iPhone 12 chính hãng thừa cơ giành thị phần
Chuỗi mở bán thế hệ iPhone 12 chính hãng mã VN/A dành riêng cho thị trường Việt Nam sớm nhất là FPT Shop, từ đêm 26.11. Theo hệ thống này, tổng lượng đơn đặt hàng lên tới 41.000 đơn vị, tăng mạnh so với mùa trước. Trong khi đó tới sáng ngày 27.11, Thế Giới Di Động mới mở bán, lượng đặt hàng tại chuỗi này đạt 15.000 đơn hàng, tăng hơn gấp đôi so với mùa trước.
Theo thống kê tổng hợp từ một số chuỗi cho thấy hành vi của người dùng Việt đối với mẫu iPhone thế hệ mới nhất là tập trung vào 2 phiên bản cao nhất – iPhone 12 Pro và Pro Max. Tỉ lệ của 2 phiên bản này tại FPT Shop và chuỗi nhỏ hơn là Minh Tuấn Mobile chiếm tới 80% tổng lượng đặt hàng, cho thấy dù trong bối cảnh dịch COVID-19 nhưng iFans tại Việt Nam sẵn sàng chi mạnh cho những dòng máy cao cấp hơn.
Một trong những nguyên nhân khiến lượng đặt hàng iPhone chính hãng tại Việt Nam tăng mạnh trong mùa năm nay là iPhone xách tay gần như im ắng trên thị trường. Trước thời điểm ngày 27.11, khảo sát qua một số chuỗi nhỏ và cửa hàng chuyên bán iPhone xách tay cho thấy, lượng hàng về Việt Nam không những rất ít mà còn có giá cao hơn hàng chính hãng.
Cụ thể, hàng xách tay từ Hồng Kông (Trung Quốc) về với 2 SIM vật lí cao hơn hàng chính hãng mã VN/A ít nhất từ 2-4 triệu đồng, phiên bản 1 eSIM và 1 SIM vật lí cao hơn hàng chính hãng từ 1-2 triệu đồng.
Vì sao có nghịch lí hàng chính hãng rẻ hơn xách tay?
Đây là một nghịch lí chưa bao giờ xảy ra tính từ khi iPhone ra mắt trên thị trường toàn cầu và được xách tay về Việt Nam năm 2008.
Những năm trước, iPhone xách tay ngay và sau thời điểm iPhone chính hãng mở bán đều có mức giá thấp hơn ít nhất từ 2 triệu đồng trở lên ở hầu hết các phiên bản.
Tuy nhiên năm 2020 này, thực tế đã đảo chiều trên thị trường, iPhone chính hãng VN/A rẻ hơn hàng xách tay ít nhất khoảng 2 triệu đồng, thậm chí có nơi bán hàng chính hãng rẻ hơn mức giá hàng xách tay từ 4-5 triệu đồng.
Nguồn tin từ một chuỗi bán lẻ lớn cho biết, năm nay Apple không quản giá, hay chính xác hơn là thả nổi giá. Trong khi các chuỗi lớn có mức giảm giá chung là 2 triệu đồng trên mỗi phiên bản iPhone 12 so với giá hãng công bố thì nhiều chuỗi nhỏ giảm đến gấp rưỡi, gấp đôi và thậm chí gấp hai lần rưỡi.
Mục tiêu của Apple để các chuỗi nhỏ giảm mạnh giá bán xuống thấp hơn cả hàng xách tay đã được tiết lộ rằng không nằm ngoài mục tiêu “hất cẳng” hàng xách tay trên thị trường.
Theo một nghiên cứu của Công ty chứng khoán rồng Việt từ năm 2018, tổng giá trị thị trường sản phẩm Apple tại Việt Nam khoảng 1 tỉ USD/năm, trong đó iPhone chiếm tỉ trọng 70%, và iPhone xách tay chiếm khoảng 40% trong “chiếc bánh” này, tức tương đương khoảng 280 triệu USD. Một khi “hất cẳng” được hàng xách tay, iPhone chính hãng sẽ giành được “miếng bánh” lên đến hàng trăm triệu USD trên thị trường.
Mặt khác, việc bán hàng xách tay cũng khiến các chuỗi nhỏ lẻ “đau đầu” vì theo qui định mới mức xử phạt tăng cao đối với hàng xách tay không có hóa đơn chứng từ. Chính vì thế, theo ông Minh Tuấn – Điều hành chuỗi Minh Tuấn Mobile, việc chuyển đổi sang bán hàng chính hãng vừa đỡ “đau đầu” vì tránh được vi phạm pháp luật, bên cạnh đó mức lãi cũng cao hơn.