Tìm được nguồn vốn 5 tỉ USD làm đường sắt cao tốc TPHCM-Cần Thơ

M.Q |

Viện Khoa học công nghệ Phương Nam đã ký kết với một đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

Thông tin trên được GS - TS Trần Công Hoàng Quốc Trang – Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Phương Nam cho biết tại Hội nghị về kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh Đông- Tây Nam bộ diễn ra tại TPHCM ngày 29.9.

Theo Viện Khoa học công nghệ Phương Nam (đơn vị nghiên cứu dự án), TPHCM là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía nam thuộc miền Đông Nam bộ, TP.Cần Thơ là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL, cửa ngõ của vùng Tây Nam bộ. Việc đầu tư xây dựng đường sắt TPHCM-Cần Thơ sẽ tác động mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội giữa 2 vùng Đông - Tây Nam bộ.

Theo đề xuất của Viện Khoa học công nghệ Phương Nam, đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ dài 135,5 km, được thiết kế tốc độ cao với khổ đường 1,435m, tốc độ tàu khách 200km/h và tốc độ tàu hàng là 150km/h. Như vậy, từ TPHCM đến Cần Thơ tàu chạy chỉ mất 45 phút.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5 tỉ USD (tương đương mỗi ki lô mét có suất đầu tư 27 triệu USD) theo hình thức BOT .

Toàn tuyến có 10 ga đi qua 6 tỉnh, thành phố: TPHCM, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ. Dự kiến xây dựng 10 ga thành 10 thành phố vệ tinh công nghiệp hóa hiện đại hóa. Đầu tư năng lượng sạch bao gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời chạy tàu điện và phục vụ cho thành phố mới. Xây dựng vành đai xanh, thành giải ngăn cách toàn tuyến đường sắt. Sử dụng hệ thống xe buýt, xe điện từ 10 ga lan tỏa khắp 6 tỉnh thành phố kết nối với các ga dọc tuyến.

Về tổ chức chạy tàu, giai đoạn 2025-2035, chạy tàu đôi Tân Kiên (TPHCM) - Cái Răng (Cần Thơ). Giai đoạn 2035 trở đi, tổ chức chạy kết hợp đoạn An Bình (Bình Dương)- Tân Kiên và Tân Kiên – Cái Răng (khi đoạn An Bình – Tân Kiên được hình thành).

GS - TS Trần Công Hoàng Quốc Trang cho biết đã ký kết với một đối tác Canada cho khoản vốn 5 tỉ USD để thực hiện dự án tuyến đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ mà không cần sự bảo lãnh của Chính phủ.

“Chúng tôi đang làm việc với các tỉnh, thành phố để cuối năm trình chính phủ và nếu không có gì thay đổi thì đến năm 2022 sẽ triển khai dự án. Vừa qua, chúng tôi đã ký với một đối tác Canada cho khoản vốn trị giá 5 tỉ USD mà không cần Chính phủ phải bảo lãnh” - ông Trang chia sẻ.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Chuyện "check VAR" ở V.League

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 182 cùng BLV Hoàng Hải trao đổi về chuyện "check VAR" của trọng tài sau 2 vòng đầu LPBank V.League 2024-2025.

Tạm giữ thêm Phó TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị

NHÓM PV |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra Lệnh tạm giữ hình sự Phó Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 2 phóng viên.

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Vàng nhẫn hừng hực tăng

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Đà tăng giá của vàng chưa dừng lại. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 phá đỉnh mới 83 triệu đồng/lượng.

Biểu tượng tâm linh 70 tỉ đồng đang thi công ở Lào Cai

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau khoảng 10 tháng thi công, dự án Tháp Kim Thành ở tỉnh biên giới Lào Cai đã thành hình.

Tại sao Man United từng từ chối Ivan Toney?

An An |

Ivan Toney từng được coi là bản hợp đồng lý tưởng với Man United nhưng cuối cùng, thương vụ này vẫn không thể xảy ra.

Việt Nam xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Minh Hạnh |

Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế đổi mới sáng tạo toàn cầu (ĐMST), tăng 2 bậc so với năm 2023.

Nhân chứng kể lại kẻ dương tính ma túy gây tai nạn ở Cần Thơ

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Đối tượng Tống Văn Hoàng Tuấn (31 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) dương tính với ma túy đã gây tai nạn liên hoàn trên địa bàn.

Chuyện về cô gái khiếm thính ở Việt Nam giành học bổng Mỹ

ĐÔNG DU |

Chương trình "Đời rất đẹp" mới đây kể lại câu chuyện về chị Nguyễn Trần Thủy Tiên - người nhận học bổng toàn phần ở Mỹ và trở về cống hiến cho cộng đồng người khiếm thính tại Việt Nam.