Phú Yên tận dụng tối đa lợi thế để phát triển kinh tế biển

Hoài Luân |

Với tiềm năng mà thiên nhiên đã ưu ái, Phú Yên phấn đấu sẽ phát huy tối đa các lợi thế vốn có, đưa kinh tế biển của địa phương phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Với đường bờ biển dài 189km, Phú Yên có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư, khai thác tiềm năng từ kinh tế biển. Địa phương này đang tích cực triển khai chương trình hành động về phát triển kinh tế biển gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng vùng biển và ven biển phát triển bền vững.

 
Phú Yên có đường bờ biển dài 189km, nhiều bãi tắm, vùng, vịnh để phát triển du lịch. Ảnh: Hoài Luân

Biển Phú Yên có ngư trường rộng, nằm trong vùng đa dạng về thủy hải sản. Tại các cửa biển, cửa sông có nhiều làng biển lâu đời với nghề nuôi trồng, đánh bắt hải sản xa bờ như câu cá ngừ đại dương.

Ngoài ra, tỉnh Phú Yên còn có nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Gành Đá Đĩa, Đầm Cù Mông, Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan, Vịnh Vũng Rô, Mũi Đại Lãnh… để phục vụ cho du lịch tỉnh nhà.

 
Nhiều cơ sở hạ tầng được đầu tư để phát triển kinh tế biển. Ảnh: Hoài Luân

Trong năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên ước đạt 2,2 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đạt 7.100 lượt; tổng lượt khách tại các cơ sở lưu trú đạt hơn 1,3 triệu lượt khách. Doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.760 tỉ đồng.

Năm 2023, Phú Yên đặt mục tiêu đón 2,3 triệu lượt khách, trong đó có 15.000 lượt khách quốc tế. Với những tiềm năng và lợi thế vốn có, Phú Yên hoàn toàn có có khả năng trở thành điểm du lịch trung tâm tích hợp trong tương lai, đón đầu xu hướng phát triển mới và tạo bước nhảy vọt về kinh tế - du lịch.

 
Biển Phú Yên có ngư trường rộng, đa dạng các loài thủy, hải sản. Ảnh: Hoài Luân

Ông Võ Đình Tiến - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Phú Yên - cho biết, từ năm 2019, Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành chương trình hành động số 23 triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 của Ban chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chương trình đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Phú Yên hoàn thiện nền tảng hạ tầng kỹ thuật quan trọng của một số ngành kinh tế biển chủ lực và đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Qua gần 4 năm triển khai, chương trình đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Khu vực ven biển của tỉnh Phú Yên phát triển mạnh, là đầu tàu kinh tế của tỉnh với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10,5%/năm; thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, đóng góp trên 65% giá trị GDP và trên 75% ngân sách tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết, một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, trọng tâm là kinh tế biển gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển.

Trong chuyến làm việc tại Phú Yên ngày 8.1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Phú Yên là tỉnh có lợi thế phát triển kinh tế biển, nhất là cảng biển nước sâu. Đặc biệt với bờ biển dài, “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”, nhiều bãi tắm đẹp và nhiều di tích lịch sử, văn hóa, Phú Yên có tiềm năng phát triển du lịch.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, Phú Yên là địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch, cảnh quan thiên nhiên, phải hết sức chú trọng phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Hoài Luân
TIN LIÊN QUAN

1 trong 10 địa danh hàng đầu trên Google- Sức hút từ đất, người Phú Yên

Hoài Luân - Thanh Thúy - Hữu Long |

Là một trong 10 điểm đến được tìm kiếm hàng đầu trên Google Việt Nam trong năm 2022, Phú Yên đang được nhiều người tìm đến khám phá. Với định hướng phát triển kinh tế biển bền vững, nông nghiệp hiện đại và du lịch Phú Yên đang khẳng định vị thế của mình trong bản đồ kinh tế Miền Trung.

Phú Yên: Xây dựng đô thị thông minh giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng

Hoài Luân - Minh Ánh |

Phú Yên - Là 1 trong 10 thành phố trên cả nước đang triển khai xây dựng đô thị thông minh, TP. Tuy Hòa được đánh giá là một trong những địa phương tiên phong trong công cuộc đổi mới, tiến tới xây dựng đô thị thông minh, nhằm thúc đẩy sự phát triển của địa phương, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Phú Yên: Hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế biển bền vững

Phương Uyên |

Phú Yên có đường bờ biển dài 189km cùng nhiều đầm, vịnh là lợi thế thu hút các nhà đầu tư, khai thác tiềm năng từ kinh tế biển. Địa phương đang tích cực triển khai chương trình hành động về phát triển kinh tế biển gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng vùng biển và ven biển phát triển bền vững.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.