Làm du lịch trên ruộng khóm, nông dân vùng phèn mặn Hậu Giang thu lợi nhuận kép

VÂN HI |

Với việc linh hoạt kết hợp giữa sản xuất và du lịch trên ruộng khóm đã giúp nông dân vùng đất nhiễm phèn, mặn ở Hậu Giang mang về nguồn lợi nhuận kép.

Đi lên từ loại cây chịu phèn, mặn

Hậu Giang hiện có khoảng 3.000 ha trồng khóm, tập trung tại TP Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Riêng tại xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh đã xây dựng thành công thương hiệu khóm Cầu Đúc mang đến nguồn thu nhập ổn định cho bà con trong vùng.

Ảnh: Phương Anh
Khóm là cây trồng chủ lực tại tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Phương Anh

Ông Nguyễn Văn Sáu (xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh) cho biết: Gia đình trước trồng lúa nhưng do đất phèn, mặn, lúa không thể phát triển, cho năng suất thấp nên mới dần chuyển qua trồng khóm. Nhờ loại cây này khỏe, sức sống tốt nên vài năm trước bén duyên và trở thành cây trồng mang lại kinh tế cho gia đình đến nay.

“Vùng đất nhiễm phèn, mặn này chỉ có cây khóm là chịu đựng tốt. Tôi nuôi con ăn học thành tài cũng nhờ khóm mà ra. 3ha khóm sau khi thu hoạch, trừ đi mọi chi phí có lời khoảng 150 - 200 triệu đồng, tùy theo vụ”, ông Sáu nói.

Ảnh: Phương Anh
Nông dân thu hoạch khóm. Ảnh: Phương Anh

Được biết, để nguồn hàng không bị gián đoạn và được giá cao, những năm gần đây, bà con trên địa bàn còn áp dụng biện pháp trồng khóm rải vụ, cho trái mùa nghịch nên có lợi nhuận cao.

Lão nông Phạm Văn Diện - Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến (TP Vị Thanh, Hậu Giang) - cho biết: “Hơn 40 năm qua, nhờ khóm mà người dân nơi đây có điều kiện phát triển kinh tế, nhiều hộ vươn lên khá. Trung bình 1 ha cho năng suất 20 tấn. Giá bán từ 5.000 - 13.000 đồng/trái. Trừ chi phí trung bình người trồng lãi khoảng 150 triệu đồng/ha”.

Lợi nhuận kép nhờ kết hợp du lịch

Tận dụng lợi thế bản địa, nhiều năm qua, nông dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang dần kết hợp sản xuất và làm du lịch, góp phần quảng bá sản phẩm, tạo lợi nhuận kép.

Là thành viên trong làng du lịch Cánh đồng khóm Cầu Đúc, anh Huỳnh Đức Phong (ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh) cho hay: “Lúc đầu chưa hiểu nhiều về du lịch nên tôi hơi sợ vì nghĩ du lịch là gì đó quá cao xa, phải có kinh tế nhiều, sau được anh em trong hợp tác xã hướng dẫn rồi mình bắt tay vào làm, chủ động trồng rải vụ cho trái quanh năm đón du khách”.

Ảnh: Phương Anh
Du khách trải nghiệm bơi xuồng tại làng du lịch. Ảnh: Phương Anh

Cũng theo anh Phong, khi đến làng du lịch cộng đồng, du khách sẽ được sẽ được bơi xuồng len lỏi trong ruộng, thu hoạch khóm cùng nông dân, và thưởng thức các món ăn đặc sản làm từ loại trái này như si rô khóm, bánh xèo củ hủ khóm…

“Từ hồi kết hợp giữa sản xuất và làm du lịch, gia đình có thêm một nguồn thu nữa, tự tin giao tiếp với du khách. Bà con trong hợp tác xã vừa trồng vừa làm du lịch, đời sống dần cải thiện, nhiều hộ khá giả đã mua được ô tô”, anh Phong cho hay.

TP Vị Thanh có diện tích trồng khóm nhiều nhất tỉnh với 2.800ha, những năm qua, địa phương đã thành lập nhiều hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực trồng, kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ khóm. Đồng thời hình thành Làng du lịch cộng đồng Cánh Đồng khóm Cầu Đúc tại ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Khóm là một trong loại nông sản chủ lực trong chương trình phát triển nông nghiệp tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025, mục tiêu đến năm 2025, diện tích trồng khóm 3.500ha, sản lượng 45.000 tấn/năm.

VÂN HI
TIN LIÊN QUAN

Giá tiêu, khóm tăng cao gần gấp đôi, nông dân Kiên Giang phấn khởi

NGUYÊN ANH |

Hiện giá tiêu, khóm thương lái thu mua tại vườn tăng cao hơn nhiều so với đầu vụ, thậm chí giá khóm tăng gấp đôi so với cùng kỳ, nông dân Kiên Giang phấn khởi vì vừa trúng mùa lại được giá.

Xâm nhập mặn giảm, nông dân ở Hậu Giang hối hả gieo sạ vụ lúa mới

VÂN HI |

Hậu Giang - Những cơn mưa lớn trên diện rộng những ngày qua giúp tình hình xâm nhập mặn không còn gay gắt. Độ mặn trên các sông giảm xuống ở mức thấp, nông dân bắt tay sản xuất vụ mùa mới.

Nông dân lời tiền triệu từ thu hoạch quả ngọt trên đất phèn, mặn

VÂN HI |

Với nền đất nhiễm phèn, mặn nhưng khóm (dứa) vẫn thích nghi, sinh trưởng, phát triển tốt giúp nông dân miền Tây khấm khá, có lời khoảng trăm triệu đồng/ha.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.