Kết nối Thanh – Nghệ - Tĩnh, tạo động lực phát triển vùng Bắc Trung Bộ

QUANG ĐẠI |

Ngày 10.12, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, 3 tỉnh thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về xúc tiến, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước; giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và quản lý dự án sau cấp phép; quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp.

Đến nay, 3 địa phương đều được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư vào khu vực Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An; Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh theo quy hoạch được duyệt.

Trong các dự án trọng điểm của khu vực và Quốc gia như: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường bộ ven biển, nâng cấp QL 1A, cầu Cửa Hội,..., cả 3 địa phương đã phối hợp, huy động nhiều nguồn lực để xây dựng hạ tầng liên kết vùng. Cùng với đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KKT ven biển trọng điểm gắn với phát triển cảng nước sâu như: KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa), KKT Đông Nam (Nghệ An) và KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh); phát triển các KKT cửa khẩu, KCN và các vùng công nghiệp, thương mại theo quy hoạch.

Ngoài ra, 3 tỉnh đã từng bước đẩy mạnh hợp tác phát triển các ngành công nghiệp, liên kết phát triển thương mại, logistics mà mỗi tỉnh có lợi thế; trao đổi, cung cấp thông tin về chính sách, định hướng phát triển xuất nhập khẩu; phối hợp kết nối, kêu gọi doanh nghiệp của 3 địa phương tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực hội nhập kinh tế quốc tế; kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử.

3 tỉnh cũng đã thường xuyên trao đổi tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp của Trung ương, của từng tỉnh, trong đó, đáng chú ý là cung cấp danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) để các tỉnh cùng phối hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Trong phát triển du lịch, 3 tỉnh đã triển khai tour trải nghiệm Thành Nhà Hồ - Khu di tích Kim Liên - Khu du lịch biển Thiên Cầm và liên kết các địa chỉ du lịch của 3 địa phương và các giá trị văn hóa, truyền thống; cùng tham gia nhiều hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch, trưng bày các ấn phẩm du lịch, giới thiệu các danh lam thắng cảnh và các sản phẩm OCOP tiêu biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu, khách mời đã trình bày, gợi ý và thống nhất nhiều giải pháp để tăng cường kết nối 3 tỉnh, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho từng địa phương cũng như sự phát triển chung của vùng.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng gợi mở một số định hướng để Cà Mau phát triển

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Chiều 9.12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau để nắm tình hình phát triển kinh tế, xã hội đồng thời tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn của địa phương thời gian qua.

Phát triển kinh tế hướng ra biển là xu thế tất yếu của tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng ra phía biển luôn là khát vọng, khát khao của tỉnh Thái Bình. Những năm qua, địa phương này đã có nhiều giải pháp, nỗ lực hành động để từng bước theo đuổi định hướng tất yếu này.

5 giải pháp phát triển kinh tế, giảm nghèo vùng Trung du và miền núi Bắc bộ

KHÁNH AN |

Ngày 8.12, tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và miền núi Bắc bộ", ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ - đề xuất 5 giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng, giảm tỉ lệ hộ nghèo.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.