IPP Air Cargo theo đó xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1.2022 và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định.
Lý do được đại diện IPP Air Cargo đưa ra là tình hình kinh tế thế giới đang có diễn biến xấu, suy thoái toàn cầu ngày một hiện hữu, biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa toàn cầu sẽ gặp khó khăn.
Văn bản do bà Lê Hồng Thuỷ Tiên ký nêu rõ: "Khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, IPP Air Cargo sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của nhà nước Việt Nam tại thời điểm nộp hồ sơ".
Theo thông tin PV Báo Lao Động có được, vào ngày 26.10, Đại hội đồng cổ đồng bất thường năm 2022 của IPP Air Cargo đã thông qua nghị quyết xin được rút hồ sơ và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không. Đồng thời nhất trí khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, hãng sẽ cân nhắc trở lại thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới.
Dự án lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng; đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.
Trong năm đầu khai thác, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. Doanh nghiệp dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.
Liên quan đến việc cấp phép cho hãng bay này, Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 9.2022 khẳng định IPP Air Cargo đảm bảo đáp ứng các điều kiện để cấp phép bay theo quy định.
Trên cơ sở hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hàng hoá kèm theo các báo cáo, tài liệu pháp lý cập nhật, bổ sung bản chính của cơ quan có thẩm quyền hoặc có công chứng trong vòng 6 tháng của IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm tra, rà soát theo yêu cầu của Bộ GTVT.
IPP Air Cargo đã ký với Boeing biên bản ghi nhớ mua 10 tàu bay B777F để phục vụ kế hoạch lâu dài. Hãng này đồng thời cũng ký ý định thư (LOI) với BBAM về việc thuê 4 tàu bay B737- 800BCF, trong đó, 1 tàu bay đã hoàn tất việc chuyển đổi cấu hình (khoang chở hàng, sơn tàu bay theo logo đã đăng ký) để sẵn sàng khai thác theo phương án đã báo cáo sau khi được cấp giấy phép.
Tất cả các tàu bay đáp ứng yêu cầu về tuổi tàu bay theo quy định tại Nghị định 89/2019/NĐ-CP để sẵn sàng nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận việc thuê tàu bay theo quy định.Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Kỳ Đồng cũng xác nhận tình hình vẫn “đang phong tỏa” của IPP Air Cargo đối với số tiền 300 tỉ liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa (đã phong toả từ ngày 2.6.2021 cho đến nay).
Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hãng đáp ứng điều kiện về vốn tối thiểu theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP của Chính phủ.