Với doanh nghiệp vận tải, tỷ trọng giá nhiên liệu trong giá cước chiếm 40%.
So với đầu năm, giá dầu hiện tại đã tăng hơn 36%, vậy giá cước phải tăng 14,4%. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải tại Đà Nẵng cho biết, để đàm phán tăng giá cước không đơn giản.
Ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hội vận tải hàng hoá Đà Nẵng cho biết, lẽ ra các doanh nghiệp vận tải phải điều chỉnh cước mới phù hợp với cơ cấu giá đầu vào đầu ra, nhưng khách hàng vừa chịu ảnh hưởng của dịch bệnh chưa hồi phục, chuỗi cung ứng của toàn cầu bị đứt gãy do dịch bệnh thì nay chiến tranh, chắc chắn họ sẽ không đồng ý và cũng không gánh được.
Trước tình cảnh đó, các doanh nghiệp vận tải buộc phải tìm mọi cách để xoay xở như đàm phán với khách hàng, đôi bên cùng chịu phần cước phí tăng hoặc chấp nhận chạy lỗ để giữ mối làm ăn.
Ông Trần Hiếu - quản lý một công ty vận tải tại Đà Nẵng - cũng cho biết, hiện nay giá dầu nói giảm, nhưng vẫn đang ở mức cao so với đầu năm.
“Với mức tăng 36% so với đầu năm, dù đã giảm hơn 20% so với giá dầu thời điểm lập đỉnh nhưng với doanh nghiệp mà nói, mức giá hiện tại vẫn còn cao. Nói giá dầu giảm là giảm với giá lập đỉnh chứ thực tế vẫn là tăng so với đầu năm, khi các hợp đồng kí kết với khách hàng được thiết lập.
Khó khăn với doanh nghiệp vận tải vẫn như vậy, bởi dù giá dầu tăng 30 hay 60% thì cước phí hiện nay chưa thể chạy theo kịp. Nhất là với những hợp đồng và khách hàng lớn, lâu dài. Để điều chỉnh giá cước là cả quy trình chứ không thể nay nói giá này, mai nói giá khác” – ông Hiếu nói.