Vốn hóa cổ phiếu ngân hàng giảm hơn 100 nghìn tỉ trong tháng 2

Gia Miêu |

Giá cổ phiếu của các ngân hàng có vốn hoá lớn đã giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chung.

Dữ liệu VietstockFinance cho thấy, chỉ số ngành ngân hàng vào cuối phiên 28.02.2023 giảm 33,31 điểm so với cuối phiên 31.01.2023, xuống còn 541,48 điểm. Giá trị vốn hóa của nhóm ngân hàng vì vậy cũng giảm hơn 100 nghìn tỉ đồng, xuống còn 1,6 triệu tỉ đồng, tỷ lệ giảm tương đương 6% so với mức 1,7 triệu tỉ đồng của phiên cuối tháng 1. Sự biến động vốn hóa tại ngân hàng thuộc nhóm ngân hàng quốc doanh có sự phân hóa với VietinBank (CTG) giảm mạnh đến 10% vốn hóa, còn BIDV (BID) giảm nhẹ 2% trong khi Vietcombank (VCB) tăng 2%.

Ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, trong khi giá cổ phiếu của các ngân hàng lớn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chung thì một vài cổ phiếu ngân hàng nhỏ lại có thị giá tăng mạnh giúp gia tăng vốn hóa. Đơn cử, với mức tăng 16%, cổ phiếu VBB của NH Việt Nam Thương Tín có thị giá tăng mạnh nhất trong tháng qua, từ 10.600 đồng/cp lên mức 12.300 đồng/cp. Hai ngân hàng còn lại có thị giá tăng đẩy vốn hóa tăng là NH Xăng dầu Petrolimex và NH Bắc Á. Đáng chú ý, cổ phiếu NVB của ngân hàng TMCP Quốc Dân là mã có thị giá giảm mạnh nhất trong tháng, với mức giảm 19% kéo theo vốn hóa rơi sâu.

Cổ phiếu nhiều ngân ahnfg giảm giá mạnh trong tháng 2. Ảnh: Hải Nguyễn
Cổ phiếu nhiều ngân hàng giảm giá mạnh trong tháng 2. Ảnh: Hải Nguyễn

Trong tháng 2, khối ngoại đã mua ròng hơn 21 triệu cổ phiếu ngành ngân hàng. Theo đó, giá trị mua ròng đạt 603 tỉ đồng. Câu chuyện room cho khối ngoại tại các ngân hàng cũng đang nhận được sự chú ý. Theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém có thể được nới room ngoại lên tới 49%. Cơ quan này đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 01/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 6 về hình thức mua cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần trong trường hợp tổ chức tín dụng cổ phần chào bán cổ phần, phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ.

Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung Khoản 6a, Điều 7 về tỷ lệ sở hữu cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài. Trong trường hợp đặc biệt, để thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém, Chính phủ quyết định tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc vượt giới hạn quy định khi phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc, nhưng không vượt quá 49% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc.

Vietcombank, MB, HDBank đã lấy ý kiến cổ đông về nhận chuyển giao bắt buộc. Trong khi đó, VPBank đang trong quá trình lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước về việc nhận chuyển giao bắt buộc. Các ngân hàng chuyển giao bắt buộc là CB, OceanBank, DongABank và GPBank. Như vậy, nếu dự thảo Nghị định được thông qua, MB, HDBank và VPBank có thể sẽ được nới room ngoại lên tới 49%.

Đối với BIDV và Vietcombank, Chính phủ sẽ thực hiện theo Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025” nêu tại Quyết định 689/QĐ-TTg ngày 8/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ và “Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến 2025, định hướng đến 2030" nêu tại Quyết định 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ kế hoạch sắp xếp và tỷ lệ vốn dự kiến Nhà nước nắm giữ tại 2 ngân hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhà nước đang nắm giữ 80,9% vốn tại BIDV và 74,8% vốn tại Vietcombank.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Triển vọng đầu tư nhóm cổ phiếu ngân hàng: Sự tích cực liệu có kéo dài?

LÂM ANH |

Là nhóm cổ phiếu chiếm hơn 1/3 tỉ trọng vốn hóa của thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng luôn nhận được sự quan tâm khi nhìn về triển vọng đầu tư. Nhiều khuyến nghị cũng cho rằng, các nhịp điều chỉnh có thể là cơ hội tích lũy dài hạn với nhóm này khi trong giai đoạn đầu của thị trường hồi phục vừa qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn có mặt và là điểm sáng đầy tích cực.

Triển vọng và rủi ro của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong năm 2023

LÂM ANH |

Trong năm 2023, thách thức vẫn hiện hữu đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhưng giới phân tích vẫn kỳ vọng tích cực đối với nhóm ngành này khi cổ phiếu ngân hàng đang được định giá ở mức thấp lịch sử, sức khỏe tài chính của các ngân hàng vẫn tương đối tốt.

Năm buồn giảm giá của cổ phiếu ngân hàng

QUANG DÂN |

Các chuyên gia cho rằng lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, với định giá vẫn ở mức thấp, nhóm phân tích đánh giá cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ là những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.