Theo Tổng cục Thủy sản, liên quan đến việc để xảy ra tình trạng 18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định đóng theo nghị định 67 bị hư hỏng, Bộ NN&PTNT chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan.
Theo đó, 4 trường hợp kỷ luật bị cảnh cáo là ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm; ông Nguyễn Vũ Hà, Trưởng phòng đăng kiểm; ông Vũ Đình Thắng, Chánh Văn phòng Trung tâm, Tổ trưởng tổ đăng kiểm tàu cá số 2 tại nhà máy đóng tàu của Cty TNHH Đại Nguyên Dương và ông Nguyễn Quang Hòa, Phó trưởng phòng Kiểm định, Tổ trưởng tổ đăng kiểm tàu cá số 3 tại nhà máy đóng tàu của Cty TNHH MTV Nam Triệu.
Hai trường hợp bị khiển trách là ông Vũ Thái Hệ, Phó Giám đốc Trung tâm và ông Trần Thế Anh, nhân viên Văn phòng Trung tâm. Trước đó, Tổng cục Thủy sản đã đình chỉ công tác với ông Nguyễn Quang Hòa và ông Vũ Đình Thắng, là hai tổ trưởng tổ đăng kiểm tại hai nhà máy nói trên để kiểm tra, xử lý.
Tổng cục Thủy sản cho biết, đến nay, tình hình sửa chữa 18 tàu cá của ngư dân diễn ra tích cực. Với số 13 tàu do Cty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng, có 11 tàu phải thay máy mới và 2 tàu phải sửa chữa. Hiện 7 tàu đã hoàn thiện, nghiệm thu bàn giao cho ngư dân đi khai thác, còn 6 tàu tiếp tục sửa chữa, lắp máy mới, dự kiến khoảng đầu tháng 11 sẽ hạ thủy đi đánh bắt.
Theo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, theo quy trình mới, tàu phải được sơn 5 lớp. Tuy nhiên, thời gian qua, ở khu vực Bình Định có mưa nhiều, nên ảnh hưởng tiến độ khâu bắn cát, phun sơn theo quy trình. Quá trình thực hiện được Tổ đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và tổ giám sát của Bình Định theo dõi chặt chẽ, để đảm bảo đúng quy trình, quy phạm.
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, việc sửa chữa tàu cho ngư dân còn hơi chậm với dự kiến, một phần do thời tiết và do xưởng sửa chữa đáp ứng cùng lúc nhiều tàu.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, việc đề nghị giãn nợ cho ngư dân trong khi tàu bị hư hỏng nằm bờ, chờ khắc phục, tỉnh đã kiến nghị cụ thể với ngân hàng, tuy nhiên phía ngân hàng cũng chưa có ý kiến chính thức. Theo ông Châu, về hỗ trợ cho ngư dân trong thời gian tàu nằm bờ, Sở NN&PTNT Bình Định và UBND tỉnh đang thống kê, tính toán thiệt hại của ngư dân, hiện vẫn chưa xong.
Riêng Cty Nam Triệu phải chịu toàn bộ chi phí trong việc thay mới máy thủy và sơn lại 11 tàu cá theo đúng hợp đồng đã ký với ngư dân; thay mới trục cơ, sửa chữa các hư hỏng máy Dosan, sửa chữa, bảo dưỡng sơn lại 1 tàu và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.