Từ vị trí cao nhất thế giới, giá gạo xuất khẩu Việt Nam giảm mạnh

Anh Tuấn |

Từ chỗ giá cao nhất thế giới, gần đây giá gạo Việt Nam quay đầu giảm về thấp nhất trong top 6 nước xuất khẩu gạo hàng đầu.

Thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, ngày 1.6, giá gạo loại 5% tấm của Việt Nam giao dịch ở mức 574 USD/tấn, giảm 14 USD/tấn so với ngày 21.5 - thấp nhất trong top 6 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Theo số liệu từ Seasia Stats - trang thống kê về các nước Đông Nam Á - năm 2023, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Pakistan, Mỹ, Trung Quốc là những quốc gia xuất khẩu gạo top đầu thế giới.

Hiện, mỗi tấn gạo Việt thấp hơn hàng trăm USD so với gạo Mỹ, 46 USD so với Thái Lan và thấp hơn 19 USD so với hàng Pakistan.

Dù giá gạo xuất khẩu Việt Nam đang thấp nhất trong top 6 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định rằng, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 3,6 triệu tấn, kim ngạch 2,3 tỉ USD, tăng 11% về lượng và tăng 34,8% về giá trị.

"Hiện nhu cầu gạo trên thị trường thế giới vẫn duy trì ở mức cao, tạo cơ hội cho gạo Việt Nam", Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định.

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) cũng công bố thông tin nhập khẩu gạo tháng 5 của nước này.

Kết quả cho thấy, trong số 150.000 tấn gạo trúng thầu có 90.000 tấn đến từ các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời trúng thầu 2 lô với khối lượng 60.000 tấn, mức giá 563 USD/tấn, thấp nhất trong số các đơn vị trúng thầu (giảm tới 16 USD so với giá chào ban đầu 579 USD/tấn).

Liên quan đến việc doanh nghiệp Việt vừa trúng thầu xuất khẩu 150.000 tấn gạo với giá thấp, Bộ Công Thương yêu cầu Hiệp hội Lương thực Việt Nam xác minh thông tin.

Bộ Công Thương cho rằng hành vi xuất khẩu gạo giá thấp có thể vi phạm pháp luật về cạnh tranh. Theo Bộ này, Indonesia là thị trường xuất khẩu truyền thống và trọng điểm của Việt Nam nên có những biện pháp bảo vệ thị trường và hiệu quả xuất khẩu.

Để giữ uy tín, thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới, giữ vị thế (của Việt Nam) tại thị trường Indonesia, Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức làm việc với các hội viên đã trúng thầu vào thị trường này và báo cáo bộ chi tiết (về hoạt động xuất khẩu và tình hình đấu thầu xuất khẩu của các doanh nghiệp).

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Giá gạo xuất khẩu của các nước bất ngờ giảm mạnh

Vũ Long |

Với mức giảm 10 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan từ chỗ cao hơn đã tụt xuống thấp hơn gạo Việt Nam. Gạo Pakistan cũng giảm từ 3-10 USD/tấn.

Nông dân phấn khởi vì thu lãi gấp đôi, dù giá gạo xuất khẩu giảm mạnh

Vũ Long |

Với đà giảm sâu từ 15-20 USD/tấn tùy loại, giá gạo xuất khẩu đã kéo giá lúa nội địa giảm mạnh. Tuy nhiên, nông dân vẫn thu lợi nhuận lớn.

CPI tháng 2 tăng 1,04% do giá gạo, giá xăng neo cao

Đức Mạnh |

Tháng 2.2024 là tháng có Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân cao hơn, kéo theo chỉ số CPI tăng theo.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.