Sẽ còn nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu rời thị trường?

Anh Tuấn |

Thời gian qua, hàng loạt cửa hàng xăng dầu đóng cửa, phần vì kinh doanh thua lỗ, phần vì lo ngại những bất ổn của thị trường. Dự báo, tình trạng này sẽ tiếp diễn khi hành lang pháp lý còn nhiều bất cập.

Số doanh nghiệp xăng dầu rời thị trường được dự báo tiếp tục xảy ra

Bộ Công Thương cho biết, có tới 16 doanh nghiệp xăng dầu đề nghị trả lại giấy phép thương nhân phân phối xăng dầu từ đầu năm đến nay. Lý do là những doanh nghiệp này không duy trì được đủ điều kiện hoạt động nên chủ động trả lại giấy phép, vẫn kinh doanh xăng dầu dưới hình thức đại lý, cửa hàng bán lẻ hoặc đi kinh doanh lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, số doanh nghiệp rời khỏi thị trường xăng dầu không chỉ dừng lại ở con số 16 mà còn nhiều hơn nữa.

Lý do là trong dự thảo sửa đổi các nghị định kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương xây dựng và lấy ý kiến, đưa ra những quy định có thể làm hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp phân phối, thắt chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Văn Tấn Phụng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Nai cho rằng, trong hai năm qua, nhất là sau thời điểm nguồn cung xăng dầu bị đứt gãy ở nhiều khu vực, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã phải đóng cửa hàng loạt.

Ông Phụng cho rằng, hiện nay doanh nghiệp đầu mối đang được dành cho quá nhiều "ưu ái", được nhập khẩu, được mua bán với nhau, được bán cho các đại lý bán lẻ.

"Chúng tôi thấy rằng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang không có điều kiện bình đẳng để cạnh tranh công bằng trên thị trường, đặc biệt trong tương quan giữa doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ", ông nói.

Cây xăng ở Hào Nam đã đóng cửa hơn 1 năm nay. Ảnh: Anh Tuấn
Cây xăng ở Hào Nam đã đóng cửa hơn 1 năm nay. Ảnh: Anh Tuấn

Việc kinh doanh được cho là "chưa bình đẳng" giữa các khâu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu cũng được ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Hải Âu Phát nhìn nhận.

Đó là lý do ông Thắng đề nghị cần tách bạch các mức thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, đại lý - cửa hàng về độc lập kê khai, hạch toán thuế, nhằm đảm bảo thể hiện đúng, đủ các chi phí và lợi nhuận của từng khâu trong hệ thống của thương nhân đầu mối nhằm chống chuyển giá, trốn thuế.

Đồng thời doanh nghiệp đầu mối không được bán hàng trực tiếp cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu cùng hệ thống của mình, mà phải thông qua hệ thống thương nhân phân phối mức dưới trực thuộc.

Doanh nghiệp đầu mối không được bán hàng trực tiếp cho cửa hàng bán lẻ xăng dầu cùng hệ thống mà phải thông qua hệ thống thương nhân phân phối mức dưới trực thuộc.

Đồng thời cho phép thương nhân đầu mối định giá bán buôn mức một, cho phép thương nhân phân phối định giá bán buôn mức hai và giá bán lẻ; cho phép doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu quyết định giá bán lẻ.

Trong trường hợp Nhà nước quy định giá bán lẻ, ông Thắng đề nghị chi phí kinh doanh nội địa và lợi nhuận của cả ba khâu là 3.000 đồng - 5.000 đồng/lít và Nhà nước ban hành tỉ lệ phân chia 3 khâu cụ thể, rõ ràng, minh bạch.

Cần làm rõ cơ chế tính giá

Bà Trần Thụy Thùy Trâm, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Đoan Việt (TPHCM) nhìn nhận: "Nếu không quy định rõ cơ chế tính giá, phân đủ chi phí về các khâu, doanh nghiệp đầu mối lớn sẽ tạo ra luật chơi, dễ dẫn đến việc gián đoạn nguồn cung nếu tình hình có biến động lớn".

Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam Nguyễn Tiến Thỏa cũng khẳng định: "Thị trường xăng dầu cần xét đến hai vấn đề là nguồn cung và hệ thống. Nguồn cung đại diện cho thị trường ngắn hạn, còn hệ thống cho dài hạn. Nếu vẫn không giải quyết hết nút thắt của hệ thống thì thị trường vẫn chưa thể đi vào quỹ đạo".

Về hệ thống, vị chuyên gia gợi ý, cần siết việc các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối được buôn bán xăng dầu lòng vòng lẫn nhau; cấm tuyệt đối các công ty con bán ngược lại xăng dầu cho công ty mẹ, công ty cuối nguồn bán vòng lại cho công ty đầu nguồn…

Đồng thời, quy định cơ chế kết nối chặt chẽ kiểm soát được lẫn nhau từ doanh nghiệp đầu nguồn về quyền, nghĩa vụ, lợi ích thông qua hợp đồng, qua cam kết, đăng ký hệ thống cung ứng với trách nhiệm cao hơn trong việc bảo đảm nguồn, chia sẻ kinh phí kinh doanh, chiết khấu với nhau một cách hợp lý.

Ngoài ra, cơ chế giá cần sửa đổi theo hướng dứt khoát áp dụng nguyên tắc giá thị trường thông qua việc đổi mới căn bản và thực chất việc giao quyền định giá cho doanh nghiệp…

Tại một hội thảo mới đây về xăng dầu, ông Hoàng Trung Dũng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) nhận định, chưa bao giờ doanh nghiệp khó khăn như hiện nay, do các quy định bất cập trong kinh doanh. Hai năm qua, các doanh nghiệp xăng dầu như "đang nằm trên giường bệnh".

"Một cây xăng mỗi ngày bán được 1.000 lít, do chiết khấu quá thấp nên chỉ lãi được 400.000 đồng", ông nói.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu được điều chỉnh ra sao trong phiên điều hành tới

Anh Tuấn |

Theo dự báo của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh tới (thứ 5, ngày 20.6), giá xăng dầu được dự báo đồng loạt tăng.

Cây xăng đóng cửa, nhiều doanh nghiệp xăng dầu rời khỏi thị trường

Cường Ngô - Đền Phú |

Trước đây, kinh doanh xăng dầu (cả khâu đầu mối, phân phối và bán lẻ) đều được cho là "màu mỡ". Tuy nhiên, do những bất cập của nghị định kinh doanh xăng dầu, cùng với các biến động mạnh của thị trường thế giới và trong nước, nhiều doanh nghiệp phân phối xăng dầu không còn mặn mà với thị trường.

Giá xăng dầu hôm nay 12.6: Đồng loạt tăng, dự báo tăng mạnh ngày mai

Hà Vy |

Giá xăng dầu hôm nay 12.6: Đồng loạt tăng. Dầu thô WTI ở mức 78,22 USD/thùng; dầu Brent đạt 82,13 USD/thùng. Dự báo trong kỳ điều hành giá ngày mai, giá dầu sẽ tăng mạnh.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.