Tiêu thụ điện vượt 1 tỉ kWh, cần điều chỉnh phụ tải điện

Anh Tuấn |

Với mức tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, điều chỉnh phụ tải (DR) là một trong những giải pháp quan trọng thực hiện chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện.

Ngày 30.5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, những ngày cuối tháng 5.2024, thời tiết nắng nóng gay gắt, oi bức tái diễn ở nhiều khu vực của cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc lại tăng cao kỷ lục.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, mặc dù công suất đỉnh của toàn hệ thống đến ngày 28.5 chưa vượt qua đỉnh của cuối tháng 4 (là 47.670 MW, cũng là đỉnh lịch sử đến hiện tại), nhưng sản lượng điện tiêu thụ điện toàn quốc ngày 28.5.2024 đã đạt đỉnh kỷ lục mới là 1.0019 tỉ hWh. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện toàn quốc trong ngày vượt 1 tỉ kWh.

Với mức tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, điều chỉnh phụ tải (DR) là một trong những giải pháp quan trọng thực hiện chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải hoặc cần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.

Ông Lê Vĩnh Cường - Phó Giám đốc sản xuất Công Ty TNHH Nhựa Hoàng Hà cho biết, qua quá trình khảo sát rất kỹ càng của ngành điện, doanh nghiệp đã thống nhất không bố trí sản xuất một số dây chuyền phụ trợ (in decal, xay nghiền nguyên liệu thô) vào các khung giờ cao điểm, công suất tiết giảm tương ứng 20% công suất toàn nhà máy.

"Thấu hiểu những khó khăn của ngành điện trong việc đảm bảo cung ứng điện cho xã hội, chúng tôi đã quán triệt cán bộ công nhân viên thực hành tiết kiệm điện, như đặt điều hoà nhiệt độ ở mức ≥ 27 độ, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết giảm công suất chiếu sáng - bảo vệ, thay thế các thiết bị cũ bằng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng", ông Cường nói.

Ông Lê Công Hội - Giám đốc kỹ thuật Trung tâm Thương mại Savico Megamall Long Biên cho biết, trung tâm thương mại đã ký kết với Công ty Điện lực Long Biên việc thực hiện Chương trình DR, thực hiện cắt giảm từ 5% - 7% lượng điện tiêu thụ trong giờ cao điểm theo yêu cầu.

Hiện siêu thị Big C đã lắp đặt hệ thống bồn trữ lạnh, vận hành nạp đầy trong đêm - khung giờ thấp điểm và xả lạnh vào hệ thống điều hòa trong thời gian siêu thị hoạt động đón khách.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã sử dụng hệ thống giám sát và quản lý năng lượng hiện đại, cho phép giám sát, và kiểm soát các thông số tiêu thụ năng lượng từ mỗi bộ phận, thiết bị điện. Do đó, với bất kỳ bất thường trong việc tiêu thụ điện, chúng tôi đều phát hiện và kịp thời có giải pháp điều chỉnh", ông Hội nói.

Là một trong những doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của tỉnh Hà Nam, trung bình mỗi tháng sản lượng điện của Công ty TNHH Dệt Hà Nam ước khoảng 3,7 triệu kWh, tương ứng khoảng 5,4 tỉ đồng.

Ông Trương Công Kiên - Phó Tổng giám đốc Dệt Hà Nam cho biết, sử dụng năng lượng tiết kiệm là vấn đề sống còn đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, do đó, Dệt Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tiết kiệm điện, như chủ động thuê tư vấn để đánh giá thiết bị sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả; lắp thêm biến tần cho các động cơ từ 7,5kW trở lên để giảm điện năng tiêu thụ. Cải tạo lại nhà xưởng, văn phòng tận dụng ánh sáng tự nhiên, thay bóng chiếu sáng sang bóng đèn led tiết kiệm điện.

"Trong các đợt cao điểm, công ty đã chủ động cân đối sản xuất, giảm bớt phụ tải các thiết bị hỗ trợ trong giờ cao điểm. Chúng tôi cũng xây dựng các quy định về tiết kiệm điện, giao chỉ tiêu cho từng phân xưởng, bộ phận; thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên. Kết quả tiết kiệm điện được xem là 1 tiêu chí để đánh giá thi đua"- ông Trương Công Kiên chia sẻ.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện vượt 1 tỉ kWh, chưa từng có trong lịch sử

Cường Ngô |

Thời tiết nắng nóng quay trở lại ở miền Bắc khiến cho nhu cầu điện tăng mạnh. Sản lượng điện tiêu thụ ngày 28.5 của cả nước đã đạt 1,0019 tỉ kWh - lần đầu tiên vượt mốc 1 tỉ kWh/ngày.

Nhiều ứng dụng giúp khách hàng dễ dàng tra cứu, so sánh mức tiêu thụ điện

ANH HUY |

Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như App, Website, Email EVNHANOI…

Tiêu thụ điện tăng vọt, các tỉnh phía Nam quyết liệt tiết kiệm điện

Đạt Phan |

Trong tháng 3 và 4.2024, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung ứng điện trong cao điểm nắng nóng, các tháng mùa khô và cả năm 2024; đồng thời tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc với địa phương để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.