Kết nối điện ảnh và du lịch

Thanh Vân - việt văn |

Vừa qua, diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” và Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 được tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa). Vậy nên chăng cần đặt ra vấn đề vai trò của báo chí truyền thông đối với việc kết nối điện ảnh và du lịch?

Vai trò của truyền thông đối với việc kết nối điện ảnh và du lịch

Theo khái niệm cơ bản nhất, thì báo chí truyền thông là những phương thức nội dung và kỹ thuật để chuyển tải thông tin một cách nhanh chóng nhất đến với mọi tầng lớp trong xã hội. Nhưng ngày nay khái niệm báo chí truyền thông cần được mở rộng và vai trò của báo chí truyền thông trong việc kết nối điện ảnh và du lịch cũng cần được nhìn thêm từ nhiều góc độ khác, trong đó có góc độ truyền thông trong thời đại kỹ thuật số.

Từ góc nhìn chung của kinh nghiệm báo chí truyền thông nhiều năm qua, có thể thấy nó đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối điện ảnh và du lịch bằng cách tạo ra những cầu nối và lan tỏa thông tin giữa hai lĩnh vực này.

Đó là: Quảng bá hình ảnh đất nước nói chung về nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, khán giả quốc tế có thể biết về vẻ đẹp của Việt Nam, những nét văn hóa độc đáo, và những địa điểm du lịch hấp dẫn. Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh: Bộ phim "Kong: Skull Island" đã quảng bá đến rất nhiều người về vẻ đẹp hoang sơ và thiên nhiên tuyệt đẹp của Quảng Bình. Truyền thông có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tăng lượng khách du lịch đến Việt Nam khi giới thiệu về những địa điểm được đề cập đến trong phim ảnh.

Tăng cường giao lưu văn hóa: Nhờ truyền thông, Việt Nam có thể giới thiệu văn hóa, lịch sử, và truyền thống của mình đến các quốc gia khác, đồng thời cũng học hỏi và tạo dựng mối quan hệ hợp tác với các ngành công nghiệp điện ảnh và du lịch của các quốc gia.

Tạo niềm tin và tăng độ tin cậy với điện ảnh và du lịch Việt Nam: Truyền thông có thể đóng vai trò như một nguồn thông tin đáng tin cậy về điện ảnh và du lịch trong nước.

Trên đây là những vai trò của truyền thông nhìn từ góc độ chung để góp phần quảng bá, kết nối điện ảnh và du lịch Việt Nam ra với thế giới. Nhưng căn cứ vào tình hình cụ thể, có thể thấy vai trò này trong nhiều năm qua vẫn chưa phát huy được một cách hiệu quả nhất.

Những giải pháp cụ thể nhìn từ kinh nghiệm quốc tế và từ góc độ truyền thông kỹ thuật số

Cần phải thay đổi quan niệm về truyền thông cho điện ảnh kết hợp du lịch. Không chỉ dừng lại ở các bài viết quảng bá, giới thiệu mà còn cần xây dựng chiến lược truyền thông đa dạng và toàn diện: Bao gồm sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống (như truyền hình, báo chí) cùng với các nền tảng truyền thông kỹ thuật số (như mạng xã hội, trang web, ứng dụng di động).

Điều này giúp tiếp cận một đối tượng rộng hơn và tạo sự tương tác lớn hơn với khán giả. Chiến lược truyền thông này sẽ do ba bên (truyền thông - điện ảnh - du lịch) cùng hợp tác xây dựng với các bước đi cụ thể.

Đẩy mạnh sự hiện diện trên mạng xã hội: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube và TikTok để chia sẻ nội dung hấp dẫn về du lịch và điện ảnh. Tạo ra các video, hình ảnh, câu chuyện, và livestream để tương tác trực tiếp với khán giả và khuyến khích họ tham gia, chia sẻ nội dung.

Giải pháp này quốc tế đã thực hiện rất tốt, đặc biệt là khi quảng bá các bộ phim kết hợp với du lịch. Ví dụ, một bộ phim khi ra đời, bản thân bộ phim đấy sẽ được tạo một Fanpage riêng, thực hiện mọi hoạt động quảng bá trên đó.

Bộ phim “The Lord of the Rings” có một trang Facebook riêng, tên là “The Lord of the Rings Trilogy” với 12 triệu like và 11 triệu lượt theo dõi (follow) nhằm thực hiện mọi hoạt động quảng bá từ điện ảnh, địa điểm du lịch gắn với bộ phim và những hoạt động thương mại khác như bán sản phẩm ăn theo bộ phim.

Không chỉ làm báo theo kiểu truyền thống mà còn cần tìm kiếm và hợp tác với các nhân vật nổi tiếng, diễn viên, đạo diễn, và blogger du lịch có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Họ có thể truyền đạt thông điệp về du lịch và điện ảnh một cách thu hút và thúc đẩy sự quan tâm từ khán giả. Có thể bổ nhiệm họ làm đại sứ du lịch.

Trường hợp nữ diễn viên điện ảnh Angelina Jolie - người Mỹ, sau khi đóng bộ phim “Bí mật ngôi mộ cổ” đã trở thành đại sứ quảng bá cho đất nước Campuchia, lôi kéo một lượng lớn khách du lịch quốc tế đến với kỳ quan Angkor là một ví dụ. Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á công bố Baifern Pimchanok, nữ diễn viên người Thái Lan nổi tiếng, làm gương mặt đại diện mới cho Traveloka tại Thái Lan và Việt Nam.

Hoa hậu Hoàn vũ 2015 - Pia Wurtzbach và chồng là hai blogger du lịch nổi tiếng và mỗi bài họ đăng trên mạng xã hội đều thu hút hàng triệu lượt like. Tài khoản du lịch mà của họ có đến 20 triệu lượt theo dõi, trở thành "cẩm nang tư vấn" điểm đến cho tín đồ xê dịch toàn cầu. Ở Việt Nam, nên chăng cũng cần sự hợp tác tương tự với những diễn viên điện ảnh, blogger du lịch nổi tiếng?

Sử dụng công nghệ kỹ thuật số như các app ứng dụng di động, trò chơi thực tế ảo (game) và trải nghiệm tương tác để mang đến những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho khán giả nhằm kết nối điện ảnh và du lịch.

Chẳng hạn có thể từ điện ảnh để tạo nên những trò chơi game có nội dung thu hút, lấy bối cảnh là những địa điểm du lịch nổi tiếng. Đã có nhiều bộ phim được chuyển thể từ những trò chơi game đình đám, nay lại có những trò chơi game được hình thành từ phim, chẳng hạn như: “Game of Thrones Ascent” là từ bộ phim “Game of Thrones” (Trò chơi vương quyền) nổi tiếng, hay game "The Walking Dead” (Xác sống) từ bộ phim cùng tên.

Ở Việt Nam, có thể cân nhắc chuyện làm game chuyển thể từ những bộ phim lịch sử để quảng bá cho điện ảnh và du lịch.

Cần tổ chức những sự kiện, hội thảo, triển lãm và liên hoan du lịch - điện ảnh thường xuyên, định kỳ mang tính hợp tác nhiều bên để tạo sự quan tâm và tương tác từ công chúng. Các sự kiện này không chỉ tạo ra sân chơi cho người làm phim và người yêu điện ảnh, mà còn thu hút sự chú ý từ khán giả, du khách và từ chính giới truyền thông.

Truyền thông phải đóng một vai trò quan trọng trong những sự kiện này. Đó là sự hợp tác và quảng bá đa phương tiện: Tạo sự hợp tác giữa các bên liên quan, bao gồm các cơ quan quản lí du lịch, ngành công nghiệp điện ảnh, truyền thông và đối tác khác. Quảng bá đa phương tiện giúp tăng cường tầm ảnh hưởng và tiếp cận đối tượng khán giả rộng hơn.

Cuối cùng, mọi hoạt động quảng bá trên truyền thông dù rầm rộ đến mấy thì điều quan trọng nhất vẫn phải là có nội dung chất lượng và sáng tạo, nếu không thì cũng sẽ không có hiệu quả tốt.

Không chỉ viết bài theo kiểu truyền thống mà còn có thể làm các bộ phim ngắn, video clip, podcast... theo tinh thần của thời đại kỹ thuật số: ngắn, gọn, ấn tượng, đi vào trọng tâm.

Các bộ phim, video, bài viết và hình ảnh truyền thông nên thể hiện được vẻ đẹp, trải nghiệm và giá trị của điểm đến du lịch nhìn từ góc độ điện ảnh.

Thanh Vân - việt văn
TIN LIÊN QUAN

Khách du lịch một mình tìm kiếm về Hà Nội nhiều nhất thế giới

Minh Anh |

Du lịch một mình đã trở thành một xu hướng toàn cầu và thu hút hơn 4 tỉ lượt xem trên TikTok, và Hà Nội chính là điểm đến được yêu thích nhất.

Điện ảnh và du lịch Việt Nam gắn kết cho một tầm nhìn cao hơn, xa hơn

Việt Văn |

Khởi đầu là một ý tưởng của Viện phim Việt Nam, về sau chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 đã nâng tầm quy mô, trở thành một chuỗi hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức....

Lợi thế phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu tại Khánh Hòa

Mai Hương |

Tối qua - 17.6, chương trình đại nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ" đã diễn ra tại quảng trường 2.4 (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Bão số 4 gây mưa, vườn nhà dân xuất hiện hố sụt lún

HƯNG THƠ |

Ảnh hưởng bão số 4 đã gây mưa, khiến 1 hố sụt lún xuất hiện ở vườn nhà dân ở Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Dự án 3 lần lùi tiến độ bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam

Lam Duy |

Dự án của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Viesky bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam có 3 lần xin điều chỉnh tiến độ.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.

Khách du lịch một mình tìm kiếm về Hà Nội nhiều nhất thế giới

Minh Anh |

Du lịch một mình đã trở thành một xu hướng toàn cầu và thu hút hơn 4 tỉ lượt xem trên TikTok, và Hà Nội chính là điểm đến được yêu thích nhất.

Điện ảnh và du lịch Việt Nam gắn kết cho một tầm nhìn cao hơn, xa hơn

Việt Văn |

Khởi đầu là một ý tưởng của Viện phim Việt Nam, về sau chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023 đã nâng tầm quy mô, trở thành một chuỗi hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức....

Lợi thế phát triển điện ảnh, du lịch và thương hiệu tại Khánh Hòa

Mai Hương |

Tối qua - 17.6, chương trình đại nhạc hội "Đôi cánh diệu kỳ" đã diễn ra tại quảng trường 2.4 (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).