"Se duyên" cho OCOP và du lịch cộng đồng để có hướng đi bền vững

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Sự gắn kết giữa sản phẩm OCOP và du lịch cộng đồng sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng địa phương, quảng bá du lịch, mang lợi ích kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có 108 sản vật được đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm) được phân loại theo các nhóm: Nông sản (tươi và chế biến), đồ uống, lưu niệm. Trong đó 77 sản phẩm đạt 3 sao, 25 sản phẩm đạt 4 sao, 6 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao. 6 sản phẩm nước mắm Phú Quốc đạt hạng tiềm năng 5 sao được Sở NNPTNT trình hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia xem xét đánh giá công nhận sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao.

Đây là những sản phẩm chủ lực của Kiên Giang đã đạt thương hiệu theo Đề án để thuận tiện cho việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp xây dựng hệ thống điện tử truy xuất nguồn gốc sử dụng mã QR cho sản phẩm nông - lâm - thủy sản nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Có nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển các sản phẩm OCOP thế nhưng Kiên Giang vẫn chưa phát huy được thế mạnh này. Hiện tại, loại hình du lịch cộng đồng được đẩy mạnh phát triển tập trung nhiều tại huyện U Minh Thượng, Hà Tiên, Kiên Hải, Phú Quốc nhưng chưa thật sự khai thác được hết tiềm năng thế mạnh của sản phẩm OCOP lẫn hình thức du lịch cộng đồng.

Kiên Giang chưa công nhận được sản phẩm OCOP nào về dịch vụ du lịch cộng đồng vì các cơ sở dịch vụ du lịch chưa quan tâm nhiều về chương trình OCOP, số điểm làm chương trình còn nhỏ lẻ chưa liên kết dịch vụ với nhau...

Theo Sở NNPTNT, Kiên Giang là 1 trong 4 tỉnh, thành phố được Bộ NNPTNT lựa chọn thực hiện đề án trung tâm thiết kế sáng tạo và phát triển sản phẩm OCOP cấp quốc gia giai đoạn 2021-2025. Đây sẽ là cơ hội tốt để tỉnh phát triển loại hình du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP. Việc lồng ghép xây dựng các sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút khách tham quan, trải nghiệm. Ngược lại nhờ vào du lịch giúp quảng bá, tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP.

Sản phẩm tranh vỏ tràm, bẹ chuối được công nhận đạt 3 sao thu hút du khách đến tham quan, mua sản phẩm, trải nghiệm tour đi rừng. Ảnh: PV
Sản phẩm tranh vỏ tràm, bẹ chuối được công nhận đạt 3 sao thu hút du khách đến tham quan, mua sản phẩm, trải nghiệm tour đi rừng. Ảnh: PV

Theo ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan để tuyên truyền, vận động người dân sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn không chỉ để bán còn gắn kết tạo hình ảnh thương hiệu cho du lịch. Thực hiện tốt Đề án "Chương trình Mỗi xã một sản phẩm" nhằm tạo ra các sản phẩm uy tín, có thương hiệu và truy xuất nguồn gốc để kết nối quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn điện tử, các hội chợ triển lãm... thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Đánh giá tiềm năng thế mạnh và lợi ích của việc gắn kết, tỉnh tập trung đầu tư và hỗ trợ để phát triển nhưng chủ trương tránh tình trạng phát triển theo phong trào và khai thác mô hình giống nhau giữa các địa phương. Tận dụng thế mạnh của các làng nghề truyền thống, mở rộng không gian du lịch, khai thác các giá trị văn hóa bản địa gắn với giới thiệu, quảng bá sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm OCOP. Kết nối với các công ty lữ hành du lịch, đưa du khách đến tham quan, giới thiệu sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị và mang thu nhập khá cho người dân.

NGUYÊN ANH
RELATED NEWS

Ngay buổi giao thương, 30 sản phẩm OCOP được ký kết

NHẬT HỒ |

Cà Mau – Ngày 26.4, tỉnh Cà Mau tổ chức “kết nối giao thương sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2022”. Ngay sau hội nghị giao thương 30 chủ thể OCOP đã được ký kết với nhà tiêu thụ, phân phối.

Kết nối thị trường đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong, ngoài nước

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Tỉnh cũng tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP tiêu biểu giới thiệu các thị trường trong và ngoài nước, xây dựng cơ sở dữ liệu và tham gia phân phối trên các trang mạng điện tử để nhà sản xuất, đối tác kết nối, đặt hàng trong sản xuất và tiêu thụ.

Kiên Giang vượt khó, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, Kiên Giang có rất nhiều tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, là một trong những tỉnh đón khách du lịch nhiều nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày mai, Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất vàng mở đường lên 21m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi đất 31 hộ dân trong 2 ngày 14 và 15.10 để thi công mở rộng đường Nguyễn Tuân dài 720m, vốn khoảng 400 tỉ đồng.

Cơ thủ Philippines vô địch giải billiards Hà Nội mở rộng

AN NGUYÊN |

Cơ thủ Johann Chua vượt qua Ko Pin Yi trong trận chung kết để giành chức vô địch giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024.

25 ngày dịch chuyển, 21 quốc gia châu Âu, 53 sân vận động

Ninh Linh |

Trong chuyến đi châu Âu mùa hè năm nay, bình luận viên Đức Anh tự hào vì bản thân đã đặt chân tới những sân vận động hàng đầu thế giới.

Kỳ lạ chuyện 2 vợ chồng cùng có tình cảm với một người (P2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp vợ chồng trong câu chuyện cùng có tình cảm với một người phụ nữ vì bà vợ là người đồng tính. Cuộc tình éo le này liệu sẽ đi về đâu?

Lời khai nghi phạm sát hại vợ giữa đường ở Vĩnh Phúc

An Vi |

Do níu kéo tình cảm bất thành, nghi phạm 27 tuổi đã sát hại vợ giữa đường rồi bỏ trốn.

Ngay buổi giao thương, 30 sản phẩm OCOP được ký kết

NHẬT HỒ |

Cà Mau – Ngày 26.4, tỉnh Cà Mau tổ chức “kết nối giao thương sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2022”. Ngay sau hội nghị giao thương 30 chủ thể OCOP đã được ký kết với nhà tiêu thụ, phân phối.

Kết nối thị trường đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong, ngoài nước

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Tỉnh cũng tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP tiêu biểu giới thiệu các thị trường trong và ngoài nước, xây dựng cơ sở dữ liệu và tham gia phân phối trên các trang mạng điện tử để nhà sản xuất, đối tác kết nối, đặt hàng trong sản xuất và tiêu thụ.

Kiên Giang vượt khó, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, Kiên Giang có rất nhiều tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, là một trong những tỉnh đón khách du lịch nhiều nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long.