Gia Lai đề nghị tháo gỡ nhiều "nút thắt"
Sáng 3.7, Tổ biên tập tổng kết Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 181.2002 và Kết luận số 12-NQ/TW ngày 24.10.2011 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng Tây Nguyên do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về những đề xuất, kiến nghị để xây dựng dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên trong giai đoạn tiếp theo.
Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Binh cho biết: Gia Lai có 3 khu công nghiệp với diện tích gần 620ha. Khu Công nghiệp Trà Đa hiện đã lấp đầy, Khu Công nghiệp Nam Pleiku đang đầu tư hạ tầng, còn Khu Công nghiệp thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đang gặp khá nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí, cần có cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho phát triển khu Kinh tế cửa khẩu. Gia Lai cũng có 12 cụm công nghiệp nhưng còn nhiều khó khăn, cần có cơ chế hỗ trợ trong đầu tư hạ tầng, giải phóng mặt bằng, xử lý chất thải, nước thải.
"Về phát triển năng lượng tái tạo, đây là một trong những thế mạnh của tỉnh Gia Lai. Đề nghị Chính phủ sớm thông qua quy hoạch điện VIII, đồng thời giải quyết vấn đề hạ tầng truyền tải để giải tỏa công suất” - ông Phạm Văn Binh cho biết thêm.
Giao thông luôn là tiền đề thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Thời gian qua, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được đầu tư đồng bộ, cơ bản hoàn chỉnh, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-, xã hội, thu hút đầu tư.
Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông Vận tải Lê Văn Hạnh cho hay: “Ngành giao thông vận tải tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để tăng cường kết nối Gia Lai với các trung tâm kinh tế lân cận và khu vực nhanh, mạnh hơn. Để được vậy, hệ thống cao tốc phải được đầu tư. Theo đó, đề nghị cao tốc Pleiku-Quy Nhơn phải sớm đầu tư trước năm 2025 và hoàn thành trước năm 2030; cao tốc Bắc-Nam và phía Tây để kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đà Nẵng và TPHCM cũng phải được sớm đầu tư.
Cùng với đó là đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku, nâng công suất vận tải và có chuyến bay quốc tế. Đối với kết nối vùng, cần đầu tư tuyến Ayun Pa-Đak Lak để thúc đẩy phát triển khu vực này và tuyến quốc lộ 19E kết nối An Khê với Phú Yên cũng nên được đầu tư”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cũng kiến nghị: Gia Lai là tỉnh có diện tích nông nghiệp lớn, không phát triển chiều rộng mà tập trung phát triển theo chiều sâu. Nhưng hiện trên địa bàn tỉnh có một số loại cây trồng kém hiệu quả, đề nghị được chuyển đổi diện tích này sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị cao. Chăn nuôi đang tập trung vào dự án chăn nuôi đại gia súc, nhưng gặp khó khăn trong công tác đánh giá tác động môi trường.
"Đối với công tác đầu tư công, đề nghị được thiết kế 1 bước để kịp thời triển khai thực hiện dự án, vì Gia Lai có mùa mưa kéo dài nên nếu thiết kế 2 bước, thời gian kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Tỉnh cũng cần được quan tâm đầu tư 1 bệnh viện quy mô khu vực Việt Nam-Lào-Campuchia. Hiện nguồn vốn ODA tại tỉnh rất thấp, tỉnh đang chỉ triển khai 4 dự án, mong Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm giúp tỉnh các vấn đề liên quan đến vốn để thực hiện xong các dự án này” - ông Hồ Phước Thành nói.
Cần triển khai tốt Nghị quyết 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị
Thứ trưởng Trần Duy Đông đánh giá cao việc tỉnh đã chuẩn bị báo cáo kỹ càng, chi tiết trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị để từ đó đưa ra phương hướng phát triển phù hợp trong thời gian tiếp theo.
“Những nội dung liên quan đến tồn tại, hạn chế mà tỉnh đang gặp cũng được thể hiện rất rõ. Nội dung kiến nghị, đề xuất của tỉnh cũng xác đáng. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, các vấn đề liên quan đến phát triển vùng, chúng tôi sẽ làm việc với các bộ, ngành có liên quan cũng như tham khảo ý kiến các địa phương để tiếp tục đánh giá, nghiên cứu đưa vào dự thảo nghị quyết”-Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.
Thứ trưởng Trần Duy Đông cũng đề nghị tỉnh Gia Lai cần có đề xuất, kiến nghị để xây dựng dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên trong giai đoạn tiếp theo.