Sức mua dần khởi sắc
Theo khảo sát tại các kênh bán lẻ ở TP Hồ Chí Minh như chợ Phạm Văn Hai (quận Bình Tân), Nguyễn Tri Phương (Quận 10), Thị Nghè (quận Bình Thạnh), chợ Bình Trưng (TP Thủ Đức), nhiều mặt hàng như rau củ, trái cây, thịt, cá đã giảm giá so với tháng trước.
Cụ thể, các loại rau xanh và rau ăn sống đồng loạt giảm mạnh, chỉ từ 8.000 - 10.000 đồng/kg đối với các loại cải ngọt, cải thìa, mồng tơi, cà chua… Giá thịt heo bán lẻ ở mức dao động 115.000 - 165.000 đồng/kg (tùy loại).
Bà Nguyễn Thị Minh - tiểu thương tại chợ Bình Trưng, TP Thủ Đức, chia sẻ: “Từ sau dịch đến nay, khách đến mua rất ít, giảm khoảng 70% so với trước dịch. Tôi bán ở đây hơn 20 năm rồi, chưa bao giờ tôi thấy tình cảnh này. Nhiều tiểu thương chịu không nổi phải chuyển đi nơi khác buôn bán. Giờ sức mua cũng khá hơn nhờ giá thực phẩm rẻ, hàng hoá về chợ cũng đa dạng”.
Tương tự, ông Lương Vũ Thương - tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10 cho biết: “Sức mua dần ổn định hơn so với trước đây. Tiểu thương giờ không chỉ bán trực tiếp tại chợ, mà còn bán cả trên các trang mạng xã hội”.
Tại các chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện giá các loại nông sản về chợ khá rẻ, giảm 30-40% so với mức cao điểm của khoảng 1-2 tháng trước.
Theo các doanh nghiệp bán lẻ, hiện nay trên địa bàn thành phố đang diễn ra nhiều hoạt động kích cầu tiêu dùng như hội chợ khuyến mãi, tuần lễ trái cây - nông sản... đã góp phần kéo sức mua tăng đáng kể.
Người dân được mời đi mua sắm
Hiện nay, tại các siêu thị như MM Mega Market, Coopmart, Go!... kể cả một số chợ truyền thống đều đang hưởng ứng chương trình “Khuyến mãi tập trung” (Shopping Season) do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh chủ trì.
Chia sẻ với Lao Động, bà Đàm Vân - Phó ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương, chia sẻ: “Toàn chợ có khoảng hơn 100 sạp tham gia đợt khuyến mãi giảm giá này. Sức mua ở mỗi sạp tăng 70 - 80%”.
Đại diện các doanh nghiệp bán lẻ cũng cho biết, kể từ khi hưởng ứng chương trình, sức mua cải thiện đáng kể, tăng khoảng 20-30% so với trước kia.
Bên cạnh đó, những ngày gần đây, nhiều người dân tại TP Hồ Chí Minh đã nhận được tin nhắn của UBND thành phố với nội dung: "UBND TP Hồ Chí Minh triển khai chương trình Khuyến mãi tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2023, thời gian từ ngày 15.6 - 15.7 với chủ đề Tưng bừng mua sắm hè 2023. Hạn mức khuyến mãi tối đa lên đến 100%."
Đây là tin nhắn thông báo về chương trình khuyến mãi tập trung của thành phố. Chương trình này đã được TP Hồ Chí Minh tổ chức thành sự kiện thường niên, mỗi năm hai đợt vào dịp giữa năm và cuối năm, tương ứng với hai thời điểm nhu cầu mua sắm cao của người dân.
Chương trình khuyến mãi tập trung của TP Hồ Chí Minh được kỳ vọng đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi sản xuất, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh. Song song đó, về dài hạn, TP Hồ Chí Minh hướng đến trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước.