Giá dầu còn "nóng"
Theo đó, giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,55 USD, tương đương 1,7% lên 91,45 USD/thùng lúc 08h10 (giờ GMT). Giá dầu thô trung cấp West Texas (WTI) tương lai tăng 1,66 USD, tương đương 1,9%, ở mức 88,32 USD/thùng.
Cả hai mức giá trên áp sát mức đỉnh cao nhất trong hai tuần trước đó. Thị trường đã tính đến phí bảo hiểm rủi ro sau khi xuất hiện thêm thông tin về xung đột vũ trang.
Chuyên gia John Evans của PVM đánh giá: “Một số hành động ngoại giao bị trì hoãn một lần nữa làm dấy lên lo ngại xung đột lan rộng và do đó giá dầu tăng vọt”.
Vivek Dhar, nhà phân tích của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, cho biết thêm: “Việc xung đột kéo dài có thể kéo theo kịch bản đẩy giá dầu Brent kỳ hạn lên trên 100 USD/thùng”.
Ngoài căng thẳng địa chính trị, có một số động lực khác cũng đang khiến giá dầu thế giới leo cao.
Theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn nhiều so với dự kiến là 4,4 triệu thùng tính đến hết ngày 13.10. Lượng dự trữ giảm trước đó được dự báo chỉ là 300.000 thùng.
Nguồn cung dầu vẫn ảm đạm
Về phía cầu, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý III/2023, cho thấy một loạt biện pháp chính sách gần đây đang giúp thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Dữ liệu cũng cho thấy, sản lượng lọc dầu của nước này trong tháng 9 đã đạt mức kỷ lục hằng ngày, tăng 12% so với một năm trước đó. Nguyên nhân bởi các nhà máy lọc dầu tăng công suất hoạt động để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ về nhiên liệu vận tải trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng và cải thiện hoạt động sản xuất.
Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn tỏ ra thận trọng với nền kinh tế Trung Quốc khi lĩnh vực bất động sản nước này vẫn đang gặp khó khăn.
Chuyên gia kinh tế Harry Murphy Cruise của Moody's Analytics nhận định: "Dữ liệu tháng 9 có thể đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng “khoảng 5%” trong năm nay. Điều đó cho thấy, nước này sẽ phải nỗ lực để cải thiện mục tiêu này. Quá trình phục hồi kinh tế vẫn còn ở giai đoạn sơ khai".
Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Mỹ tăng hơn dự kiến trong tháng 9.2023, làm dấy lên suy đoán về một đợt tăng lãi suất khác của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối năm nay. Việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế Mỹ và giảm nhu cầu dầu mỏ.
Trước đó, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các chủ tàu chở dầu có giá cao hơn mức giá trần 60 USD/thùng của nhóm G7. Động thái này của Hoa Kỳ được đưa ra với mục đích khắc phục những lỗ hổng trong cơ chế.
Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới. Việc Mỹ giám sát chặt chẽ hơn các chuyến hàng của nước này có thể làm giảm nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Theo ông Daniel Hynes, chuyên gia về hàng hóa tại ANZ, các vấn đề về nguồn cung vẫn là trọng tâm trên thị trường dầu thô. Tâm lý lo ngại cũng được thúc đẩy sau khi OPEC dự kiến tồn kho dầu thô sẽ giảm 3 triệu thùng/ngày trong quý IV/2023.