Cuộc đời qua ảnh

Nghề cứu hộ thợ mỏ

TRẦN NGỌC DUY |

Luôn là lực lượng có mặt trong bất kỳ sự cố lớn nào về hầm mỏ xảy ra ở các đơn vị sản xuất khai thác than ở Quảng Ninh, Trung tâm Cấp cứu mỏ Vincomin - đã cùng các lực lượng cứu hộ tại chỗ không quản gian nan, nguy hiểm sẵn sàng đối mặt với các sự cố nhằm tìm kiếm, cứu nạn các thợ lò đang bị mắc kẹt trong các vụ tai nạn như: Sập lò, bục túi nước, ngạt khí độc và nổ khí... Được thành lập vào tháng 10.1978, cho đến nay, Trung tâm có 240 CBCNV với hai trạm thường trực và một trung tâm chỉ huy. Mỗi năm, có cả chục vụ việc ở các đơn vị hầm lò của TKV để xảy ra sự cố mất an toàn đều có sự tham gia trợ giúp cứu nạn, tìm kiếm công nhân bị mắc kẹt và giải quyết sự cố chính từ lực lượng Trung tâm. Công việc cứu hộ thợ mỏ luôn đối mặt với mọi nguy hiểm dưới lòng đất và uy hiếp đến tính mạng lực lượng tham gia ứng cứu. Vụ việc tang thương nhất xảy ra ở ngành than là vụ nổ khí mêtan tại mỏ than Khe Chàm vào tháng 12.2008 - đã cho thấy những tàn khốc của sự cố hầm mỏ, khi cướp đi sinh mạng của 9 người thợ và làm bị thương 24 người khác. Trong vụ việc này, lực lượng Cấp cứu mỏ có 1 đồng chí đã hy sinh và 3 chiến sĩ khác bị trọng thương do hít phải khí độc khi tham gia cứu nạn.

Bằng sự quả cảm, chấp nhận gian khổ và sẵn sàng đương đầu với gian nguy, những chiến sĩ Trung tâm Cấp cứu mỏ luôn xác định rèn luyện thuần thục công tác rèn luyện thể lực, công tác sơ cứu nạn nhân, thành thục sử dụng kiểm soát thiết bị cứu hộ và tập luyện các phương án ứng cứu sự cố, tìm kiếm cứu nạn...

Thao diễn ứng cứu thợ lò bị ngạt khí độc. 
Kiểm tra đội hình, đội ngũ lực lượng cứu hộ, cứu nạn. 
Hướng dẫn đồng đội sử dụng thành thạo trang thiết bị máy thở. 

Một gương mặt quả cảm của lực lượng Trung tâm Cấp cứu mỏ.

Huấn luyện sơ cứu nạn nhân bị ngạt khí độc.

Phun bọt dập lửa trong tình huống giả định chữa cháy công nghiệp. 
Một buổi diễn tập, ứng cứu nạn nhân trong sự cố cháy nổ công nghiệp trên mặt bằng sản xuất. 
Dù trong điều kiện hoàn cảnh huấn luyện hay thực tiễn, chỉ huy tìm kiếm cứu nạn luôn là người có vai trò chỉ đạo quan trọng. 
 Một trong những sự vụ lực lượng Trung tâm Cấp cứu mỏ cứu hộ thành công 7 thợ lò mắc kẹt trong sự cố bục túi nước ở mỏ Khe Sim - vào tháng 1.2007.
TRẦN NGỌC DUY
TIN LIÊN QUAN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.