn hạn.

Chuyên gia khuyên thận trọng

Theo khảo sát của Kitco, các chuyên gia thị trường tỏ ra thận trọng về hướng đi của giá vàng sắp tới, trong khi thị trường lại ủng hộ xu hướng tăng giá.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management - cho biết: “Tôi trung lập với vàng trong tuần tới. Gần đây giá vàng có biến động lớn và có thể củng cố trong những ngày tới khi đồng USD mạnh lên”.

Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, đánh giá vàng sẽ giảm trong tuần tới. “Tôi vẫn nghĩ giá vàng tiếp tục giảm tuần thứ 3 liên tiếp. Ngày 21.3 ghi nhận giá vàng tăng nhưng rồi đảo chiều, tiếp tục cho thấy xu hướng giảm, đồng thời chỉ số USD Index tăng mạnh. Giá vàng tương lai tháng 4 có thể giảm ngay trong tuần tới. Về mặt lý thuyết, giá vàng có thể giảm xuống thấp nhất trong 4 ngày trước đó là 2.150,2 USD/ounce" - ông Darin Newsom nói.

Lukman Otunuga - nhà phân tích thị trường cấp cao tại FXTM - nhìn nhận: “Mặc dù tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, nhưng xu hướng tăng của giá vàng dường như không được lâu và bị đè nặng bởi đồng USD lên giá”.

Trong 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát của Kitco, có 6 chuyên gia (tương đương 40%) dự kiến ​​giá vàng cao hơn vào tuần tới, 4 người (khoảng 27%) dự đoán giá giảm, 5 người còn lại (chiếm 33%) dự đoán giá vàng đi ngang.

Marc Chandler - Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex - cho hay: “Vàng tăng qua mức 2.220 USD/ounce sau thái độ ôn hòa của FED khi đồng USD và tỉ giá hối đoái của Mỹ giảm. Tuy nhiên, đồng USD tăng giá và lãi suất của Mỹ ổn định. Vàng đã quay trở lại mức gần 2.162 USD/ounce. Tôi nghĩ giá USD sẽ vững chắc trong nhiều ngày tới, còn giá vàng sẽ chịu áp lực với mức hỗ trợ trong khoảng 2.145-2.150 USD/ounce. Mặt khác, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang ồ ạt tích trữ vàng”.

Giá vàng trong nước ngược chiều với thế giới

Tại thị trường trong nước, phiên đầu giờ sáng 24.3, giá vàng SJC được một số doanh nghiệp niêm yết mua vào 78 triệu đồng/lượng, bán ra 80,3 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với hôm trước. Dù vậy, chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng trong nước đã có 2 tuần giảm liên tiếp.

Giá vàng trong nước chốt phiên giao dịch tuần được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào ở ngưỡng 78,1 triệu đồng/lượng; giá bán ra ở mức 80,1 triệu đồng/lượng.

So với chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng tại DOJI điều chỉnh giảm 1,3 triệu đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC tại DOJI ở mức 2 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này được đánh giá là rất cao. Nhà đầu tư đối diện nguy cơ thua lỗ khi đầu tư ngắn hạn.

Trong khi giá vàng SJC liên tục đi xuống, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại lại tăng 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước. Hiện giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 67,9 triệu đồng/lượng, bán ra 69 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước biến động ngược chiều với thế giới trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi chính sách mới về quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước. Hiện Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Ngọc Thiện
TIN LIÊN QUAN

Dự báo đầu tư vàng tiếp tục lãi đậm trong tương lai gần

Thanh Hà |

Giá vàng thế giới hiện ở mức cao kỷ lục khoảng 2.200 USD do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Đầu tư vàng nhẫn lãi đậm trong năm 2023, chỉ xếp sau cổ phiếu

Đức Mạnh |

Sau nhiều thập kỉ có mức sinh lời thấp và không được chú ý, vàng đã lấp lánh trở lại trong bối cảnh kinh tế nhiều bất ổn, lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao.

3 bí mật áp dụng từ đầu tư vàng, bất động sản vào chứng khoán

Đức Mạnh |

Hơn 20 năm qua, hiệu suất sinh lời trung bình của thị trường chứng khoán với chỉ số đại diện VN-Index là 15,9%/năm. Trong bài viết sau, chuyên gia sẽ tiết lộ bí quyết để sinh lời từ thị trường tiềm năng này thông qua bài học từ thế hệ trước tại những kênh đầu tư truyền thống.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.