Những lưu ý khi vay vốn để tránh áp lực bởi lãi suất

Anh Kiệt |

Trước khi vay, người dân cần hiểu rõ các khoản phí khi thực hiện vay vốn như lãi suất, phí trả trước hạn, phí công chứng tài sản…

Đi vay là nhu cầu hết sức chính đáng của các cá nhân, hộ gia đình để phục vụ các mục đích đầu tư, tiêu dùng trong cuộc sống. Tuy nhiên việc lựa chọn tổ chức tài chính cho phù hợp để tránh phát sinh nhiều chi phí thì không phải ai cũng nắm rõ.

Theo TS. Nguyễn Thị Như Quỳnh - Giảng viên Khoa Tài chính, trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, trước khi vay, người dân cần hiểu rõ các khoản phí khi thực hiện vay vốn bao gồm:

- Lãi của khoản vay, được trả định kỳ hằng tháng, được tính dựa trên lãi suất của khoản vay.

- Phí trả trước hạn của khoản vay nếu khách hàng có nhu cầu tất toán khoản vay trước hạn.

- Các khoản phí, lệ phí khác như phí công chứng tài sản đảm bảo, phí thẩm định giá tài sản…

"Tùy vào mục đích và số tiền vay, các bạn nên khảo sát sơ bộ đối với bạn bè, người thân về các tổ chức tài chính mà họ đã làm việc trước đó để ước tính chi phí cụ thể khi thực hiện khoản vay. Bên cạnh đó, nên để tìm thêm các thông tin về tổ chức tài chính mình quan tâm cũng là điều nên làm trong giai đoạn này. Các bạn cần tìm cho mình một danh sách các tổ chức tài chính mà bạn cho rằng là phù hợp với nhu cầu của bản thân" - bà Quỳnh nói.

Cũng theo chuyên gia, hiện nay hầu hết các tổ chức tài chính có các gói vay ưu đãi với việc cố định lãi suất trong thời gian đầu đi vay, sau đó sẽ thả nổi lãi suất tiền gửi cộng với biên độ mà ngân hàng yêu cầu. Trong trường hợp này, các bạn cũng cần chú ý lãi suất sau thời gian ưu đãi như thế nào và các khoản phí phạt nếu các bạn trả khoản vay trước hạn.

Ví dụ, ngân hàng A đưa ra gói lãi suất là 6% được cố định trong 6 tháng đầu, sau đó lãi suất sẽ được thả nổi theo công thức lãi suất tiết kiệm 13 tháng cộng với biên độ, ví dụ 3%. Khi đó, các bạn hiểu lãi suất trong 6 tháng đầu kể từ thời điểm nhận tiền vay là 6%. Sau đó lãi suất vay sẽ là lãi suất khoản tiết kiệm 12 tháng cộng biên độ 3%, nếu giả sử lãi suất huy động 13 tháng là 5% thì lãi suất là 8%/năm.

Ngoài ra, TS Nguyễn Thị Như Quỳnh cho rằng người đi vay cũng cần chú ý đến phí phạt. Thông thường các tổ chức tài chính thường chia từng mốc thời gian bạn trả trước để tính phí phạt. Khi bạn trả trước càng sớm, phí phạt sẽ càng cao. Phí phạt được tính trên số tiền các bạn trả trước hạn cho tổ chức tài chính.

Chương trình Tài chính thông minh được phối hợp thực hiện bởi Báo Lao Động và CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT. Chuỗi video được phát sóng vào 19h tối thứ Năm hằng tuần với sự tham gia của các chuyên gia tài chính uy tín hàng đầu cùng chia sẻ những kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân và đầu tư tới độc giả/khán giả.

Xem thêm các tin bài của chương trình Tài chính thông minh tại đây.

Anh Kiệt
TIN LIÊN QUAN

Tài chính thông minh: Ngoài lãi suất, đi vay vốn cần lưu ý quan trọng gì?

Nhóm PV |

Hiện nay hầu hết các tổ chức tài chính có các gói vay ưu đãi với việc cố định lãi suất trong thời gian đầu đi vay, sau đó sẽ thả nổi lãi suất tiền gửi cộng với biên độ mà ngân hàng yêu cầu. Trong trường hợp này, người vay vốn cần chú ý gì, chuyên gia sẽ trả lời chi tiết trong chương trình Tài chính thông minh.

Tài chính thông minh: Vì sao trúng số lại sớm tái nghèo, thậm chí phá sản?

Nhóm PV |

Theo chuyên gia từ chương trình Tài chính thông minh, trúng số có thể là một cơ hội tuyệt vời nhưng cũng là thách thức trong việc quản lý tài chính cá nhân. Bằng cách lập kế hoạch và sử dụng số tiền một cách thông minh, bạn có thể đảm bảo rằng sự giàu có sẽ không chỉ là một giấc mơ thoáng qua.

Tài chính thông minh: Tỉnh táo trước bẫy nợ nhờ hiểu đúng về thẻ tín dụng

Nhóm PV |

Chi tiêu quá đà vì thẻ tín dụng sẽ dẫn đến việc các bạn trẻ không còn cơ hội tiết kiệm để gia tăng tài sản trong tương lai, trong khi tuổi trẻ là giai đoạn vàng để tích lũy tài sản. Chuyên gia chương trình "Tài chính thông minh" đưa ra những lời khuyên để tỉnh táo trước bẫy nợ nhờ hiểu đúng về thẻ tín dụng.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.