Thị trường chứng khoán đối diện áp lực điều chỉnh lớn do lực bán tăng mạnh

Gia Miêu |

Áp lực bán vẫn còn mạnh nên thị trường chứng khoán có thể sẽ đi ngang với những phiên tăng giảm điểm xen kẽ trước khi xác định xu hướng mới.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua của thị trường chứng khoán, lực bán chủ động chốt lời, cũng như cặp đôi VIC-VHM lao dốc đã tạo áp lực lớn khiến thị trường có một phiên giảm khá sâu và đã lấy đi gần hết những gì đạt được trong phiên khởi sắc ngày thứ Ba. Chỉ số VN-Index tiếp tục kết phiên giảm điểm với cây nến dạng Bearish Engufling với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày đi kèm thanh khoản ở mức cao, phát đi tín hiệu tiêu cực đầu tiên sau khi chỉ số kiểm tra lại đỉnh cũ. Đà giảm điểm hôm qua chủ động ngay từ sáng và mạnh về cuối phiên, trong đó nhóm ngành cho tín hiệu giảm tiêu cực nhất là nhóm ngành bất động sản.

Điểm đáng chú ý hôm qua là thanh khoản, sau phiên tăng mạnh về điểm số nhưng thanh khoản mất hút, thì hôm nay mức thanh khoản lại bùng nổ tăng mạnh so với phiên hôm qua, vượt ở mức trung bình 20 phiên. Điều đó cho thấy áp lực bán đã quay lại chiếm ưu thế hơn. Điều này trùng với quan điểm của chúng tôi, nên chúng tôi tiếp tục ưu tiên trạng thái quan sát, hạn chế việc mua mới.

Chỉ số hiện tại đã ở ngay sát ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn tuần quanh mức 1.220-1.225 điểm, nhưng với áp lực giảm mạnh đi kèm sự suy yếu của nhiều nhóm ngành như phiên hôm nay thì khả năng cao mức hỗ trợ này khó duy trì. Cơ hội để chỉ số vượt đỉnh trong ngắn hạn đang ngày càng thấp và khả năng cao chỉ số cần thời gian để tái tích lũy trở lại và hình thành nền giá mới. Trong phiên giao dịch cuối tuần hôm nay, kỳ vọng chỉ số có thể giữ được vùng hỗ trợ ngắn hạn.

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đóng cửa thấp nhất phiên cho thấy thị trường vẫn đang có phần hụt hơi khi tiếp cận lại vùng đỉnh cũ. Xét về khung đồ thị giờ, các chỉ báo tiếp tục hướng xuống tiêu cực và chưa cho tín hiệu tạo đáy nên xác suất trong các phiên giao dịch tới, thị trường vẫn sẽ rung lắc, chỉnh và cần thêm thời gian để tìm lại điểm cân bằng.

Với diễn biến hiện tại, hỗ trợ gần nhất của thị trường sẽ quanh khu vực điểm 1.210-1.215 điểm, giao cắt với đường trung bình động MA20.

CTCK SHS nhận định, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, VN-Index đã giảm về vùng giá đóng cửa phiên giảm điểm đầu tuần (1.223 điểm) và có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ gần quanh 1.211 điểm trước khi có sự phục hồi trở lại. Trong kịch bản kém hơn, vùng hỗ trợ của chỉ số sẽ là quanh 1.200 điểm. Việc thị trường rung lắc, điều chỉnh ở giai đoạn hiện tại là trạng thái vận động bình thường để tạo khu vực tích lũy trước khi có những diễn biến tích cực tiếp theo trong thời gian tới.

CTCK VietCap dự báo phiên giao dịch hôm nay, hỗ trợ EMA20 tại vùng 1.220 điểm có thể giúp VN-Index hồi phục trở lại và kiểm định kháng cự tại 1.230-1.233 điểm của đường EMA5, EMA10. Nếu lực hồi phục yếu, chỉ số có thể sẽ giảm trở lại về phía cuối ngày hoặc ở phiên sau đó. Trong trường hợp VN-Index đóng cửa dưới 1.220 điểm, chỉ số sẽ điều chỉnh về 1.200 điểm (EMA50) hoặc thấp hơn là 1.165 điểm (EMA100). Ở kịch bản khả quan hơn, nếu lực mua mạnh giúp VN-Index đóng cửa trên 1.233 điểm, chỉ số sẽ có cơ hội kiểm định vùng đỉnh tại 1.245 một lần nữa.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Thị trường chứng khoán đang dần hình thành nền tảng tích lũy mới

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp điều chỉnh trong các phiên tiếp theo nhằm thiết lập một mặt bằng giá vững chắc hơn.

Cấm đặt lệnh chứng khoán bằng robot, đi ngược xu hướng, rất khó nâng hạng

Đức Mạnh - Bảo Chương |

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây yêu cầu các đơn vị rà soát và dừng ngay việc sử dụng robot đặt lệnh giao dịch chứng khoán trực tuyến tự động với tần suất lớn.

Thị trường chứng khoán cần sự "ủng hộ" từ dòng tiền để vượt ngưỡng 1.250

Gia Miêu |

Các nhà đầu tư chứng khoán vẫn nên giữ tâm lý thận trọng vì với mức tăng rất mạnh của điểm số, song thanh khoản lại có phần sụt giảm dự báo rủi ro đảo chiều sẽ dần tăng lên khi chỉ số VN-Index tiếp cận vùng cản trung hạn đáng chú ý tại quanh 1.295 điểm.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.