EVN: Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn tiền điện

Cường Ngô - Phạm Dung |

Về kết quả xử lý hoá đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số trong tháng 6.2020, đại diện EVN cho biết, có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh lại hoá đơn, trong đó thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Kỷ luật nhiều cán bộ

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), qua kết quả kiểm tra các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn ngẫu nhiên các khách hàng để kiểm tra ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và xử lý kiến nghị cho thấy, việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt.

Nguyên nhân bởi lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan.

Trao đổi về vấn đề này, tại buổi toạ đàm: "Câu chuyện chỉ số công tơ và hoá đơn tiền điện tăng cao" chiều 14.7, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN cho biết, về mặt quy trình, đoàn kiểm tra đã thực hiện đúng các quy định của Luật Điện lực, Nghị định 137 của Bộ Công Thương.

"Đối với các khách hàng phản ánh qua trung tâm chăm sóc khách hàng khi thấy hoá đơn tiền điện tăng cao, chúng tôi sẽ đi kiểm tra, kiểm định công tơ của khách hàng. Đa phần khách hàng đồng ý với cách giải quyết của ngành điện lực", ông Dũng cho hay.

Nói về việc phúc tra hoá đơn tiền điện tăng cao, ông Dũng khẳng định công tác này được thực hiện ngay sau chỉ đạo của Cục Điều tiết Điện lực. EVN đã chỉ đạo đến điện lực các địa phương phúc tra lại toàn bộ hoá đơn điện của khách hàng tăng 30%.

Khi ghi chỉ số hoá đơn điện, theo ông Dũng mỗi công nhân ghi chỉ số được trang bị một máy tính bảng. Thiết bị này tích hợp sẵn phần cảnh báo sản lượng 30% cho công nhân điện biết. Khách hàng nào có chỉ số điện tăng 30% so với những tháng trước, công nhân điện lập tức kiểm tra tại hiện trường.

Ông Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: C.ngô
Ông Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: C.ngô

Ngoài ra, ở các công ty điện lực còn có một bộ phận nhận dữ liệu chỉ số công tơ mà công nhân điện mang về. Bộ phận này nhận danh sách những khách hàng có chỉ số công tơ tăng 30%, sau đó sẽ mang đi phúc tra. Tuy nhiên, theo ông Dũng có những trường hợp đã phúc tra, nhưng vẫn chưa thực sự chính xác, vẫn xảy ra một số sai sót, điều này rất hãn hữu.

Hơn 6.000 khách hàng bị ghi nhầm hoá đơn

Về kết quả xử lý hoá đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số trong tháng 6.2020, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, có 6.271 khách hàng phải điều chỉnh lại hoá đơn, trong đó có 519 trường hợp huỷ bỏ hoàn toàn hoá đơn, huỷ bỏ lập lại hoá đơn là 3.828 trường hợp, truy thu do sai gây giảm cho khách hàng là 1.249 trường hợp, thoái hoàn do sai gây tăng cho khách hàng là 675 trường hợp.

Về cách thức thông báo sản lượng điện tiêu thụ sau khi ghi điện, theo ông Năm, hình thức phổ biến hiện nay là thực hiện việc nhắn tin thông báo qua Zalo/SMS hoặc gửi email (đối với các khách hàng có đăng ký nhận email).

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đăng nhập Web chăm sóc khách hàng của Tổng công ty để tra cứu thông tin sử dụng điện của mình.

Cường Ngô - Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Kết thúc kiểm tra nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng sốc: EVN báo cáo gì?

Cường Ngô |

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận vì hoá đơn tiền điện tăng vọt trong thời gian vừa qua, một đoàn công tác liên ngành đã vào cuộc xác định chính xác nguyên nhân. Tới nay, đã có báo cáo kết quả kiểm tra.

Phối hợp cùng khách hàng xác định nguyên nhân tiền điện tăng cao

Hương Cẩm |

Trong các tháng vừa qua, tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài khiến tiền điện phải chi trả của khách hàng tăng cao so với các thời điểm khác trong năm. Cùng với các công tác tuyên truyền tiết kiệm điện để hạn chế tiêu thụ điện trong cao điểm nắng nóng, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng chú trọng việc giám sát, theo dõi chỉ số công tơ của khách hàng và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng tăng đột biến.

Công nhân ngành điện “treo mình” trên cột giữa thời tiết khắc nghiệt

Quách Du |

Giữa nắng nóng như đổ lửa, các cán bộ, công nhân ngành điện ở Thanh Hóa không ngại khó khăn, ngày đêm sửa chữa, nâng cấp lưới điện, phục vụ người dân trong những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.