Ưu tiên bố trí "vốn mồi" phát triển hạ tầng logistics tại Quảng Ninh

Anh Tuấn |

Xác định dịch vụ logistics là một ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị có sự tham dự của Bộ Công Thương và các chuyên gia để hiến kế, xây dựng tỉnh này trở thành trung tâm logistics hàng đầu cả nước.

Sẽ triển khai xây dựng 6 trung tâm logistics lớn

Tại Hội nghị Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Quảng Ninh diễn ra sáng 4.3, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh là tỉnh hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển toàn diện công nghiệp, thương mại và du lịch.

Trong đó, tỉnh xác định phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Ông Ký cho rằng, những năm qua, Quảng Ninh kiên trì theo đuổi mục tiêu thực hiện mô hình tổ chức không gian phát triển "một tâm, hai tuyến đa chiều, các mũi đột phá, ba vùng động lực", nhất là sau khi khánh thành và đưa vào khai thác cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và các tuyến giao thông liên vùng.

Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho người dân, doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế thương mại, du lịch dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp sinh thái, kinh tế biển, dịch vụ cảng biển và logistics.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu. Ảnh: MOIT
Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu. Ảnh: MOIT

Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Quảng Ninh sẽ tập trung thu hút đầu tư để triển khai xây dựng 6 trung tâm logistics lớn của tỉnh.

Đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong quản trị logistics, phát triển logistics gắn với phát triển kinh tế biển, quan tâm thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp uy tín đến với tỉnh Quảng Ninh.

Ưu tiên bố trí ngân sách để làm "vốn mồi", dẫn dắt, thu hút tập đoàn

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, logistics Quảng Ninh hiện chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mình, cần có những giải pháp mạnh mẽ, đột phá hơn để thúc đẩy ngành dịch vụ quan trọng này phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy ngành logistics phát triển nhanh và bền vững, ông Diên đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, định hướng tại Nghị quyết 163 ngày 16.12.2022 của Chính phủ về phát triển dịch vụ logistics Việt Nam và Quyết định 80 ngày 11.2.2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để thực hiện tốt điều này, Quảng Ninh cần tổ chức không gian phát triển và bố trí quỹ đất hợp lý, tạo điều kiện phát triển hệ thống và các trung tâm logistics trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MOIT
Ông Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: MOIT

Đồng thời phải rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế, chính sách có tính đột phá, khả thi để thu hút các nguồn lực xã hội;

Ưu tiên bố trí ngân sách để làm "vốn mồi", dẫn dắt, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển các hạ tầng logistics quy mô lớn, tích hợp nhiều dịch vụ, có vai trò trung chuyển hàng hóa đa phương thức và có khả năng kết nối hiệu quả với các hệ thống đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu, hành lang kinh tế.

Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh; khuyến khích hình thành và phát triển các trung tâm xúc tiến quảng bá, giao thương quốc tế, đóng vai trò kết nối nội vùng và liên vùng.

Tăng cường đổi mới công tác xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối cung cầu ở cả thị trường trong nước và quốc tế; tiếp tục khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các Hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu.

Đồng thời, tận dụng lợi thế riêng có về địa lý để tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm kết nối hạ tầng logistics với Trung Quốc và các nước ASEAN, Đông Bắc Á, từ đó phát huy tác dụng của vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới… hình thành các chuỗi logistics chuyên sâu, có giá trị gia tăng cao, đem lại dịch vụ chất lượng cao với chi phí phù hợp.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh: Trục xuất 1 người Trung Quốc vi phạm xuất nhập cảnh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng ngày 4.3, theo thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Ninh, đơn vị vừa phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tiến hành trục xuất 1 người Trung Quốc vi phạm pháp luật Việt Nam về xuất nhập cảnh.

Quảng Ninh: Tiêu hủy 3.000 lọ mỹ phẩm nhập lậu

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh – Ngày 3.3 theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một cửa hàng mỹ phẩm đang bày bán 3.000 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu. Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa nhập lậu theo quy định.

Không trạm dừng chân trên cao tốc ở Quảng Ninh: Có thể xây tạm nhà vệ sinh

Nguyễn Hùng |

Với các thủ tục, quy trình phức tạp, mất nhiều thời gian và dự kiến còn rất lâu mới có trạm dừng chân trên trục cao tốc đường bộ Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái dài 176km của Quảng Ninh, nên chính quyền địa phương tính toán có thể xây tạm khu nhà vệ sinh trước.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.