Sự cố tàu vỏ thép 67 tại Bình Định: Cty Đại Nguyên Dương từ chối bồi thường

Xuân Nhàn |

Sau thời gian tạm lắng do chờ sửa chữa, khắc phục, sáng 30.11, câu chuyện dài kỳ về tàu vỏ thép nằm bờ ở Bình Định tiếp tục được hâm nóng ở phiên họp bàn nội dung hỗ trợ, đền bù.

Cuộc họp do Sở NNPTNT Bình Định làm trung gian kết nối. “Nhiều nhất sẽ có 3 lượt thảo luận về việc có hay không trách nhiệm đền bù; nội dung nào phải đền bù, nội dung nào cần chia sẻ. Cuối cùng, nếu các bên vẫn chưa tìm thấy tiếng nói chung, tranh chấp nên được đưa ra tòa kinh tế”, Giám đốc Sở Phan Trọng Hổ nêu giới hạn.

Buổi chạm mặt “thăm dò” kết thúc khoảng 11h trưa, sau khi chứng kiến khác biệt gay gắt giữa ngư dân và doanh nghiệp, đặc biệt là giữa Cty TNHH Đại Nguyên Dương với nhóm khách hàng cũ.

Số liệu do Sở NNPTNT Bình Định tổng hợp cho thấy, thiệt hại từ 19 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/NĐ - CP tại Cty TNHH Đại Nguyên Dương và Cty TNHH MTV Nam Triệu là 36 tỉ 937 triệu đồng. Trong đó, TP Quy Nhơn có 2 tàu, tổn thất gần 6,7 tỉ đồng; huyện Phù Cát 7 tàu - 10,4 tỉ đồng; Phù Mỹ 4 tàu - 2,7 tỉ đồng; Hoài Nhơn 6 tàu - gần 17,1 tỉ đồng.

Thiệt hại được tính trên nhiều khoản: Chi phí khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu, mua thêm trang thiết bị; lỗ tổn phí; tiền thuê thuyền viên; hải sản hư hỏng; chi phí sinh hoạt gia đình; tổn thất lợi nhuận; nợ ngân hàng... Có 17 chủ tàu đang chịu nợ quá hạn ngân hàng với số tiền 17,84 tỉ đồng, gồm hơn 8 tỉ tiền gốc và 9,8 tỉ tiền lãi (tính tròn số).

Nhiều ngư dân phát hiện có sai lệch giữa kê khai của họ và kết quả thống kê. Ông Lê Văn Thãi, chủ tàu BĐ 99016TS kêu bị “rớt” phần lãi suất quá hạn cùng một số khoản khác: “Tôi yêu cầu bồi thường 2 tỉ 868 triệu đồng chứ không phải hơn 1,7 tỉ đồng như văn bản tổng hợp”.

Ông Phan Trọng Hổ kêu gọi: “Nên có lý có tình. Chi phí khắc phục, sửa chữa hai cơ sở đóng tàu bỏ ra là rất lớn. Việc hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ cần xem lại. Tàu không ra khơi sẽ không được hưởng. Chi phí thuê thuyền viên thì căn cứ hợp đồng, có xác nhận UBND xã. Một số khoản cần được chia sẻ như sinh hoạt gia đình, lợi nhuận. Đây là sự cố rủi ro”.

Quyền Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Nam Triệu Nguyễn Văn Mẫn thừa nhận yêu cầu của ngư dân là chính đáng. Ông Mẫn hứa sẽ “xem xét kỹ, cái nào chấp nhận được, cái nào cần làm rõ thêm”.

Trái lại, Giám đốc Cty TNHH Đại Nguyên Dương Nguyễn Xuân Nguyên dứt khoát tuyên bố không bồi thường vì tàu do Cty ông đóng “vỏ tốt, máy tốt”. Ông Nguyên than phiền chất lượng mặt bằng Xí nghiệp đóng Tam Quan, vốn được doanh nghiệp đồng ý chọn làm nơi sửa chữa; chỉ trích quy trình kiểm tra vỏ thép mất nhiều thời gian và hối thúc ngân hàng BIDV, Chi nhánh Phú Tài sớm quyết toán, giải ngân khoản phí bảo hành.

Sau ý kiến của Đại Nguyên Dương, chủ tàu BĐ 99004TS Nguyễn Văn Lý đứng lên: “Ông Nguyên nói sai hoàn toàn”...    

Xuân Nhàn
TIN LIÊN QUAN

Vụ kiện tàu 67: “Ứng” trước thay máy mới để ngư dân sớm vươn khơi

Lam Phương |

Phần máy hỏng của con tàu đóng theo Nghị định 67 của ngư dân ở Quảng Nam đang được phía Cty đóng tàu "ứng" trước thay máy mới để giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân trong thời gian chờ đợi kết luận của tòa án.

Dự kiến 5.11 sẽ họp rà soát đền bù cho ngư dân có tàu vỏ thép 67 bị đóng hỏng

Kh.V |

Đó là thông tin được ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 30.10.

Vụ tàu cá vỏ thép bị hư hỏng hàng loạt: Kỷ luật 6 cán bộ

Theo Tiền Phong |

Đã có 6 cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) bị kỷ luật liên quan đến để tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng hàng loạt. Dự kiến đầu tháng 11 tới, các tàu cá sẽ được khắc phục, hạ thủy vươn khơi.

U20 Việt Nam thắng 3 trận liên tiếp, chờ quyết đấu U20 Syria

NHÓM PV |

U20 Việt Nam giành chiến thắng 4-1 trước U20 Bangladesh tối 27.9 và tạm thời đứng thứ nhì bảng A, vòng loại U20 châu Á 2025.

Lào Cai ghi nhận ca "vi khuẩn ăn thịt người" đầu tiên

Đinh Đại |

Ngành Y tế Lào Cai vừa phát hiện trường hợp đầu tiên mắc bệnh Whitmore còn gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Em trai của Trương Mỹ Lan xin lại số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh

Tâm Tú |

TPHCM - Tại phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, đại diện ông Trương Mễ (em trai Trương Mỹ Lan) xin tòa giải tỏa kê biên số tiền 10 tỉ đồng để trị bệnh.

2 phút cướp ôtô rồi gây ra 6 vụ tai nạn khiến 7 người thương vong ở Cần Thơ

Tạ Quang - Yến Phương |

Cần Thơ - Sự việc xảy ra quá nhanh, quá trình cướp xe của đối tượng dương tính với ma túy chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.

Tiền phạt quá tiền công, tài xế nói "quyết không chở nữa"

Tô Thế |

Nhận chuyển hàng cồng kềnh với hơn 100 nghìn đồng tiền cước. Tuy nhiên, nhiều tài xế bị CSGT Hà Nội phát hiện xử lý, tiền phạt gấp nhiều lần tiền công.

Vụ kiện tàu 67: “Ứng” trước thay máy mới để ngư dân sớm vươn khơi

Lam Phương |

Phần máy hỏng của con tàu đóng theo Nghị định 67 của ngư dân ở Quảng Nam đang được phía Cty đóng tàu "ứng" trước thay máy mới để giảm thiểu thiệt hại cho ngư dân trong thời gian chờ đợi kết luận của tòa án.

Dự kiến 5.11 sẽ họp rà soát đền bù cho ngư dân có tàu vỏ thép 67 bị đóng hỏng

Kh.V |

Đó là thông tin được ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 30.10.

Vụ tàu cá vỏ thép bị hư hỏng hàng loạt: Kỷ luật 6 cán bộ

Theo Tiền Phong |

Đã có 6 cán bộ Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) bị kỷ luật liên quan đến để tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng hàng loạt. Dự kiến đầu tháng 11 tới, các tàu cá sẽ được khắc phục, hạ thủy vươn khơi.