Hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu
Tại TTTM Vạn Hạnh Mall (Quận 10), Giga Mall (TP.Thủ Đức),... nhiều thương hiệu thời trang bắt đầu diễn ra chương trình tháng khuyến mãi, giảm giá từ 50-60%, một số thương hiệu mỹ phẩm khuyến mãi đến 70-80%. Các ưu đãi giảm giá khủng này nằm trong chương trình khuyến mãi tập trung “Mùa mua sắm năm 2022” được TPHCM tổ chức, kéo dài liên tục trong vòng 1 tháng, từ ngày 15.6-15.7.
Theo quy định hiện nay, khuyến mãi chỉ được giảm giá tối đa là 50%. Chỉ có chương trình khuyến mãi tập trung do cơ quan nhà nước cấp tỉnh tổ chức mới được áp dụng hạn mức khuyến mãi tối đa lên đến 100%.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, chương trình khuyến mãi tập trung “Mùa mua sắm năm 2022” được TPHCM tổ chức 2 lần trong năm: Đợt 1 từ ngày 15.6-15.7, đợt 2 từ 15.11-15.12.
Mục đích của chương trình khuyến mãi tập trung là biến “Mùa mua sắm năm 2022” thành một thương hiệu về lễ hội mua sắm tại TPHCM. Nhắc đến TPHCM, người dân và du khách cả nước sẽ biết đến 2 mùa mua sắm tập trung, khuyến mãi đến 100% vào dịp hè và cuối năm.
Ngoài ra, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp kích thích sức mua, người tiêu dùng có cơ hội mua sắm với giá tốt.
Theo cập nhật của Sở Công Thương, hiện nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như thời trang, làm đẹp, điện thoại, điện máy, phân phối bán lẻ đã đăng ký tham gia với mức giảm giá phổ biến 30-70%. Thậm chí, một số doanh nghiệp dành đến hàng chục tỉ đồng cho chương trình khuyến mãi với mức ưu đãi đặc biệt lên đến 70-80%.
200 chợ truyền thống tham gia tháng khuyến mãi
Theo Sở Công Thương, một điểm mới của tháng khuyến mãi tập trung năm nay là có sự tham gia của hơn 200 chợ truyền thống trên địa bàn. Sở sẽ phối hợp với ban quản lý các chợ để các tiểu thương đăng ký đăng ký tham gia, triển khai các chương trình khuyến mãi.
Qua khảo sát tại các chợ trên địa bàn thành phố như chợ Bến Thành, chợ Bà Chiểu, chợ Nguyễn Tri Phương,... các tiểu thương đều đã được thông tin về chương trình này. Tuy nhiên, theo đại diện Ban quản lý chợ Bình Thới (Quận 11), các tiểu thương cho rằng, việc này rất khó, thời điểm hiện tại giá đầu vào đang ở mức cao vì biến động theo giá xăng dầu, khoảng 10%.
Tình hình buôn bán của tiểu thương cũng chậm, mãi lực giảm, so với những thời điểm thông thường khoảng 20-40% tùy theo ngành hàng. Do đó, nếu triển khai chương trình giảm giá nữa thì sẽ không có lợi nhuận mà còn lỗ.
“Khách đến chợ hiện đang tăng nhưng vẫn giảm từ 40-50% so với thời điểm trước dịch. Chúng tôi đã cố gắng giảm lời, bán sát giá để thu hút khách nhưng sức mua vẫn rất yếu nên không thể giảm giá sâu hơn nữa” - bà Ngọc Nga - tiểu thương tại chợ Bến Thành cho hay.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, sức mua hiện chưa mạnh như giai đoạn trước dịch COVID-19, việc tăng giá sẽ kéo giảm sức mua nên doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí để giảm và giữ giá.
Sở sẽ tiếp tục theo dõi tình hình cung cầu, giá cả thị trường, phát huy công cụ bình ổn thị trường, tổ chức kết nối doanh nghiệp phân phối với các nguồn hàng hóa tại từng địa phương, đồng thời triển khai các chương trình khuyến mại tập trung nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, góp phần khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.