***
Đó là những câu thơ mở đầu bài thơ “Ta đi tới” của nhà thơ Tố Hữu, sáng tác vào khoảng tháng 8.1954. Đó là thời điểm sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, miền Bắc lập lại hòa bình, nhân dân ta tiến vào công cuộc xây dựng xã hội mới. Bài thơ này đã rất nổi tiếng và quen thuộc, được ngâm, được đọc nhiều lần trên đài, trên tivi, được in trong nhiều tuyển tập, được chọn vào sách giáo khoa, nhiều lần đi vào đề thi văn. Rất nhiều người trong chúng ta đã đọc, đã thuộc...
Bài thơ ấy nói về ý chí kiên cường, bất khuất, sức mạnh của dân tộc trong cuộc kháng chiến. Qua đó, thể hiện sự tự hào trước những chiến công và niềm tin vào tương lai chiến thắng.
Không những thế, ở khía cạnh nào đó, bài thơ còn thể hiện khát vọng về những tuyến đường giao thông, huyết mạch của một đất nước: “Đường Bắc Sơn, Đình Cả Thái Nguyên/ Đường qua Tây Bắc, đường lên Điện Biên”, rồi: “Ai qua Phú Thọ/ Ai xuôi Trung Hà/ Ai về Hưng Hoá/ Ai xuống khu Ba”, tiếp nữa: “Ai đi Nam Bộ/ Tiền Giang, Hậu Giang/ Ai vô thành phố/ Hồ Chí Minh/ Rực rỡ tên vàng/ Ai về thăm bưng biền Đồng Tháp... /Ai đi Nam - Ngãi/Bình Phú, Khánh Hoà/ Ai vô Phan Rang, Phan Thiết/ Ai lên Tây Nguyên/ Kông Tum, Đắc Lắc/ Khu Năm dằng dặc khúc ruột miền Trung/ Ai về với quê hương ta tha thiết/ Sông Hương, Bến Hải, Cửa Tùng...”.
Gần 70 năm trôi qua, giấc mơ về những con đường nối liền các vùng quê trên mọi miền đất nước đã trở thành hiện thực. Đường “tám thước” - dù chỉ mang tính ước lệ - ngày đó giờ đây là những đường quốc lộ và cũng sớm thôi, con đường cao tốc từ Bắc tới Nam sẽ hoàn thành.
Trong những ngày mừng Quốc khánh, Tết Độc lập năm nay, hai dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua Thanh Hoá, Nghệ An chính thức khánh thành. Đây là hai dự án thành phần cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ bổ sung và như vậy 8/11 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 1) với tổng chiều dài 425km đã hoàn thành.
Ở đâu có cao tốc đi qua thì đối với người dân ở đó, giấc mơ về hiện đại hoá cơ sở hạ tầng dần trở thành hiện thực. Có cao tốc rồi, giao thông sẽ thông suốt kéo theo việc giao thương buôn bán thuận lợi. Nói không ngoa, việc có được cao tốc chính là “bước ngoặt” để phát triển kinh tế vùng.
Câu chuyện bùng nổ du lịch ở Thanh Hoá mùa hè năm 2023, ngay sau khi dịch COVID-19 bị khống chế đã cho thấy giá trị của những tuyến đường cao tốc. Từ Hà Nội đi Sầm Sơn chỉ còn chưa đầy 2 giờ đồng hồ, tạo động lực phát triển cho vùng biển xứ Thanh. Hay cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, sau khi đi qua cầu vượt hồ Yên Mỹ, đến nút giao Nghi Sơn - Bãi Trành, phương tiện có thể xuống tại nút giao lưu thông trên đường Nghi Sơn - Bãi Trành về hướng Đông để xuống Khu kinh tế Nghi Sơn - nơi có nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và hệ thống cảng biển logistics; xuống vùng biển Hải Hòa, Tĩnh Gia...
Và quãng đường từ Nghệ An ra đến Hà Nội chưa bao giờ được rút gọn đến thế, chỉ khoảng 3,5 tiếng đồng hồ thay vì 7 - 8 tiếng đi đường cũ trước đây. Khúc ruột miền Trung đã gần hơn với Hà Nội.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được quy hoạch với tổng chiều dài 2.063km từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau đi qua 32 tỉnh, thành phố. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác 642km, đang triển khai thi công 622km. Mục tiêu của ngành Giao thông Vận tải đến năm 2025, cả nước ta sẽ có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc và hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông; phấn đấu đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc.
Trong khát vọng về sự hùng cường của dân tộc, giao thông mang trọng trách dẫn đường. Và không chỉ có đường bộ, có những “con đường” khác cũng đang nhanh chóng được triển khai. Đó là đường biển, đường không.
Cũng trong dịp Tết Độc lập, mừng Quốc khánh 2.9 năm nay, hai dự án hàng không sẽ được khởi công. Đó là dự án Nhà ga sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỉ đồng khởi công vào ngày 31.8. Nhà ga sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư 35.000 tỉ đồng được xem là "trái tim" của sân bay Long Thành với hình ảnh hoa sen sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế như: mái, góc nhìn mặt chính, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục... Điểm nhấn kiến trúc là ô lấy sáng và ô thông tầng trung tâm nhà ga - nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn. Theo các chuyên gia, công trình được thiết kế và xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không với vật liệu có độ bền và tính thẩm mỹ cao. Khi đưa vào hoạt động sân bay Long Thành công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong khi đó, nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất gồm các hạng mục: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn phía trước cũng được khởi công. Sau khi hoàn thành, nhà ga T3 sẽ phục vụ quốc nội với công suất 20 triệu hành khách mỗi năm, khai thác được tất cả máy bay code C và code E (các loại máy bay thân rộng).
***
Đó là những dự án đầy ý nghĩa được triển khai dịp Quốc khánh 2.9. Những ngày này, đọc lại những từ, ngữ trong bản Tuyên ngôn Độc lập được Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc trên Quảng trường Ba Đình lịch sử: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
Thế hệ cha ông đã thực hiện được khát vọng độc lập, tự do. Thế hệ ngày nay tiếp bước con đường đưa Việt Nam trở thành một đất nước giàu mạnh, phồn vinh hơn, hạnh phúc hơn, có vị thế trên trường quốc tế cao hơn.
78 năm là một chặng đường đầy gian lao nhưng cũng hào hùng của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta tiếp tục bước trên con đường mình đã chọn với những thành tựu mới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh: "Qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được hoàn thiện và từng bước được hiện thực hoá.
Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.
Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.
Trong bài viết "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nói rõ hơn về con đường mà Đảng, dân tộc ta đã chọn: “Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, chứ không phải cạnh tranh bất công, "cá lớn nuốt cá bé" vì lợi ích vị kỷ của một số ít cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn độ và huỷ hoại môi trường.
Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có. Phải chăng những mong ước tốt đẹp đó chính là những giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội và cũng chính là mục tiêu, là con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn và đang kiên định, kiên trì theo đuổi”.
Đó cũng là những giá trị mà “Ta đi tới” như tiêu đề của bài thơ mà nhà thơ Tố Hữu sáng tác vào mùa thu năm 1954. Câu kết thúc của bài thơ này cũng thật ý nghĩa: Đất nước sẽ tiếp tục phát triển khi tất cả cùng nỗ lực phấn đấu, bền bỉ “Lòng ta chung một cơ đồ Việt Nam”.