Đêm trắng trên du thuyền băng qua eo biển Baltic

Đoàn Phước Trường |

Hải trình trên du thuyền qua eo biển Baltic là điểm khởi đầu trong hành trình 12 ngày đêm du lịch Bắc Âu của tôi, khám phá 4 nước Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch.

“Huyền thoại phương Bắc”

Nhiều lần đặt tour nhưng bị hủy vì đại dịch, giữa tháng 9.2023, sau 4 năm chờ đợi, tôi mới có thể đặt chân lên du thuyền MS Silja Symphony, sẵn sàng trải nghiệm đêm trắng trên con tàu khổng lồ vượt qua eo biển Baltic. Hải trình trên du thuyền qua eo biển Baltic là điểm khởi đầu trong hành trình 12 ngày đêm du lịch Bắc Âu của tôi, khám phá 4 nước Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch.

Dù đã đi qua 60 quốc gia với hàng trăm thành phố lớn nhỏ trên thế giới, tôi vẫn không khỏi háo hức trước lần đầu tiên qua đêm tại du thuyền 5 sao ở giữa vùng biển xa xôi. Silja Symphony có tổng cộng 12 tầng, khiến hành khách choáng ngợp bởi cảm giác như đang đứng giữa một đại sảnh rộng lớn hay trung tâm thương mại đồ sộ và sầm uất. Du thuyền dài 203m, rộng 32m, gồm 986 cabin với 2.700 giường ngủ, sức chứa 2.852 hành khách, 300 thủy thủ đoàn, 450 xe ôtô và 60 xe buýt lớn - do đó tàu còn hoạt động như một chuyến phà. Con tàu khổng lồ, hiện đại và tiện nghi, được mệnh danh là “thành phố di động” hay “Huyền thoại phương Bắc”.

Nơi đây được bố trí hiện đại với nhiều khu phức hợp ăn uống, mua sắm, giải trí như công viên nước, phố đi bộ, rạp chiếu phim, sân khấu, hồ bơi, nhà hàng... Mỗi ngày, Silja Symphony chỉ khởi hành một chuyến duy nhất từ Thủ đô Helsinki (Phần Lan) đến Stockholm (Thụy Điển) và ngược trở lại. Tàu nhổ neo lúc 5 giờ chiều và cập bến vào 9 giờ sáng hôm sau, toàn bộ hành trình dài 16 tiếng lênh đênh trên biển.

Bình minh trên vùng biển Baltic.
Bình minh trên vùng biển Baltic.

Đến bến tàu tại Helsinki vào đầu giờ chiều, chúng tôi hối hả ký gửi hành lý vào khoang chứa đồ dưới hầm tàu, chỉ mang theo một túi xách nhỏ với vài bộ quần áo và vật dụng cần thiết. Hướng dẫn viên bắt đầu phát vé tàu, phiếu ăn uống và hướng dẫn chúng tôi vị trí của thang máy, phòng ngủ, boong tàu, các khu phức hợp... Lúc đó, tôi không quá để tâm bởi còn mải ngắm nhìn du thuyền khổng lồ đậu sừng sững trên bến cảng. Con tàu cao lớn được sơn màu trắng viền xanh, nhìn cực kỳ bắt mắt trước nền trời xám xịt đặc trưng của vùng Scandinavia.

Thời gian đón khách lên tàu là từ 2 giờ 45 đến 4 giờ chiều. Sau khi hoàn tất thủ tục, việc đầu tiên tôi nghĩ tới là uống thuốc chống say sóng, rồi tất bật đi tìm lối thoát hiểm, nơi để xuồng cứu hộ, áo phao và học thuộc quy tắc an toàn hàng hải. Đúng 5 giờ chiều, tàu nhổ neo, chính thức đưa gần 3.000 du khách vào hành trình vượt qua eo biển Baltic.

Trải nghiệm chắc chắn sẽ thú vị hơn vào mùa hè, khi hành khách có thể ngồi bên ngoài boong tàu và nhâm nhi đồ uống trong khi ngắm nhìn Pháo đài Suomenlinna - Di sản UNESCO giữa lòng Helsinki. Lối đi xuyên qua pháo đài rất hẹp, con tàu cần di chuyển qua đoạn này rất chậm rãi nên bạn sẽ tận hưởng tầm nhìn tuyệt vời khi ngắm toàn cảnh thành phố.

Đêm trắng lênh đênh trên biển

Boong tàu trên tầng cao nhất du thuyền là địa điểm tuyệt vời ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục của vùng biển Bắc Âu nổi tiếng. Nơi đây được bày biện đủ loại bàn ghế, dịch vụ cho du khách tắm nắng, ngắm nhìn những chú cá heo béo núc bị đàn hải âu săn đuổi, hay ngồi nhâm nhi ly cà phê, nhàn nhã chờ hoàng hôn buông xuống. Nhưng chẳng mấy ai chịu được cái lạnh thấu xương đến từ những cơn gió vùng cận Bắc, nên sau khi ngắm cảnh, hầu hết chúng tôi đều trở lại bên trong tàu - một “thành phố” thực sự rộng lớn và sầm uất.

“Trái tim” của Silja Symphony nằm ở tầng 7 - khu phố đi bộ dài hơn 120m với mái trần ốp kính thẳng lên boong tàu, nhìn ra một khoảng trời màu xanh nhạt. Hàng nghìn người đi lại tấp nập, ra vào các cửa hàng đồ hiệu, tiệm cà phê nhỏ hay quán ăn nhanh ven đường.

Giống với đám đông, tôi cũng lạc lối giữa những cửa hàng miễn thuế bày bán đủ thứ mặt hàng đa dạng, từ mỹ phẩm, quần áo, giày dép cho đến đồ trang sức, quà lưu niệm... 11 chiếc thang máy bằng kính trong suốt được đặt tại 2 đầu phố, hoạt động hết công xuất để phục vụ hành khách. Khu vực tầng 6 là nhà ăn và siêu thị, tầng 8 có khu vui chơi giải trí, nhà hàng và sòng bạc. Tầng 12 là khu bể bơi, tập luyện thể thao ngoài trời, và các cabin phòng ngủ được đặt từ tầng 9 đến 11.

Không gian khu phố đi bộ bên trong du thuyền.
Không gian khu phố đi bộ bên trong du thuyền.

Phòng ngủ của tôi có diện tích khoảng 25m2, khác hẳn không gian nhỏ bé, chật hẹp mà tôi tưởng tượng ban đầu. Cabin như một phòng khách sạn 3 sao với đầy đủ nhà tắm, vòi sen, bàn trang điểm, giường tủ sang trọng và sạch sẽ... Các cabin VIP còn được trang bị tivi, tủ lạnh, có phòng khách, phòng ăn riêng với diện tích rộng hơn và cửa sổ nhìn ra biển.

Tuy nhiên, du thuyền khổng lồ với đủ thứ để ăn chơi, khám phá khiến chẳng ai trong số chúng tôi muốn ngủ sớm. Hầu hết hành khách đều thức trắng đêm để tận hưởng dịch vụ trên du thuyền 5 sao tráng lệ. Bể bơi 4 mùa trên tầng 12 được thiết kế như một công viên nước thu nhỏ với các đường ống trượt, vòi phun, cây cỏ và sóng nhân tạo. Đa số dịch vụ đã bao gồm trong giá vé.

Ngoài ra, du khách có thể bỏ tiền trải nghiệm tắm hơi theo kiểu truyền thống Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, đến các salon thẩm mỹ hay tranh thủ cắt tóc, chăm sóc da mặt... Các siêu thị, phòng tập thể thao, rạp chiếu bóng, khu vui chơi trẻ em, ngân hàng, bưu điện, nhà ăn... được bố trí hợp lý tại các tầng khác nhau. Sàn nhảy lớn hoạt động từ 10 giờ tối đến gần sáng, xung quanh là quán cà phê, quầy bar luôn sẵn sàng đón khách, tựa như một thành phố không bao giờ ngủ.

Tại eo biển Baltic, hoàng hôn buông xuống lúc 9 giờ tối và bình minh ló rạng vào 7 giờ sáng hôm sau. Ban đầu, nhiều người trong số chúng tôi đã háo hức mong chờ 2 thời điểm đặc biệt này. Tuy nhiên, vì du thuyền đang ở vùng biển gần cực Bắc, tất cả hiện lên chỉ là một vệt sáng ở cuối chân trời, không nhìn rõ mặt trời xuống biển hay ló rạng. Một đêm thức trắng cứ thế trôi qua.

Sau khi ăn sáng, tôi vẫn kịp đi dạo một vòng trên boong tàu, ngắm nhìn bình minh rực sáng phía chân trời xa tít. Đối diện, những mái ngói đỏ phía bên bờ Thụy Điển mờ mờ hiện ra trước mắt. Âm thanh ríu rít gọi bầy của đàn hải âu trắng hòa lẫn tiếng còi tàu đang hú dài, báo hiệu tàu chuẩn bị cập bến.

Kết thúc 16 tiếng lênh đênh giữa đại dương, hành khách chúng tôi lục tục nhận hành lý, nối đuôi nhau xuống tàu theo hướng dẫn của thuyền viên. Du thuyền 5 sao đứng sừng sững giữa bến tàu, đẹp đẽ và hoa lệ, lại chuẩn bị sẵn sàng đón đoàn khách mới trên hành trình trắng đêm băng qua eo biển Baltic.

Đoàn Phước Trường
TIN LIÊN QUAN

Nước Nga, Moskva, sau gần 30 năm tôi lại đến

Thùy Ân |

Nước Nga, Thủ đô Moskva hiện giờ thay đổi ra sao? Qua báo đài, mạng xã hội khó hình dung hết nổi hình hài mới của nước Nga - một phần Liên bang Xô viết (trước đây). Tôi nghĩ vậy, quyết chí “xách ba lô lên đường” trở lại nước Nga những ngày cuối hè vừa qua.

Ghé thăm thành phố phù thủy huyền bí mùa Halloween

Minh Đức |

Dù là những câu chuyện thêu dệt, những giai thoại về phù thủy vẫn thu hút hàng nghìn du khách tới Salem trong lễ hội Halloween.

Ngày mộng mơ giữa những miền đất lạ ở Trung Á

Ninh Linh |

Những ngày được đắm chìm trong cảnh đẹp thiên nhiên ở Kazakhstan và Kyrgyzstan không ngờ lại hạnh phúc đến vậy.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.