Khi "công chúa tuyết" vươn mình

Nguyễn Hạnh |

Màn trình diễn liều lĩnh giành huy chương vàng bộ môn trượt tuyết tại Olympic Bắc Kinh 2022 đã giúp cô gái sinh năm 2003 Eileen Gu trở thành tâm điểm chú ý toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc.

"Bông hồng lai" tài sắc vẹn toàn

Eileen Gu (Cốc Ái Lăng) sinh ngày 3.9.2003 tại San Francisco, California, Mỹ, có mẹ là người Trung Quốc, bố là người Mỹ. Eileen Gu được nhận xét là một "bông hồng lai" tài sắc vẹn toàn khi vừa sở hữu nhan sắc "không thể đùa được", vừa là vận động viên, người mẫu, lại còn là một "học bá" thực thụ (học bá là cụm từ chỉ người có thành tích học tập xuất sắc).

Theo Tân Hoa Xã, những thành tích của Eileen Gu một phần liên quan giáo dục của gia đình. Mẹ cô, Cốc Yến, tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ tại Đại học Bắc Kinh - trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc - vào những năm 1980. Cốc Yến sau đó sang Mỹ để du học. Bà theo học ngành hóa sinh và sinh học phân tử tại Đại học Auburn và di truyền học phân tử tại Đại học Rockefeller, theo Forbes. Không những thế, Cốc Yến còn tốt nghiệp thạc sĩ ở Đại học Stanford. Bà luôn ủng hộ sở thích và tôn trọng ý kiến của con. Bà coi việc khích lệ, động viên trẻ nhỏ quan trọng hơn phân tích hay phê bình, đồng thời luôn dặn con ngủ đủ để phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ. Bố Eileen Gu cũng là người có học vấn cực đỉnh khi tốt nghiệp Đại học Harvard - một trong những trường đại học danh tiếng bậc nhất xứ cờ hoa.

Bố mẹ ly hôn khi Eileen Gu còn bé, do đó, cô chủ yếu sống với mẹ. Mỗi dịp hè, cô đều theo mẹ về Bắc Kinh sống cùng ông bà ngoại. Bà ngoại cô cũng tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh, từng là cán bộ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc. Ông bà cô đều đam mê thể thao.

Eileen Gu từ nhỏ đã bộc lộ niềm đam mê với thể thao và thường học trượt tuyết trên sườn núi Tahoe, California. Eileen Gu từng thi đấu thể thao với tư cách vận động viên Mỹ nhưng vào năm 2019 - chỉ vài tháng sau khi lần đầu tiên bước lên bục vinh quang tại World Cup tổ chức ở Italia, cô tuyên bố sẽ chuyển sang thi đấu cho đội tuyển Trung Quốc, theo CNN.

Kể từ đó, Eileen Gu trở thành một hiện tượng tại Trung Quốc. Là một vận động viên và một người mẫu, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của cô ở khắp mọi nơi - trên truyền hình, biển quảng cáo, ứng dụng và nền tảng video.

Theo Sina, Eileen Gu là người mẫu quảng cáo của hơn 20 thương hiệu, thường xuyên dự sự kiện thời trang ở Mỹ, Pháp, Trung Quốc. Năm qua, cô tham gia các chiến dịch quảng bá của Louis Vuitton, Fendi, Chanel... Bên cạnh đó, Eileen Gu còn là đại sứ của Tiffany & Co, Victoria's Secret cùng nhiều thương hiệu thời trang thể thao, đồ uống...

Ngoài khả năng trở thành ngôi sao đột phá của Olympic Bắc Kinh 2022, Eileen còn thu hút các nhãn hàng xa xỉ ở cả trong và ngoài nước, theo SCMP.

Eileen Gu được biết đến với thành tích học tập xuất sắc. Cô tốt nghiệp trung học ở Mỹ sớm hơn một năm so với bạn cùng trang lứa. Cô đã trúng tuyển Đại học Stanford sau khi đạt điểm gần như hoàn hảo trong kỳ thi SAT, nhưng lùi lịch học cho đến sau kỳ Olympic để có thể tập trung hoàn toàn vào việc tập luyện.

Eileen Gu cho biết, hai mục tiêu lớn nhất của cô là Stanford và Olympic, vì chúng tượng trưng cho hình ảnh thu nhỏ của các lĩnh vực tương ứng - giáo dục và thể thao.

Khi trở về Trung Quốc thi đấu, cô nàng "đa năng" này đã giành được thiện cảm của người dân nơi đây bởi có thể nói thành thạo tiếng Trung và có sự hiểu biết về văn hóa đất nước. Họ ưu ái gọi cô là "công chúa tuyết". Đặc biệt hơn, sau khi đoạt huy chương vàng bộ môn trượt ván trên tuyết ở nội dung nhào lộn trên không vào ngày 8.2, Eileen Gu chính thức trở thành cái tên được quan tâm nhất tại đất nước tỉ dân.

Eileen Gu tham gia chiến dịch quảng bá của Louis Vuitton. Ảnh: LV
Eileen Gu tham gia chiến dịch quảng bá của Louis Vuitton. Ảnh: LV

Cú "vươn mình" liều lĩnh

Trong vòng vài giây sau khi hoàn thành lượt thứ ba, Eileen Gu khuỵu gối khi trọng tài thông báo điểm số của cô đã ấn định một chiến thắng "không tưởng".

Ở đó, Eileen Gu phải thực hiện cú nhảy 1620 (xoay 4 vòng rưỡi) thay vì cú nhảy 1440 (xoay 4 vòng) như những lượt trước đó, mới có thể đánh bại vận động viên Tess Ledeux của Pháp và ngôi sao Mathilde Gremaud của Thụy Sĩ và giành huy chương vàng. Cô đã thực hiện thành công cú nhảy với pha tiếp đất hoàn hảo, theo Daily Mail.

Tính đến thời điểm này, đó chính là cú nhảy tốt nhất trong cuộc đời của cô nàng. Nó được gọi là "tốt nhất" không phải vì mang về huy chương vàng, mà vì đó là lần đầu tiên cô gái 19 tuổi thực hiện cú nhảy rất khó này.

“Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong đời tôi. Tôi không thể tin được điều vừa xảy ra”, website Olympic dẫn lời Eileen Gu phát biểu sau khi đoạt huy chương vàng.

"Ngay cả khi tôi không giành chiến thắng, tôi cảm thấy đó sẽ là một thông điệp gửi đến thế giới và hy vọng khuyến khích nhiều cô gái phá bỏ ranh giới của chính họ. Đó là mục tiêu lớn nhất của tôi trong lượt cuối cùng. Tôi tự nhắc nhở bản thân phải vui vẻ và tận hưởng khoảnh khắc đó, và dù thế nào đi nữa, tôi cũng rất biết ơn khi có cơ hội được ở đây", cô nói.

Trước khi Eileen Gu thực hiện cú nhảy cuối cùng, mẹ cô - cũng chính là huấn luyện viên của nữ vận động viên - đã khuyên con gái thực hiện thêm một cú nhảy 1440 nữa để có thể giành được tấm huy chương bạc. Nhưng Eileen Gu đã không đồng tình và quyết định nhảy cú 1620.

Cô gái bé nhỏ đã dám thực hiện một cú nhảy mà cô chưa từng thực hiện trước đây trong một cuộc thi quan trọng, khi mà hầu hết các vận động viên sẽ chọn phương án an toàn là thực hiện những gì mình hoàn toàn thuần thục. Nhưng nhờ sự liều lĩnh này mà Eileen Gu gặt hái được thành quả ngoài sự mong đợi.

Khuấy đảo mạng xã hội Trung Quốc

Sau khi mang tấm huy chương vàng danh giá về cho đoàn thể thao Trung Quốc, sức ảnh hưởng tại Trung Quốc của Eileen Gu đã lên một tầm cao mới.

Theo một bài đăng của iFeng - trang web thuộc sở hữu của Phoenix New Media, phản ứng "dữ dội" của cộng đồng mạng trước chiến thắng của Eileen Gu đã khiến Weibo - mạng xã hội của Trung Quốc - quá tải với lượng truy cập khủng khiếp.

Các từ khóa liên quan đến Eileen Gu chiếm 7/10 từ khóa hot nhất Weibo. Người hâm mộ đã để lại hơn 90.000 bình luận trên trang Weibo của Eileen Gu trong vòng chưa đầy 30 phút sau khi cô giành chiến thắng, để chúc mừng cũng như bày tỏ niềm tự hào, ngưỡng mộ. Hashtag #EileenGugoldmedal đạt 2 tỉ lượt sử dụng chỉ khoảng 1 ngày sau khi nữ vận động viên cầm tấm huy chương vàng trên tay. Số lượng người theo dõi tài khoản Weibo của cô cũng tăng "chóng mặt".

Giới chức Bắc Kinh cũng nhanh chóng gửi lời chúc mừng đến "niềm tự hào" mới của thể thao nước nhà, nói rằng họ rất vui khi biết Eileen Gu đã giành được huy chương vàng quý giá cho đoàn thể thao Trung Quốc và đem lại vinh dự cho đất nước với màn trình diễn hoàn hảo trong trận chung kết.

Giờ đây, với tài năng và sự tự tin đáng khâm phục, "công chúa tuyết" Eileen Gu được kỳ vọng sẽ mang thêm nhiều thành tích xuất sắc về cho đoàn thể thao Trung Quốc và dự kiến cũng sẽ khiến cô trở thành "con mồi" được nhiều nhãn hiệu hơn nữa săn đón.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất Olympic Bắc Kinh 2022 ngày thứ 10

Nguyễn Hạnh |

Dưới đây là chùm ảnh về những khoảnh khắc đẹp trong ngày thứ 10 của Olympic Bắc Kinh 2022, theo Guardian.

Nữ người mẫu "gây bão" khi đoạt huy chương vàng tại Olympic Bắc Kinh

DIỆU HUYỀN |

Eileen Gu, vận động viên trượt tuyết kiêm người mẫu người Mỹ gốc Trung, trở thành tâm điểm chú ý khi đoạt huy chương vàng Olympic.

Trung Quốc cố gắng kiểm soát tình hình dịch bệnh tại Olympic Bắc Kinh 2022

Nguyễn Hạnh |

Số người tham gia Olympic Bắc Kinh 2022 mắc COVID-19 giảm mạnh vào ngày 5.2. Ban tổ chức ngày 6.2 dự báo không có thêm bất kỳ biến động lớn nào về số lượng ca nhiễm.

Quy mô khủng các sân vận động Olympic Bắc Kinh 2022 nhìn từ không gian

Nguyễn Hạnh |

Chùm ảnh vệ tinh do Maxar Technologies công bố cho thấy quy mô hoành tráng của các địa điểm tổ chức Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 tại Trung Quốc.

Gần 2.900 vận động viên tranh tài tại Olympic Bắc Kinh 2022

TAM NGUYÊN |

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu khiến người xem lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022 phải trầm trồ như cách ông đã làm năm 2008…

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.

Chủ quán cafe ở Thái Bình "choáng" vì hóa đơn nước quá cao

TRUNG DU |

Thái Bình - Chủ quán kinh doanh cafe tại TP Thái Bình gửi đơn khiếu nại đến công ty nước sạch vì hóa đơn tiền nước liên tục tăng cao bất thường theo thời gian.