Âm nhạc Đen Vâu và cuộc đối thoại với thế hệ Z

VIỆT PHONG |

Trước xu thế âm nhạc hiện nay, thật khó tìm được nghệ sĩ trẻ tạo được sức ảnh hưởng sâu rộng đến khán giả Việt Nam như Đen Vâu. Các sáng tác của nam Rapper chất chứa nhiều câu chuyện và thông điệp đáng suy ngẫm về người trẻ trong cuộc sống hiện đại.

"Một người Việt chơi nhạc Rap"

"Một người Việt chơi nhạc Rap" - đó là dòng tự sự ngắn gọn, không cầu kỳ của Đen Vâu trên trang Facebook có 5,1 triệu follow của mình. Từng là một công nhân vệ sinh sau đó đến với âm nhạc và trở nên nổi tiếng, Đen đã biến nhạc Rap vốn được khán giả đại chúng đóng khung bởi sự gai góc, mạnh mẽ từ văn hóa Mỹ trở thành những giai điệu, ca từ mang hàm nghĩa sâu sắc và rất đỗi Việt Nam.

Trước khi nổi tiếng, Đen Vâu bươn chải bằng nghề công nhân dọn rác trên bãi biển Hạ Long (Quảng Ninh) ròng rã suốt bảy năm. Trong bài Rap "Cảm ơn", anh xem đó là những tháng ngày bản thân đã "sống lênh đênh không hoài bão". Phía sau bộn bề của cuộc sống, Đen Vâu vẫn duy trì niềm đam mê âm nhạc như liệu pháp chữa lành tâm hồn trước chông chênh tuổi trẻ. Do xuất phát điểm không được học thanh nhạc bài bản, Đen Vâu chủ yếu tự mày mò, học hỏi từ các Rapper đời đầu như LK, Eddy Việt, DSK...

Đen Vâu tâm sự chính chiếc máy tính được mẹ mua là công cụ đã chắp cánh niềm đam mê nhạc Rap và hỗ trợ anh sáng tác ra những bản nhạc đầu tiên. Đến sau này, nam Rapper chẳng bao giờ quên được khoảnh khắc mua tặng mẹ chiếc máy giặt bằng thù lao ít ỏi từ show diễn đầu tiên.

Cú hích từ "Đưa nhau đi trốn" là giấc mơ tưởng chừng như vượt khỏi tầm với của Đen - một anh công nhân môi trường vốn chỉ xem âm nhạc là niềm vui cuộc sống. Trước đó chẳng ai ngờ được chàng trai bụi bặm, theo đuổi thể loại âm nhạc đường phố lại bước lên sân khấu lễ trao giải, đưa những cảm xúc chân thật nhất của chính bản thân và cuộc sống chạm đến trái tim hàng nghìn khán giả.

Sau bản "hit" đầu tiên, Đen Vâu tiếp tục cho ra mắt và thành công với nhiều sản phẩm âm nhạc. Bên cạnh đó, anh cũng đoạt nhiều giải thưởng tại các lễ trao giải uy tín, đặc biệt là chiến thắng với 6 hạng mục tại Làn sóng xanh 2021 với ca khúc "Trốn tìm".

Gặt hái nhiều thành tích là thế nhưng khi nhắc đến thành công, Đen Vâu tự so sánh âm nhạc của mình với nhiều nghệ sĩ lớn khác chỉ là "Lối nhỏ". "Cơ bản vì Rap của tôi là cuộc chơi chữ và ý tứ nhiều, truyền đạt với người Việt đôi khi còn khó thì với khán giả quốc tế, dù có dịch giỏi, cũng khó để họ hiểu trọn vẹn" - nam Rapper bày tỏ.

Rap đẹp vì lời ca

Giữa chốn showbiz đầy thị phi, cám dỗ bủa vây, nơi các sản phẩm âm nhạc liên tục ra mắt với phong cách "na ná" nhau thì nhạc của Đen Vâu lại rẽ sang một hướng đi ít nghệ sĩ nào dám hay đủ khả năng thực hiện. Không cần chiêu trò cũng như đầu tư phần nhìn, Đen Vâu truyền tải cho người nghe những giá trị sống tích cực qua từng lời ca, giai điệu của chính mình.

Chính bởi từng sống ở nhiều nơi và bươn chải nhiều nghề từ sớm nên âm nhạc của Đen luôn gắn liền với "chất đời", đơn giản giống như đang kể chuyện. Tất cả nội lực được dồn vào câu chữ đậm chất tự sự. Đằng sau mỗi câu Rap của anh là một câu chuyện về bản thân.

"Nếu mà không Rap, thì có lẽ bây giờ vẫn dọn rác" trong "Cảm ơn" là quá khứ bảy năm làm nhân viên thu gom rác thải trên bãi biển. Hành trình từ khó khăn đến thăng hoa gói gọn trong "Mười năm": Có người đến, có người đi và có người ở lại/ Có lúc khôn và cũng có lần nhỡ dại/ Có lúc tủi, có lúc vinh và có lúc thăng hoa/ Có ngày cười, có ngày khóc và có ngày hoan ca".

Nam Rapper cũng đưa Hoa hậu H’Hen Niê, nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP và đặc biệt là các tích truyện về niêu cơm Thạch Sanh, Từ Thức gặp tiên... vào bài nhạc để tạo sự gần gũi, chân thật cho lời nhạc.

Đặc biệt, chàng Rapper sở hữu chất giọng truyền cảm, ấm áp đôi khi lại mang vào cả những từ ngữ đầy ngông nghênh, táo bạo. Ấy vậy mà với kỹ thuật gieo vần và dùng từ đầy tinh tế, khéo léo, Đen không gây sự phản cảm, khó chịu mà ngược lại còn khiến người nghe vừa thích thú, vừa tò mò khám phá những ẩn ý đằng sau từng câu Rap.

Bên cạnh phần Rap, Đen cũng biết cách kết hợp sự mạnh mẽ của lời nhạc với các giọng hát trong trẻo, nhẹ nhàng như Min, Biên, Ngọc Linh, Phương Anh Đào, Cheng... tạo thành những đoạn điệp khúc đậm chất phiêu, uyển chuyển cho bài hát.

Cùng với đó, MV của Đen không dùng kịch cầu kỳ. Anh mang những thước phim chân thực, đời thường nhưng lại có giá trị truyền tải lớn. Ở những ngày đầu, khán giả thấy Đen rủ nhau lên rừng trong MV "Đưa nhau đi trốn", sau đó đứng trơ trọi giữa biển bắn Rap "Hai triệu năm", rồi bỗng chốc lại thấy anh ngồi trên trực thăng thể hiện "Trời hôm nay nhiều mây cực".

Trên sân khấu, Đen Vâu ít khi đầu tư trang phục đắt tiền hay nổi bật sắc màu mà thường chọn những bộ quần áo giản dị, mặc hết chương trình này đến chương trình khác. Chính nhờ sự đơn giản đến khó tin của chàng Rapper "quê mùa" lại giúp anh sở hữu hàng chục đến trăm triệu view, liveshow riêng "cháy vé" chỉ vỏn vẹn trong 10 phút.

Tuy vậy với Đen Vâu, thành công trong âm nhạc không phải đong đếm từ cuộc đua của vật chất, hình thức mà đó là sân chơi của ý tưởng, cảm xúc đưa vào trong những "đứa con tinh thần" của mình.

Đen Vâu và cuộc đối thoại với thế hệ trẻ

Rapper người Mỹ - Del the Funky Homosapien từng chia sẻ: "Rap là nghệ thuật của việc truyền tải thông điệp, là hùng biện. Rap là cách bạn trò chuyện". Thật vậy, Đen Vâu dùng sức mạnh của nhạc Rap để đối thoại với người trẻ, qua đó anh nói lên nỗi niềm, sự cô đơn của thế hệ Z dù sống trong thế giới phẳng, có tư duy đa dạng, cởi mở nhưng lại dễ loay hoay, vấp ngã trước guồng quay của cuộc sống.

Chẳng cần vẽ vời nên những điều viển vông xa xôi, từ những trải nghiệm của chính bản thân, Đen Vâu đã đánh trúng những vấn đề giới trẻ gặp phải trong cuộc sống và khơi gợi nên sự đồng cảm từ họ. Đó là nỗi "chán chường không tài nào háo hức", những luật lệ, đánh giá hà khắc của người đời, những danh vọng và cả những bẽ bàng vô tình cuốn ta vào vòng xoáy không lối ra của cái "thành phố chật chội náo nức", khiến ta chỉ muốn bỏ lại mọi thứ phía sau.

Câu chuyện "Em" cùng những công việc trước máy tính, những ngày đi sớm về khuya chốn công sở với đồng lương ít ỏi dường như ta có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu, với bất kỳ ai trong nhịp sống hiện đại. Từng câu chữ cùng thực tế nhọc nhằn phải đối mặt hàng ngày khiến người trẻ đôi lúc phải chọn "miệng cười như nắng hạ, nhưng lòng thì chớm đông".

Tuy nhiên, các ca khúc của Đen Vâu không hề thể hiện sự bi quan. Nhạc của Đen dung dị, cởi mở bởi sau cùng, anh muốn mang điều tích cực, đẹp đẽ, khiến tâm hồn người nghe cảm thấy thoải mái, an yên nhất.

Nói âm nhạc Đen Vâu là tấm gương phản chiếu cuộc sống cũng chẳng sai bởi ở đó chứa đựng cả sự phũ phàng, đôi lúc lại mang nhiều nỗi niềm khó nói nhưng ẩn chứa cuối cùng chính là câu trả lời cho nhiều người trẻ còn đang chông chênh giữa nhịp sống hiện đại. Hơn hết, âm nhạc của anh đã làm được nhiệm vụ quan trọng nhất là xoa dịu, chữa lành tinh thần người nghe.

Một năm trở lại đây, Đen Vâu đang dần nỗ lực thay đổi, làm mới âm nhạc về nhiều mặt, thể hiện qua các sản phẩm như "Đi trong mùa hè", "Ai muốn nghe không", "Diễn viên tồi"... và gần nhất là "Luôn yêu đời". Tuy nhiên, nam Rapper vẫn giữ đúng chất mộc mạc, sâu sắc và quan trọng nhất luôn là chính mình như lời bài Rap anh viết: "Tôi luôn tự hỏi rằng mình có gì đặc biệt/ Và nhận ra một điều được là chính mình thì thật tuyệt".

VIỆT PHONG
TIN LIÊN QUAN

Nhịp showbiz: H'Hen Niê diện đầm táo bạo, Hà Tăng hội ngộ Đen Vâu

Trang Ngọc |

Showbiz Việt ngày 7.3 nổi bật với các tin tức: Hà Tăng hội ngộ Đen Vâu, H'Hen Niê diện đầm táo bạo, Hoàng My phủ nhận tin đồn kết hôn...

Những lần kết hợp thành công của Đen Vâu với dàn sao đình đám Vpop

Chí Long |

Không chỉ nổi tiếng với những bản rap cực chất leo top thịnh hành, Đen Vâu còn thành công khi kết hợp với dàn sao Vpop trên sân khấu với các sản phẩm âm nhạc chung.

Đen Vâu trở lại, chia sẻ về khó khăn và áp lực trong cuộc sống

DI PY |

Tối 7.2, Đen (rapper Đen Vâu) đã chính thức phát hành teaser MV "Luôn yêu đời". Trước đó, Đen khiến người hâm mộ hào hứng khi “nhá hàng" 2 câu rap đầy ý nghĩa trên mạng xã hội: “Cúi mặt nhìn đời, thấy mình là một trong muôn vàn người lao động. Ngước lên nhìn trời, cám ơn đời cho con mắt nhìn trời cao rộng".

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.