Kết nối nghệ thuật trong không gian thực

nguyễn bỉnh quân |

Trước đây đúng 30 năm, tôi dự “Trại sáng tác Đại Lải”, tại Nhà sáng tác của Bộ Văn hóa. Đó là sự kiện đột phá khẩu Đổi mới làm chấn động dư luận văn hóa, làm nức lòng toàn giới văn nghệ sĩ đang cố “cởi trói”, “tự cứu lấy mình trước khi trời cứu” (theo nguyên văn lời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khi đó).

Lần đầu tiên Hội Mỹ thuật đứng ra thực hiện tự do sáng tạo, tự do biểu hiện, lo mọi thứ từ đi lại, ăn, ở, toan, màu, bút vẽ... (chỉ có thuốc lào và rượu đế lậu là họa sĩ phải tự lo) để hơn 40 họa sĩ muốn vẽ gì thì vẽ không có “định hướng”, chủ đề, đề tài, chỉ đạo hay cấm kỵ nào. Danh họa Bùi Xuân Phái đã vẽ hai kiệt tác “Chèo” ở đây. Còn một họa sĩ khác ghi cảm tưởng sau một tháng dự Trại Đại Lải là “như đã được sống một tháng trên thiên đường!”.

Cái thiên đường thật mộc mạc và đơn sơ. Triển lãm “báo cáo của Trại Đại Lải” tại Bảo tàng Mỹ thuật đông chưa từng có và cho thấy một gương mặt khác hẳn của hội họa Việt Nam so với gương mặt “Hiện thực xã hội chủ nghĩa” còn độc tôn chỉ hơn bốn tuần trước đó. Khi đó tôi là họa sĩ trẻ nhất.

Tác phẩm “Espejo - Raíz” NĐK Carlos Albert Andrés (Tây Ban Nha).
Tác phẩm “Espejo - Raíz” NĐK Carlos Albert Andrés (Tây Ban Nha).

Lần này “dự trại Đại Lải” - làm khách mới của dự án “Art in the Forest”  (Dự án Nghệ thuật trong rừng AIF 2017), tôi là họa sĩ già nhất. Phong cảnh miền sơn cước mênh mông với đồi, rừng và hồ không còn hoang sơ, u trầm, bí ẩn như xưa mà sáng choang, sạch gọn, hào nhoáng, lung linh kiểu kiến trúc xanh đang thời thượng theo chuẩn resort 5 sao.

Điều kiện vật chất hơn xưa trăm lần và kết nối với thiên nhiên dù không còn nguyên vẹn vẫn là sự hiếm hoi chỉ có ở Flamingo. Thế giới đồ vật nhân tạo khủng dị và thế giới ảo nhằng nhịt đã bít kín con đường trở về với thiên nhiên của con người. Tại sao chỉ kết nối với cỏ và nước, cây và đá, sương mù và nắng hoe hoe, mùn lá thông mục dưới chân và con chim sà xuống... ta mới thấy thỏa mãn, được an ủi.

Một tháng không kết nối ảo: Không tivi, không điện thoại, không Internet, ở trong rừng như một thầy tu thiền bằng hành vi hội họa. Sự im ắng và trống trải nội tâm quả là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho mỗi tâm hồn. Nhưng không hẳn thụ động như vậy. Dự án AIF của tập đoàn Flamingo dài hơi 10 năm, năm nay là năm thứ ba, nhằm tới đích xây dựng một không gian nghệ thuật tầm cỡ quốc tế.

Một kiểu mẫu kết nối con người với thiên nhiên, qua tác phẩm nghệ thuật mà kết nối các cá thể (đang mắc căn bệnh cô đơn trầm kha thời hiện đại) với cộng đồng. 17 tác giả Việt Nam và quốc tế đã hoàn thành 7 pho tượng được khéo léo đan cài vào cảnh quan. 10 container được cải tạo thành 10 xưởng vẽ rất tiện nghi kết nối với du khách như các open studio để họ có thể tiếp xúc với nghệ sĩ đang làm việc và chứng kiến tác phẩm đã được hình thành như thế nào.

Giờ đây, 10 phòng vẽ dưới bóng thông xanh mát là các gian của một Bảo tàng trong rừng mở đón khách thường xuyên. Cũng như tình yêu vu vơ, “bất vụ lợi” luôn mù mờ, khó nắm bắt kết nối với nghệ thuật luôn là một kế nối vu vơ mà an ủi con người.

Khi con người ta phải “quên mình” theo nghĩa đen trong cuộc mưu sinh thì nghệ thuật vẫn là một niềm khoái lạc hướng thượng vì nó khiến người ta nhớ lại chính mình, muốn hiểu, muốn cảm thấy chính mình nhiều hơn. Soi lòng mình vào nghệ thuật cũng như “Cô gái ngây thơ nhìn xuống hồ/ Nước trong soi bóng thân hình cô/ Nụ cười dưới ấy và trên ấy/ Chẳng hẹn đồng nhau nở lẳng lơ” (Hàn Mặc Tử).

Tác phầm “Family” của nhà điêu khắc Mukai Katsumi đến từ Nhật Bản.
Tác phầm “Family” của nhà điêu khắc Mukai Katsumi đến từ Nhật Bản.

Thời nay ảo nhiều hơn thực. Kết nối ảo dễ hơn, tiện hơn, rẻ hơn, phong phú hơn kết nối thực cả trăm lần. Mâu thuẫn giữa mô phỏng và chính thực là thế lưỡng nan thường ngày của sinh tồn hậu công nghiệp. Kết nối nghệ thuật có thể là một liệu pháp hóa giải mâu thuẫn gay gắt ấy chăng.

nguyễn bỉnh quân
TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ trung bình của nghệ thuật Việt Nam, vài suy ngẫm

Nguyễn Như Huy |

Liệu có thể dùng cách định nghĩa này về bẫy thu nhập trung bình trong kinh tế để nói về, hay có lẽ là, cảnh báo về tình trạng phát triển nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật đương đại hay không?

Một cách nhìn về Netsuke - Điêu khắc gỗ Nhật Bản đương đại

HẢI AN |

Nhân kỷ niệm 45 năm Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ngày 26.1 vừa qua, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản đã khai mạc triển lãm “Netsuke - Nghệ thuật Điêu khắc gỗ Nhật Bản đương đại” tại Hà Nội, với 65 tác phẩm của 64 nghệ nhân. Đến với triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng và“thưởng thức bằng cả xúc giác” những tác phẩm thủ công mang đậm phẩm chất của người tạo ra chúng.

Nguyễn Thế Việt đoạt giải Vàng LH Nghệ thuật Châu Á – Thái Bình Dương

M. K |

Liên hoan nghệ thuật Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 6 vừa được tổ chức vừa qua tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), đại diện cho Việt Nam - Nguyễn Thế Việt đã xuất sắc giành giải Vàng chung cuộc.

Kỳ vọng mới với dự án tỉ đô của Hóa chất Đức Giang

Lục Giang |

Dự án Nghi Sơn của Hóa Chất Đức Giang (DGC) tiếp tục lùi tiến độ. Trong khi đó, dự án sản xuất Alumin tại Đắk Nông mở ra kỳ vọng mới.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nguy cơ trung bình của nghệ thuật Việt Nam, vài suy ngẫm

Nguyễn Như Huy |

Liệu có thể dùng cách định nghĩa này về bẫy thu nhập trung bình trong kinh tế để nói về, hay có lẽ là, cảnh báo về tình trạng phát triển nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật đương đại hay không?

Một cách nhìn về Netsuke - Điêu khắc gỗ Nhật Bản đương đại

HẢI AN |

Nhân kỷ niệm 45 năm Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, ngày 26.1 vừa qua, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản đã khai mạc triển lãm “Netsuke - Nghệ thuật Điêu khắc gỗ Nhật Bản đương đại” tại Hà Nội, với 65 tác phẩm của 64 nghệ nhân. Đến với triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng và“thưởng thức bằng cả xúc giác” những tác phẩm thủ công mang đậm phẩm chất của người tạo ra chúng.

Nguyễn Thế Việt đoạt giải Vàng LH Nghệ thuật Châu Á – Thái Bình Dương

M. K |

Liên hoan nghệ thuật Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 6 vừa được tổ chức vừa qua tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), đại diện cho Việt Nam - Nguyễn Thế Việt đã xuất sắc giành giải Vàng chung cuộc.