Phố đêm du thuyền nguy cơ chết yểu vì "tàu du lịch khác tàu nhà hàng"

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sản phẩm du lịch mới - “Phố đêm du thuyền” được UBND TP.Hạ Long đưa vào phục vụ du khách từ 28.4.2022 đang vướng mắc thủ tục khi xin giấy phép chính thức hoạt động. Đây không phải là lần đầu, các ý tưởng, sản phẩm du lịch không thể triển khai được hoặc bị dừng hoạt động do các bên liên có những quan điểm khác nhau khi lấy ý kiến tập thể.  

Để có thêm sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách sau khi toàn quốc mở cửa lại du lịch từ 15.3.2022, UBND TP.Hạ Long chính thức khai trương sản phẩm “Phố đêm du thuyền” vào ngày 28.4.2022.

Khoảng 30 con tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long được lựa chọn tham gia sản phẩm này đều là tàu sắt, đóng mới những năm 2020 trở lên và phải đảm bảo các điều kiện hoạt động an toàn về đêm.

Theo đó, sau thời gian đưa du khách đi tham quan vịnh Hạ Long ban ngày, buổi tối, các tàu về Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long để tham gia “Phố đêm du thuyền”, phục vụ du khách ăn uống ban đêm theo hình thức tàu nhà hàng. Các tàu cũng có thể đưa du khách đi du ngoạn nhưng chỉ trong khuôn khổ vùng nước xung quanh cảng. Thời gian hoạt động từ 17h - 23h hàng ngày.

Trải nghiệm “Phố đêm du thuyền“. Ảnh: Nguyễn Hùng
Trải nghiệm “Phố đêm du thuyền“. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long – bước đầu, “Phố đêm du thuyền” đã được du khách ghi nhận, trở thành một điểm nhấn của du lịch hè Quảng Ninh, góp phần giảm tải cho các nhà hàng trên bờ khi vào mùa cao điểm du lịch, hạn chế tính chất mùa vụ, dần tiến tới hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh thành điểm đến kỳ quan bốn mùa.

Đây cũng được coi là sản phẩm độc đáo đầu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế đêm của Quảng Ninh tại Hạ Long.

Tuy nhiên, đến nay, khi UBND TP.Hạ Long đề xuất cho triển khai chính thức thì vướng thủ tục, khiến sản phẩm này có thể bị dừng hoạt động, dù tất cả các cơ quan liên quan đều đúng về lý.

Cụ thể, ngành giao thông và đăng kiểm cho rằng, theo thiết kế và giấy phép, các tàu tham gia “Phố đêm du thuyền” chỉ là các tàu du lịch đơn thuần, chứ không phải là tàu nhà hàng. Hiện, chỉ có 2 tàu nhà hàng được phép hoạt động vào ban đêm ở khu vực ven bờ vịnh Hạ Long.

Theo một số chủ tàu có tàu tham gia “Phố đêm du thuyền”, tất cả các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, kể cả tàu tham quan ban ngày và tàu lưu trú, đều tổ chức nấu ăn, phục vụ ăn uống cho du khách trong quá trình tham quan.

Vậy khi nấu ăn, phục vụ du khách ăn uống tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long thì có gì khác so với khi đi trên vịnh?

Theo ông Nguyễn Thế Huệ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh – các cơ quan chức năng đều có cái lý của họ và đều căn cứ vào quy định, bởi bình thường thì không sao, nhưng đến khi có chuyện thì sẽ bị truy trách nhiệm.

Tuy nhiên, chính việc này khiến khá nhiều ý tưởng hay, sản phẩm du lịch hấp dẫn không thể thực hiện được hoặc phải dừng hoạt động, trong khi nguồn tài nguyên du lịch của Quảng Ninh nói chung, Hạ Long là vô cùng lớn và đặc sắc.

“Du lịch luôn cần những sản phẩm mới để thu hút du khách. Không chỉ dưới vịnh Hạ Long, mà cả trên bờ cũng phải thêm những sản phẩm hấp dẫn, khác biệt. Ngoài sự cố gắng của mình, thì các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ mong muốn tỉnh Quảng Ninh, các ngành, các cấp cùng vào cuộc, tạo điều kiện tốt nhất để có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới” – ông Huệ cho biết.

TP.Hạ Long có chủ trương mở lại núi Bài Thơ (ảnh) để phục vụ du khách. Tuy nhiên, kế hoạch mở cửa trở lại dự kiến gặp muôn vàn khó khăn do các thủ tục hành chính. Ảnh: Nguyễn Hùng
TP.Hạ Long có chủ trương mở lại núi Bài Thơ (ảnh) để phục vụ du khách. Tuy nhiên, kế hoạch mở cửa trở lại dự kiến gặp muôn vàn khó khăn do các thủ tục hành chính. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đại diện một số doanh nghiệp làm dịch vụ, du lịch cho rằng, trường hợp của sản phẩm “Phố đêm du thuyền” chỉ làm dầy thêm những ví dụ về việc khó hoặc không thể triển khai các sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long, xung quanh TP.Hạ Long.

Nhiều doanh nghiệp làm du lịch từng "tâm tư" khi sản phẩm khi việc mở cửa lại núi Bài Thơ, hay thêm các bãi tắm trên vịnh Hạ Long… phải lấy ý kiến của cả các cơ quan, đơn vị liên quan. Họ lo lắng khi mỗi cơ quan cho một ý kiến khác nhau thì sẽ xử lý ra sao?

Câu chuyện xin giấy phép hoạt động của sản phẩm “Thuyền buồm” trên vịnh Hạ Long chẳng hạn. Cơ quan nào cũng ủng hộ chủ trương, nhưng đến khi trình đề án thì lại vướng, dù cơ quan nào cũng có lý, khiến sau hơn nửa năm xin giấy phép, tương lai của sản phẩm này vẫn mờ mịt.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Christina Aguilera đón sinh nhật trên du thuyền ở Vịnh Hạ Long

Hải Minh |

Christina Aguilera đang có mặt ở Việt Nam để tham dự sự kiện tối 20.12. Tuy nhiên, cô đã tới trước vài ngày để nghỉ dưỡng, đón sinh nhật hôm 18.12 cùng bạn bè.

Hạ thủy du thuyền vịnh Hạ Long đầu tiên có sân đỗ trực thăng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau 9 tháng thi công, du thuyền La Siesta 1 đã được chủ đầu tư phối hợp với đơn vị đóng tàu - Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Hạ Long – hạ thủy thành công tại khu vực nhà máy đóng tàu bên bờ vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Siêu du thuyền Le Lapérouse lần 2 trở lại vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chưa đầy một tháng, siêu du thuyền Le Lapérouse của Pháp đã 2 lần cập vịnh Hạ Long, đem theo hàng trăm du khách quốc tế.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.