Ngày đầu giao dịch chứng khoán lô lẻ: Người khớp ngay, kẻ mòn mỏi đợi chờ

Đức Mạnh |

Trong ngày đầu tiên triển khai giao dịch chứng khoán lô lẻ, nhiều nhà đầu tư mừng rỡ vì mua bán nhanh chóng, nhưng cũng có người chờ khớp lệnh mãi không xong.

Thu Hiền là sinh viên năm 4 mới tham gia thị trường chứng khoán được nửa năm. Với số vốn 10 triệu đồng tiết kiệm được, Hiền phải rất đắn đo mỗi khi chọn lựa cổ phiếu.

Nếu trước đây phải mua lô chẵn tối thiểu 100 mã, tương đương vài triệu đồng thì giờ đây mọi chuyện đã khác. Ngay sau khi nhận thông tin có thể mua bán chứng khoán lô lẻ từ hôm nay (12.9), Hiền đã đặt lệnh mua luôn 25 cổ phiếu VPB với số tiền chưa đầy 1 triệu đồng còn lại trong tài khoản.

Cô sinh viên cho biết: "Giao dịch diễn ra rất trơn tru và khớp lệnh nhanh chóng. Giờ chỉ cần tiết kiệm ít nhất một bát phở hoặc một cốc cà phê là có thể mua cổ phiếu rồi."

Không chỉ Thu Hiền, trên các diễn đàn cũng sôi động các bài chia sẻ về mua bán lô lẻ. Nhiều bài đăng thu hút sự chú ý như: "Bõ công mòn mỏi chờ đợi", "Cuối cùng cũng bán được mấy cổ tức trả bằng cổ phiếu", "Mỗi tháng mua 1 cổ phiếu để dành"...

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho biết đặt lệnh, chủ yếu là bán vẫn chưa thể khớp trên ứng dụng của TCBS, VCBS, Alpha...

Chuyên viên môi giới lý giải rằng điều này phụ thuộc vào thanh khoản của riêng cổ phiếu đó. Lô lẻ được giao dịch theo hệ thống khớp lệnh riêng so với hệ thống bình thường. Do đó, khi có nhà đầu tư đăng lệnh bán thì phải chờ người đặt lệnh mua đối ứng thì giao dịch mới khớp được.

Theo ghi nhận, lô lẻ còn được nhiều công ty chứng khoán triển khai hẳn một bảng điện riêng để nhà đầu tư theo dõi.

Một số hình ảnh về giao dịch chứng khoán lô lẻ trong ngày đầu tiên triển khai.
Một số hình ảnh về giao dịch chứng khoán lô lẻ trong ngày đầu tiên triển khai.

Theo các chuyên gia, giao dịch lô lẻ sẽ hỗ trợ đắc lực với người có vốn ít để dễ dàng tham gia thị trường hơn. Đây có thể là những bước chân đầu tiên, đặc biệt là với những nhà đầu tư mới muốn thử nghiệm ở mức độ rủi ro thấp. Điều này sẽ giúp tăng phần nào thanh khoản toàn thị trường.

Ông Nguyễn Minh Hoàng – Giám đốc phân tích tại CTCP Chứng khoán Nhất Việt nhận định: "Cần lưu ý là giao dịch lô lẻ sẽ tác động không quá mạnh tới thanh khoản hiện tại. Bởi thị trường đang trong bối cảnh tương đối phức tạp, cả về vĩ mô thế giới lẫn Việt Nam. Việc áp dụng hệ thống công nghệ mới chưa thể át toàn bộ lượng thông tin bất ổn đó.

Trước mắt tác động tới thanh khoản sẽ không cao nhưng về mặt dài hạn là tốt. Tốt cho cả nhà đầu tư, công ty chứng khoán và thị trường."

Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Chứng khoán: Dè chừng chưa thể bứt phá, thanh khoản thủng đáy 7 tuần

Đức Mạnh |

Dòng tiền đuối sức là nguyên nhân chính khiến chỉ số chứng khoán VN-Index chỉ nhích nhẹ 0,84 điểm. Mức khớp lệnh trên HOSE hôm nay rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 7 tuần.

Chứng khoán 12.9: Chính thức bán lô lẻ trên HOSE, thanh khoản vẫn "hiu hắt"

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

Chứng khoán hôm nay 12.9: VN-Index chưa lấy được mốc 1.250 điểm, thanh khoản rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng; Phiên đầu tiên sàn HOSE áp dụng việc bán lô lẻ nhưng thanh khoản cũng không sôi động hơn với tổng giá trị giao dịch chỉ khoảng 10.000 tỉ đồng...

Từ hôm nay có thể mua chứng khoán như đi chợ

Đức Mạnh |

Sau bao năm ngóng chờ, từ hôm nay (12.9), nhà đầu tư chính thức được giao dịch chứng khoán lô lẻ. Chứng khoán sẽ không còn "đắt đỏ" mà chỉ với số vốn nhỏ cũng đã đủ để tham gia.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.