Vướng mắc khiến giải ngân đầu tư công vẫn ì ạch sau 4 tháng

TRÍ MINH |

Bộ Tài chính vừa đưa ra những vướng mắc khiến cho tình trạng giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch sau 4 tháng đầu năm 2023.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục chậm. Cụ thể, 3 Bộ và 19 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt trên 20%. Một số Bộ, địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt cao gồm: Đồng Tháp (38,3%), Bến Tre (36,96%), Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (36,66%), Tiền Giang (33,85%), Phú Thọ (32,99%).

Có 47/52 Bộ, cơ quan trung ương và 27/63 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 15%, trong đó có 32 Bộ, cơ quan trung ương và 1 địa phương giải ngân đạt dưới 5% kế hoạch.

Lý giải về thực trạng trên, Bộ Tài chính cho hay, có một số vấn đề tồn tại, khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến công tác giải ngân như các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đang tập trung triển khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án; hoàn thiện thủ tục đầu tư, tập trung thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Bộ Tài chính cho biết sau 4 tháng tình hình giải ngân đầu tư công vẫn chậm. Ảnh: An Trịnh.
Bộ Tài chính cho biết sau 4 tháng, tình hình giải ngân đầu tư công vẫn chậm. Ảnh: An Trịnh

Một số dự án có nhu cầu thực hiện chuẩn bị đầu tư trong năm 2023 nhưng không được bố trí vốn vì trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt không tách riêng vốn chuẩn bị đầu tư và vốn thực hiện dự án. Do vậy, dự án không có vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt dự án đầu tư.

Một số nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư còn chậm do vướng mắc về thủ tục đất đai, điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng; công tác giải phóng mặt bằng chưa được chủ đầu tư chú trọng triển khai ngay từ khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời, chủ đầu tư chưa chủ động ngay từ khâu triển khai thực hiện dự án dẫn đến làm chậm tiến độ giải ngân;

Vướng mắc do giá vật liệu xây dựng tăng, quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và quy định về phương án thiết kế đối với dự án không có cấu phần xây dựng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn cụ thể về điều kiện bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có cơ sở thống nhất thực hiện; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định.

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng: Tỉ lệ giải ngân đầu tư công ở 12 quận, huyện thấp hơn trung bình

Mai Dung |

UBND TP.Hải Phòng vừa ban hành Chỉ thị 07 về Chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng năm 2023 tiếp tục ở mức thấp

Vũ Long |

Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 14,66% kế hoạch, rất thấp so với kế hoạch Chính phủ giao.

Nhiều yếu tố hỗ trợ để hoàn tất giải ngân 700.000 tỉ đồng đầu tư công

TRÍ MINH |

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện đang có nhiều yếu tố hỗ trợ để đẩy nhanh hơn các dự án đầu tư công trong năm nay, đồng thời, thêm dư địa mở rộng các chính sách tài khoá.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.