Chi hàng chục nghìn tỉ đồng tăng dự trữ hàng Tết
Thời điểm này, tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn TPHCM như Co.opmart, MM Mega Market, Satra… đang chuẩn bị bước vào mùa kinh doanh dịp Tết 2024.
Ngay từ nhiều tháng trước, các nhà bán lẻ đã ký kết hợp đồng thu mua với nhà cung cấp, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết đồng thời, sẵn sàng phương án tăng lượng hàng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường trong những ngày cận Tết.
“Chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp nhằm bình ổn giá trong suốt 3-6 tháng, giúp người tiêu dùng có thể thoải mái mua sắm mà không bị ảnh hưởng bởi lạm phát hay bão giá” - bà Huỳnh Thị Phương Vân - Trưởng phòng Marketing MM Mega Market Việt Nam - chia sẻ. Tương tự, phía Saigon Co.op cũng triển khai công tác dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023.
Theo ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM, đơn vị đã dành hơn 10.000 tỉ đồng để dự trữ nguồn hàng, đảm bảo 800 điểm bán trên toàn quốc không thiếu hàng dịp cao điểm cuối năm.
Để kích cầu mua sắm dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp cũng liên tục tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới, tiện dụng với giá cả phải chăng để phục vụ người tiêu dùng.
Ông Trương Chí Thiện - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt thông tin, ngoài việc giảm giá sản phẩm thì đơn vị cũng sớm chuẩn bị các mặt hàng mới cho thị trường mua sắm Tết.
Theo đó, công ty đã tăng cường các sản phẩm mới như trứng chế biến, trứng ăn liền, trứng gà hồng dùng cho các món phở, ốp la và đang được thị trường đón nhận tích cực. Hiện nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết dồi dào, giá cả không biến động nhiều.
Kỳ vọng sức mua tăng 50% so ngày thường
Sở Công Thương TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp bình ổn giá cả hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường, giúp người dân mua sắm thoải mái. Sở tiếp tục kích hoạt hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường với 45 doanh nghiệp lớn tham gia và hơn 10.000 điểm bán hàng. Các nhà bán lẻ kỳ vọng sức mua và lượt khách sẽ tăng khoảng 20%-30% so với tháng bình thường và tăng 50% so với ngày thường.
Phía các nhà bán lẻ cũng cho biết, cuối năm và Tết Nguyên đán thường là thời điểm thị trường diễn ra sôi động, dự đoán nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao, đặc biệt tập trung ở các mặt hàng thiết yếu như đồ uống, bánh kẹo, trái cây, rau củ, thực phẩm tươi sống…
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết: “Hiểu thị trường nhất là các hệ thống phân phối, do đó, năm nay các đơn vị quay lại đặt hàng với các nhà sản xuất để tập trung ưu tiên cho kết nối, đảm bảo hàng hoá đi vào các siêu thị hiệu quả. Đồng thời, việc này giúp hàng hoá có chi phí thấp kéo sức mua trên thị trường tốt hơn”.
Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở Công Thương tiếp tục theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng gạo, thịt gia súc, trứng gia cầm, rau củ quả, những mặt hàng có nhu cầu tăng đột biến dịp Tết như bánh kẹo, nước giải khát… Chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hệ thống phân phối trên địa bàn, vận động chiết khấu ưu đãi...