Để trẻ nhỏ thảnh thơi đến trường

LAN NHI |

Ở độ tuổi từ 5-11 tuy không bắt buộc tiêm, nhưng nhiều phụ huynh nhìn nhận việc tiêm vaccine COVID-19 đồng loạt sẽ giúp gia đình phần nào an tâm hơn khi đưa con đến trường học tập trung. Để tránh tâm lý phụ huynh hoang mang, nhiều chuyên gia cho rằng ngành y tế cần truyền thông đầy đủ hơn về tính an toàn, hiệu quả của vaccine, công tác tổ chức tiêm chủng, tính an toàn... để phụ huynh có cơ sở tin tưởng và an tâm hơn khi quyết định đăng ký tiêm vaccine cho trẻ nhỏ.

Đừng chủ quan với sức khỏe trẻ em

Mới đây, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế) vừa công bố kết quả khảo sát ý kiến phụ huynh có con dưới 12 tuổi tiêm vaccine COVID-19, tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 415.000 người đã trả lời, trong đó đa số phụ huynh bày tỏ sự ủng hộ khi có 60,6% ý kiến đồng ý tiêm, 29,1% cân nhắc, 7,6% đồng ý nếu bắt buộc và 1,9% không đồng ý.

Bộ Y tế cũng ghi nhận thực tế có 0,3% trẻ có phản ứng nhẹ sau tiêm và số ít trẻ dưới 18 tuổi sau tiêm vaccine bị phản vệ độ 4 khi cơ thể phản ứng quá mức với vaccine, dẫn đến tử vong. Thực tế nhiều phụ huynh khi được hỏi cho biết đã cân nhắc, sẵn sàng chuẩn bị tâm lý cũng như tìm hiểu những tình huống có thể sẽ gặp phải khi quyết định đồng ý cho con tiêm vaccine COVID-19.

Có 2 con nhỏ đang theo học trường mầm non quận Hà Đông, chị Nguyễn Mai Hương (SN 1985, quê ở Nam Định) cũng chia sẻ: "Được nhà trường khảo sát ý kiến, hai vợ chồng tôi cũng đắn đo nhiều trước khi đăng ký tiêm vaccine COVID-19 cho con. Do bé Hiếu, con trai đầu 5 tuổi nhà tôi có bệnh nền nên hai vợ chồng cũng đang tìm cách tham khảo thêm ý kiến bác sĩ, vì sợ bé sẽ gặp phản ứng phụ hoặc sốc phản vệ. Ở độ tuổi từ 5-11 tuy không bắt buộc tiêm, nhưng con tôi đang học mẫu giáo, lớp học có hơn 20 trẻ thường ăn chung, ngủ chung, chơi chung. Việc tiêm vaccine đồng loạt sẽ giúp phụ huynh chúng tôi phần nào an tâm hơn khi đưa con đến trường học tập trung".

Cũng đồng quan điểm nêu trên, anh Nguyễn Văn Luân (SN 1995, dược sĩ ở Hà Nội) cho rằng, trẻ em từ 5-11 tuổi nếu chưa được tiêm phòng vaccine COVID-19 cũng nên hạn chế cho đi học trực tiếp. Nhiều trẻ em từ nhỏ đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine, sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt nhưng việc tự nguyện tiêm vaccine COVID-19 hay không nên để phụ huynh quyết định. Mặc dù theo anh Luân, tỉ lệ tử vong trẻ em trong đợt đầu dịch khá thấp, nhưng không vì thế mà phụ huynh chủ quan với sức khoẻ của con mình.

Băn khoăn trước một "rừng" thông tin đang tràn ngập trên mạng xã hội, chị Lê Thị Mai (SN 1980, công nhân Khu công nghiệp Đông Anh, Hà Nội) khi được hỏi cho biết việc đăng ký tiêm vaccine COVID-19 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con nên vợ chồng chị không thể chủ quan được. Hai vợ chồng tìm hiểu rất kỹ các thông tin liên quan đến việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em cũng như những nguy cơ đến sức khỏe của trẻ sau này trước khi quyết định tiêm hay chưa.

Tránh tâm lý hoang mang của phụ huynh

Theo tìm hiểu của PV, trước khảo sát đăng ký tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi của Bộ Y tế, đa số phụ huynh đều đồng tình, họ đã tìm hiểu kỹ lưỡng các phương án để phòng tránh những trường hợp rủi ro có thể xảy ra.

Nhiều phụ huynh mong muốn, Bộ Y tế trước khi ấn định thời gian tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi nên đưa ra các bằng chứng khoa học, thông báo cụ thể về loại vaccine sẽ tiêm cho trẻ, liều lượng, tác dụng phụ, phản ứng, chống chỉ định với loại bệnh nào..., để phụ huynh có thêm căn cứ tham khảo, tránh tâm lý hoang mang, từ đó an tâm hơn trong việc quyết định đăng ký tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ nhỏ.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, ngành y tế cần truyền thông đầy đủ hơn về tính an toàn, hiệu quả của vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi, công tác tổ chức tiêm chủng, tính an toàn..., để phụ huynh có cơ sở tin tưởng và đồng thuận khi đưa quyết định. Theo chuyên gia, trẻ em từ 5 - 11 tuổi cần được miễn dịch cộng đồng, độ bao phủ vaccine cao tương tự như ở nhóm trẻ 12-17 tuổi (đã tiêm đạt 95%). Thời gian tới, Bộ Y tế cùng Chương trình Tiêm chủng sẽ tiếp tục mở rộng, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm chủng chi tiết, tập huấn sử dụng vaccine cho trẻ em 5-11 tuổi, hướng dẫn xử lý các phản ứng bất thường, theo dõi sức khỏe đúng cách cho trẻ nhằm đạt độ an toàn, bao phủ vaccine COVID-19.

Giáo sư Phan Trọng Lân - Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trẻ từ 5-11 tuổi có thể nhiễm biến chủng Omicron hoặc mắc COVID-19 nặng, cần tiêm vaccine để giảm nguy cơ lây nhiễm. Lứa tuổi nào khi mắc COVID- 19 đều có biểu hiện từ không triệu chứng đến có triệu chứng và bệnh nặng, tử vong. Trẻ em mắc COVID-19 cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, di chứng. Hiện trên thế giới cũng đã ghi nhận một số ít trẻ bị viêm đa hệ, viêm cơ quan khác.

Cũng theo Giáo sư Phan Trọng Lân, trẻ được tiêm vaccine COVID-19 thì khi nhiễm bệnh sẽ có ít triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ hơn người lớn, giảm tỉ lệ chuyển nặng, tử vong. Tiêm chủng còn giúp giảm lây nhiễm, đặc biệt là biến chủng Omicron lây nhiễm trên trẻ chưa tiêm. Từ đó, trẻ sẽ tự tin hơn khi tham gia hoạt động khác như đi học, thể thao, vui chơi ngoài trời...

Mặc dù Bộ Y tế vẫn chưa công bố thời gian và số lượng trẻ em 5-11 tuổi sẽ được tiêm vaccine COVID-19, thế nhưng, nhiều phụ huynh cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần, mong muốn trẻ nhỏ được khám sàng lọc một cách kỹ lưỡng nhất, nhằm phát hiện kịp thời những rủi ro trong quá trình tiêm chủng. Ngoài ra, trong kế hoạch mở cửa trường học của các địa phương, một số phụ huynh, giáo viên cũng yêu cầu có thêm phương án duy trì để việc tiêm chủng không làm gián đoạn việc học tập của các em, không tạo ra bất bình đẳng trong giáo dục, đưa vaccine trở thành giải pháp căn cơ, nhân tố quyết định đến việc kiểm soát dịch bệnh trên cả nước.

* Chính phủ vừa quyết nghị về việc mua 21,9 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Hiện tại, Việt Nam cũng đang triển khai "chiến dịch" tiêm chủng mùa Xuân từ ngày 1.2 - 28.2, trong đó bao phủ tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người trên 18 tuổi, thúc đẩy tiêm mũi ba và tiêm vét cho trẻ từ 12-17 tuổi.

* "Tiêm chủng còn giúp giảm lây nhiễm, đặc biệt là biến chủng Omicron lây nhiễm trên trẻ chưa tiêm. Từ đó, trẻ sẽ tự tin hơn khi tham gia hoạt động khác như đi học, thể thao, vui chơi ngoài trời..." - Giáo sư Phan Trọng Lân nhận định.

* Cùng với việc chuẩn bị sẵn tinh thần, nhiều phụ huynh mong muốn trẻ nhỏ được khám sàng lọc một cách kỹ lưỡng nhất, nhằm phát hiện kịp thời những rủi ro trong quá trình tiêm chủng.

LAN NHI
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính hối thúc Pfizer về vaccine cho trẻ em 5-12 tuổi

Thanh Hà |

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Pfizer thúc đẩy càng sớm càng tốt việc cung ứng 22 triệu liều vaccine dành cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Việt Nam ngay trong những ngày tới, cố gắng hoàn thành hợp đồng cung cấp trong tháng 4, chậm nhất là tháng 5.2022.

22 triệu trẻ em được chăm sóc sức khoẻ ban đầu ngay từ trong trường học

Vương Trần |

Hơn 22 triệu trẻ em, học sinh (tương đương 25% dân số Việt Nam) được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay từ trong trường học, theo chương trình sức khoẻ học đường, giai đoạn 2021-2025.

Tập trung triển khai mua, tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Vương Trần |

Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan bảo đảm nguồn và phân phối kịp thời vaccine, thuốc điều trị COVID-19; tập trung triển khai việc mua, tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo chỉ đạo của Chính phủ.

Anh tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em dễ bị tổn thương 5-11 tuổi

Bảo Châu |

Tuần này, Anh sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi có nguy cơ dễ bị tổn thương do COVID-19, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia.

6 cách kết hợp sữa bổ dưỡng cho trẻ em

THANH NGỌC (THEO HEALTH SHOTS) |

Trang Health Shots đã đưa ra 6 cách kết hợp sữa bổ dưỡng cho trẻ em.

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.

Chủ quán cafe ở Thái Bình "choáng" vì hóa đơn nước quá cao

TRUNG DU |

Thái Bình - Chủ quán kinh doanh cafe tại TP Thái Bình gửi đơn khiếu nại đến công ty nước sạch vì hóa đơn tiền nước liên tục tăng cao bất thường theo thời gian.