Mua lúa giống trên mạng, 300 hộ dân điêu đứng vì lúa trổ bông nhưng không có hạt

Tô Công |

Phú Thọ - Đặt mua giống lúa được quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, hơn 300 hộ dân điêu đứng vì đến mùa thu hoạch, lúa dù trổ bông nhưng không có hạt.

Vừa qua, UBND huyện Tân Sơn có báo cáo số 195/BC-UBND về việc người dân bị thiệt hại do sử dụng giống lúa VST-899 vụ Chiêm xuân 2024.

Văn bản nêu, trên địa bàn huyện có một số hộ dân sử dụng giống lúa không rõ nguồn gốc có tên VST-899 để gieo cấy dẫn đến mất trắng do cây lúa không có bông hoặc bông bị lép. Tổng diện tích thiệt hại là 21,66 ha, tập trung tại các xã Tân Sơn (8,3 ha), Lai Đồng (3,28 ha), Thu Ngạc (2,8 ha), Kiệt Sơn (2,0 ha)… Số hộ bị thiệt hại là 338 hộ, trong đó có 34 hộ nghèo.

Qua điều tra, các hộ dân tiếp cận thông tin quảng cáo về giống lúa VST - 899 qua mạng xã hội Facebook và giới thiệu truyền tai nhau, đặt mua trực tiếp qua mạng hoặc các cơ sở, hộ kinh doanh giống trên địa bàn với giá 70- 80 nghìn đồng/kg (các cơ sở kinh doanh nắm bắt được nhu cầu nên đặt mua qua điện thoại hoặc Facebook về bán cho người dân).

Chị Đinh Thị Hường - người dân xã Lai Đồng chia sẻ: “Khi gieo cấy giống lúa VST-899, giai đoạn đầu lúa sinh trưởng bình thường, đến kỳ trổ bông mới thấy bất thường. Hơn 21ha lúa đã không trổ bông hoặc bông hạt lép. Sau đó, dù mọi người đã cố gắng liên hệ với người bán nhưng không thể được”.

Đoàn của huyện Tân Sơn kiểm tra đại lý cung ứng giống, vật tư nông nghiệp tại xã Kiệt Sơn. Ảnh: UBND huyện Tân Sơn.
Đoàn của huyện Tân Sơn kiểm tra đại lý cung ứng giống, vật tư nông nghiệp tại xã Kiệt Sơn. Ảnh: UBND huyện Tân Sơn

Theo ông Nguyễn Xuân Việt - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Sơn, trước hệ lụy việc người dân cấy lúa VST-899 không trổ bông, bị thiệt hại, huyện vào cuộc kiểm tra và nhận định, đây là sự việc chưa có tiền lệ nên người dân chủ quan, dẫn đến mua phải giống lúa giả do tiếp cận thông tin quảng cáo trên mạng xã hội.

Sau vụ việc, UBND huyện Tân Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND xã triển khai rà soát chi tiết đối tượng hộ dân bị thiệt hại do sử dụng giống lúa VST-899, kịp thời hỗ trợ hộ gặp khó khăn. Đồng thời làm rõ trách nhiệm các đại lý, hộ kinh doanh đã bán giống lúa VST-899 cho người dân và yêu cầu thực hiện phương án đền bù trên cơ sở thỏa thuận, tuyệt đối không để xảy ra tình huống mất an ninh liên quan đến sự việc.

Cùng với đó, UBND huyện Tân Sơn đã đề nghị Cục Quản lý thị trường Phú Thọ chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giống và vật tư nông nghiệp nhằm ngăn chặn việc buôn bán, lưu thông hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn huyện Tân Sơn nói riêng, tỉnh Phú Thọ nói chung.

Tô Công
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh quy trình canh tác giống lúa cho gạo ngon nhất thế giới

PHƯƠNG ANH |

Sóc Trăng - Tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên hàng năm có trên 100 ha chuyên canh tác lúa giống ST24, ST25 cấp xác nhận (lúa cho gạo ngon nhất thế giới). Để tạo ra hạt giống đạt tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định bà con ở đây phải tuân thủ quy trình canh tác rất nghiêm ngặt. Trong đó ưu tiên gieo mạ sân và cấy lúa bằng máy, thanh lọc khử lẫn nhiều lần trong suốt vụ.

Hồi sinh giống lúa bản địa ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Thanh Hà - Vĩnh Hoàng (Nguồn: AFP) |

Tại Hong Kong (Trung Quốc) - nơi được mệnh danh là một trong những đô thị đắt đỏ nhất thế giới, các nhà khoa học và nông dân đang nỗ lực hồi sinh những giống lúa bản địa hiện chỉ còn hạt giống lưu trữ tại các ngân hàng.

100ha lúa Đài thơm 8 mất trắng, cơ quan chức năng nói do giống lúa không chịu được nóng

HƯNG THƠ |

Vụ mùa này, hơn 100ha lúa Đài thơm 8 của người dân ở xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) bị mất trắng. Trong lúc đó, giống lúa khác được trồng cùng vụ ở xã này thì cho năng suất cao.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.