Đỗ Thị Hải Yến: “Tôi không có thời gian để tiếc nuối điều gì”

Hiền Hương |

Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động về cuộc sống sau nhiều năm rời xa màn ảnh để tập trung cho gia đình. “Mỹ nhân có vẻ đẹp Á Đông thuần khiết” thuở nào giờ đã là bà mẹ 3 con, bận rộn kinh doanh và có niềm đam mê với những tác phẩm hội họa...

“Làm nghệ thuật phải chấp nhận cả sự hết thời” 

Đã nhiều năm trôi qua sau những dự án phim đưa chị thành tên tuổi như "Người Mỹ trầm lặng", "Chơi vơi", "Cánh đồng bất tận"... chị gần như rời xa màn ảnh. Chị đã đủ giàu để sống một đời thảnh thơi, không cần vướng bận mưu sinh hay bon chen tìm danh tiếng?

- Tôi không thích trả lời về sự giàu có, vì quan điểm về giàu có rất vô cùng. Tôi cũng không thích lấy những câu chuyện đó làm trang sức cho mình.

Về công việc diễn xuất, tôi có những nguyên tắc bất di bất dịch: Thà làm ít mà được làm đúng cái mình thích và bằng lòng với nó còn hơn cứ phải cố gồng lên chỉ để chứng tỏ mình không biến mất, biến mất thì đã sao?

Sức hút của hào quang và nghệ thuật luôn lay động tôi theo một nghĩa tích cực, nó buộc tôi phải nỗ lực và cũng buộc tôi phải biết dừng lại xem cái gì là thực sự quan trọng đáng để mình nhọc công. Cái gì thực sự là hào quang để mình hướng tới và cái gì đúng là nghệ thuật cho một sự hy sinh xứng đáng.

Chị đã bao giờ thấy tiếc nuối hào quang từng có?

- Làm nghệ thuật cũng phải hiểu khái niệm thời và hết thời nữa, thời đến thì mình làm, thời qua thì mình nghỉ hoặc làm việc khác thôi... Tôi thấy việc này nhẹ nhàng hết sức, có lẽ vì từ lâu tôi đã luôn có nhiều hơn một kế hoạch cho cuộc đời mình.

Tôi cũng có may mắn là thường đã muốn làm việc gì là tôi sẽ đủ điều kiện để làm được việc đó, mau chậm tùy lúc nhưng luôn là vậy. Thành ra, ở mỗi giai đoạn cuộc đời, tôi đều ở vào trạng thái đang bận vì một công việc nào đó, tôi cũng chẳng còn đủ thời gian để hối tiếc cho cái gì! Nói thế không có nghĩa tôi sẽ rời xa nghệ thuật, chỉ đơn giản là bằng việc này việc khác, tôi sẽ làm cho nghệ thuật không rời xa mình.

Chị tự thấy mình đã hết thời, hay thấy showbiz xô bồ nên e ngại?

- Tôi thực sự cũng chưa bao giờ hoà nhập sâu vào đời sống phim ảnh Việt, ngoại trừ những lúc có vai, cả trước đây lẫn hiện tại. Tôi thấy đời sống của tôi hiện giờ chủ yếu là nằm ngoài môi trường của những xô bồ như chị nói, nên tôi cũng không có kinh nghiệm gì nhiều để trả lời câu hỏi này.

Sưu tập tranh của những họa sĩ thời Đông Dương và hiện đại

Có người bảo Đỗ Thị Hải Yến giờ lấy chồng giàu, sống như một “bà hoàng”?

- Đúng rồi, tôi chính là một bà hoàng nhưng vì trong triều còn có vua lớn vua nhỏ, có cả mẫu hậu và các công nương, có tiểu công chúa, người nào bà hoàng này cũng phải để mắt chăm sóc nên nhiều khi cũng thở ra đằng tai.

Chẳng qua là tính tôi từ nhỏ đã tự đặt cho mình nguyên tắc hễ xuất hiện là phải tươm tất, thư thái, dù bận đến đâu tôi cũng không bao giờ cho phép mình cáu bẳn, đầu bù tóc rối nên nhìn vào ai cũng nghĩ tôi nhàn hạ sung sướng, thực ra tất cả đều là nỗ lực. Nhưng sau tất cả, những nỗ lực không ngừng đó là thứ tạo nên phong thái cũng như phong cách sống.

Được biết, chị đang sưu tập những bức tranh của các họa sĩ thời Đông Dương như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm... Mỗi bức tranh đáng giá cả triệu USD?

- Tôi xin phép không nói về giá tranh, tôi và ông xã chỉ đơn giản yêu thích những bức tranh của các họa sĩ từ rất lâu rồi.

Khi nhìn thấy những bức tranh, tôi đã cảm nhận được xúc cảm rất Á Đông từ hình ảnh mẹ con, tĩnh vật hay đến các cô gái trong vườn hoa... Trong mỗi bức tranh đều có thể tìm thấy sự gần gũi, đồng điệu trong tâm hồn mình. Với gia đình tôi, các tác phẩm nghệ thuật sở hữu đều xuất phát từ trái tim, tình yêu của chúng tôi dành cho tác phẩm đó.

Tôi luôn nhìn thấy hình ảnh của cụ ngoại, bà ngoại mình trong tranh. Đứng trước mỗi tác phẩm của các họa sĩ thời ấy... như thấy được ký ức ngọt ngào của tuổi thơ vậy. Ông xã tôi cũng luôn thấy hình ảnh của mẹ, của vợ và các con mình trên tranh nên rất đam mê. Chúng tôi tìm thấy những cảm xúc, tình yêu gần gũi, giản dị từ các tác phẩm ấy.

Chị còn mở triển lãm những bức tranh đắt giá này?

- Tôi mở triển lãm tranh của nhiều tác giả. Tại ngôi nhà Lavelle tôi có một chương trình mang tên “Imaginary Series” để tôn vinh những nghệ sĩ trẻ mới bắt đầu cũng như những nghệ sĩ đã tạo được nhiều dấu ấn lưu được tên tuổi của mình trong lòng công chúng. Mỗi tháng chúng tôi đều sẽ có một hoạt động nghệ thuật, có thể là mở triển lãm tranh, điêu khắc, đương đại, sắp đặt, ảnh hoặc múa, ca hát, biểu diễn nhạc cụ... rồi chiếu phim hay giới thiệu những bộ thời trang, ra mắt sách... Đó là những công việc tôi rất yêu thích, và cũng là cách tôi kết nối với nghệ thuật.

Mong muốn của tôi và các bạn đồng hành cùng tôi tại Lavelle là tạo thêm được một chiếc cầu nối nữa giữa nghệ sĩ và công chúng để các tác phẩm đến được nhiều hơn với cộng đồng, họ có thêm một nơi để có thể chia sẻ về niềm đam mê và những kết quả thành tựu của mình cũng như những khó khăn trong quá trình sáng tạo với những người yêu nghệ thuật.

Tôi hy vọng Lavelle “Imaginary Series” sẽ là một không gian mà mọi người cùng đến để nghe và được nghe. Rồi sau đó ai cũng được tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin và mang tâm thế của người được thấu hiểu, được cổ vũ để tiếp tục sáng tạo cùng sự đồng hành bên cạnh là những người yêu nghệ thuật luôn ủng hộ và yêu mến tác phẩm của họ.

Tôi vẫn bận rộn với nhiều kế hoạch cho nghệ thuật theo cách riêng. Tôi không có thời gian để tiếc nuối điều gì.

Hiền Hương
TIN LIÊN QUAN

Lan Ngọc và dàn mỹ nhân giàu có sau 11 năm đóng “Cánh đồng bất tận"

Lan Anh |

Ninh Dương Lan Ngọc, Tăng Thanh Hà, Đỗ Thị Hải Yến... đều trở thành những mỹ nhân siêu giàu sau 11 năm tham gia “Cánh đồng bất tận”.

Sự nghiệp và cuộc sống của 3 mỹ nhân Ấn Độ từng đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ

DI PY |

Trong suốt các năm tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ, Ấn Độ đã có 3 người đẹp đăng quang là Lara Dutta, Sushmita Sen và mới nhất là Harnaaz Kaur Sandhu.

Cuộc sống bên đại gia của mỹ nhân Việt được đạo diễn Mỹ khen "thuần khiết"

Lan Anh |

Bất ngờ nổi tiếng khi được chọn đóng vai Phượng trong “Người Mỹ trầm lặng” của đạo diễn Phillip Noyce, Đỗ Hải Yến đã có những dấu ấn đặc biệt với điện ảnh. Cô từng được đạo diễn Mỹ ví von là mỹ nhân có vẻ đẹp Á Đông thuần khiết.

Bất ngờ nhan sắc loạt mỹ nhân Việt làm cô giáo

Linh Phương |

Midu, Lê Âu Ngân Anh... là những mỹ nhân gây bất ngờ với công chúng khi dấn thân sang con đường giảng dạy chuyên nghiệp.

Lan Ngọc, Miu Lê và những mỹ nhân showbiz thể hiện tình cảm với Karik

Vi Ly |

Trước khi Ninh Dương Lan Ngọc được ghép đôi với Karik ở Running Man bản Việt mùa 2, đã có nhiều mỹ nhân showbiz không ngại bày tỏ với rapper đào hoa.

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.

Chủ quán cafe ở Thái Bình "choáng" vì hóa đơn nước quá cao

TRUNG DU |

Thái Bình - Chủ quán kinh doanh cafe tại TP Thái Bình gửi đơn khiếu nại đến công ty nước sạch vì hóa đơn tiền nước liên tục tăng cao bất thường theo thời gian.