Ngành Thuế bàn giải pháp ngăn chặn các hành vi chuyển giá, tránh thuế

TRÍ MINH |

Ngày 11.4, Tổng cục Thuế cho biết vừa tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Từ đó, cơ quan chức năng đề xuất những giải pháp ngăn chặn các hành vi chuyển giá, tránh thuế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng khẳng định, việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách là một trong những nhóm giải pháp trọng tâm liên quan đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) đã và đang được ngành Thuế quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong tất cả các chức năng quản lý thuế.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, thủ đoạn các đối tượng xấu thực hiện gian lận thuế, tránh thuế ngày càng tinh vi, phức tạp và luôn là bài toán mà mọi quốc gia phải đối mặt khi nhà nước thực hiện quyền đánh thuế.

Đặc biệt, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với sự khác biệt về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp và chế độ ưu đãi thuế giữa các quốc gia thì vấn đề chuyển giá, tránh thuế không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả các nước đã phát triển. Đây là vấn đề mà cơ quan thuế tất cả các nước đều phải đối mặt.

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng cho rằng, với việc Việt Nam ngày càng tham gia sâu hơn vào thị trường kinh tế thế giới, vấn đề chuyển giá, tránh thuế của các công ty, tập đoàn ngày càng trở nên phức tạp, xuất hiện nhiều hình thức chuyển giá mới thông qua việc người nộp thuế thực hiện chính sách giá nội bộ tập đoàn để tối thiểu hóa số thuế phải nộp, tránh thuế thu nhập doanh nghiệp.

“Các hành vi gian lận thuế, tránh thuế ngày càng phức tạp và tinh vi, tình trạng này vừa gây thất thu cho NSNN, vừa gây bất ổn thị trường và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh” - Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng nhấn mạnh.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trong toàn ngành Thuế. Ảnh: Tổng cục Thuế.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các đơn vị trong toàn ngành Thuế. Ảnh: Tổng cục Thuế.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp trong thủ đoạn chuyển giá, tránh thuế, Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đặc biệt quan tâm. Ngành Thuế đã và đang triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết để ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi chuyển giá, tránh thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng đề nghị các đại biểu tham dự tập trung thảo luận về các nội dung trọng tâm như: Đánh giá làm rõ thực trạng về tình hình vi phạm của các doanh nghiệp có giao dịch liên kết; Chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng và các biện pháp xử lý trong quá trình thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có giao dịch liên kết, những kinh nghiệm, kỹ năng gắn với các tình huống, trường hợp cụ thể mà Cục Thuế đã xử lý; Đánh giá về các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết; Đề xuất các giải pháp để đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Sửa Luật Thuế VAT, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, công cụ thuế cần bảo vệ sản xuất trong nước, khuyến khích các lĩnh vực ưu tiên, nhưng hợp tình, hợp lý, phù hợp tình hình, linh hoạt; đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, buôn lậu.

Những đối tượng nào sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?

NHÓM PV |

Căn cứ theo Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 1 Điều 1 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014 quy định những đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:

Cần phương án hỗ trợ về tài chính, lãi suất, thuế cho điện mặt trời mái nhà

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà lưu ý, tính toán kỹ quy mô phát triển điện mặt trời mái nhà và chính sách khuyến khích, hỗ trợ kèm theo trên cơ sở khoa học kỹ thuật, thiết bị công nghệ, lưới truyền tải, hiệu quả kinh tế.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.