Hàn Quốc mạnh tay đầu tư các dự án chất lượng cao vào Việt Nam

Phong Nguyễn |

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 7 tháng năm 2023, có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc đã rót vào Việt Nam lên tới 2,34 tỉ USD...

Vốn đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam tăng gần gấp đôi chỉ trong 1 tháng

Thống kê cho thấy tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong 7 tháng đạt 2,34 tỉ USD, trong khi 6 tháng đầu năm con số này mới chỉ ở mức 1,2 tỉ USD.

Như vậy, chỉ riêng trong tháng 7.2023, Hàn Quốc đã đầu tư hơn 1 tỉ USD vào Việt Nam, vượt qua Nhật Bản, Trung Quốc để trở thành nhà đầu tư FDI lớn thứ hai trong 7 tháng, với lượng vốn đăng ký chiếm 14,4% tổng vốn đầu tư.

“Trong vòng 1 tháng, vốn đầu tư của Hàn Quốc dành cho Việt Nam tăng gần gấp đôi so với cả giai đoạn nửa năm 2023 cho thấy Hàn Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào môi trường đầu tư ở Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam tiếp tục là địa chỉ thu hút các tài phiệt Hàn Quốc” - ông Vũ Tuấn Anh - Chủ tịch JCI Việt Nam nhận định.

Công nhân Công ty Samsung Electronics Việt Nam tại Thái Nguyên.  Ảnh: Hải Nguyễn
Công nhân Công ty Samsung Electronics Việt Nam tại Thái Nguyên. Ảnh: Hải Nguyễn

Việt Nam là địa chỉ hấp dẫn để đầu tư các dự án công nghệ cao

Chia sẻ với Lao Động, ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn; Chủ tịch Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp Quốc gia nhấn mạnh: “Hiện nay, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất toàn cầu của nhiều tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, có hàng loạt các dự án đầu tư quy mô lớn, điển hình là các dự án của Samsung vào Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh, đầu tư của tập đoàn LG tại Hải Phòng…

Cùng với đó là nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư khác tại Việt Nam như Dự án nhà máy sản xuất gang thép của Tập đoàn Posco đầu tư với vốn đăng ký 1,126 tỉ USD; Dự án xây dựng tổ hợp văn phòng và khách sạn Landmark Tower của Tập đoàn Keangnam với tổng số vốn đầu tư 1 tỉ USD; Dự án xây dựng cụm tháp đôi khách sạn 5 sao Hà Nội Plaza và khu văn phòng cao cấp với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD của Tập đoàn Charmvit…”.

Trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tư mạnh vào ngành dệt may tại Việt Nam và gần đây là lĩnh vực công nghệ cao.
Điều đáng nói là, vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất trong tổng vốn đầu tư với 86%.

Ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KHĐT) - nhấn mạnh: Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, mua bán - sáp nhập (M&A) và dịch vụ chất lượng cao.

Dẫn chứng là Công ty Điện tử Samsung đã đầu tư thêm 20 tỉ USD vào lĩnh vực sản xuất, hoàn tất xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) quy mô lớn nhất Đông Nam Á từ cuối năm 2022; các công ty như Điện tử LG, LG Display, LG Innotek đang mở rộng đầu tư để phát triển thành cứ điểm sản xuất toàn cầu về điện ôtô, thiết bị điện tử và thiết bị gia dụng.

Với tổng số đầu tư trên 82,34 tỉ USD vào Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động Việt Nam.

Phong Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Bình Dương đôn đốc công tác đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm

ĐÌNH TRỌNG |

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương liên tục kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông trọng điểm. Tiến độ các dự án đang được đốc thúc triển khai nhanh hơn để công tác đầu tư công được hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và cả nước nói chung.

Tháo gỡ cho hàng chục dự án nhà ở không được chấp thuận chủ trương đầu tư

Bảo Chương |

Hơn 60 dự án nhà ở vừa qua bị Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh không chấp thuận chủ trương đầu tư vì không đủ điều kiện, đến nay đã được "giải cứu".

Điều chỉnh gần 25 nghìn tỉ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các địa phương

Ái Vân |

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 888/QĐ-TTg giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.