Người phụ nữ tài hoa

NHÀ VĂN MAI VŨ |

Nói gì về người nghệ sĩ này đây? Thật khó bởi Hồng Huyên có tới 3-4 chức danh nghệ sĩ: Họa sĩ đích thực (Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam), Nhà văn đích thực (Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội) và gần đây Hồng Huyên còn bước sang lĩnh vực gốm nữa. Con người tài hoa này muốn thử sức mình ở nhiều mảng khác nhau và ở đâu chị cũng mang một nét mới của riêng mình...

Là Họa sĩ, Hồng Huyên đã thể hiện được vai trò hội viên của mình. Chị thường xuyên tham gia các cuộc triển lãm phục vụ các sự kiện chính trị, xã hội của đất nước. Tranh Hồng Huyên tươi sáng về mầu, hình chuẩn. Đó là hai yếu tố cơ bản làm nên một họa sĩ và định danh vị trí, giá trị của họ. Chị dành tâm hồn mình cho những con người và phụ nữ miền núi với sự yêu thương và cảm thông cùng giới. Trong tranh chị, thiên nhiên miền Tây Bắc hiện lên với vẻ tinh khôi đầy quyến rũ. Thật yêu sao những cô gái Thái, H’Mông điệu đà du xuân trong sắc phục dân tộc, đẹp như những bông hoa rừng, cất tiếng đàn, tiếng khèn khiến người xem như văng vẳng bên tai. Nghệ thuật thể hiện cái thật mà không thật, cái có mà không có, đó chính là ranh giới của tài năng.

Giữa hội họa và văn chương, thật khó nói chị dành cho cái nào nhiều hơn! “Người đàn bà trong giông bão” này sở hữu ba tác phẩm đã đến tay bạn đọc. Đó là: “Chỉ tình yêu còn lại” - tiểu thuyết, “Mùa sen nở” và trước “Trước mặt là cả một khoảng trời” - tập truyện ngắn.

Một số tác phẩm của Hồng Huyên. Ảnh: NVCC
Một số tác phẩm của Hồng Huyên. Ảnh: NVCC
Một số tác phẩm của Hồng Huyên. Ảnh: NVCC
Một số tác phẩm của Hồng Huyên. Ảnh: NVCC
Một số tác phẩm của Hồng Huyên. Ảnh: NVCC
Một số tác phẩm của Hồng Huyên. Ảnh: NVCC
Một số tác phẩm của Hồng Huyên. Ảnh: NVCC

Văn chương như con người Hồng Huyên. Chị trải lòng về quê hương Hà Tây, nơi sinh ra và trải qua thời thơ ấu. Nơi có những triền đê hoa cải vàng ngập, làm xôn xao lòng người. Nơi có những con đường quê cong hình con tôm, gợi nhớ cho những người con xa xứ. Vùng quê ấy có biết bao con người đi qua chiến tranh mà bi kịch còn lại phải gánh chịu cho đến tận giờ. Ở nơi ấy có những chàng trai ra đi làm nghĩa vụ non sông, bỏ lại làng mối tình quê đẹp, để rồi khi trở về đã lỡ duyên xưa, nhưng ngòi bút Hồng Huyên nhân hậu, họ đã kịp hàn gắn lại và hạnh phúc đã đến với họ dù muộn màng. Truyện Hồng Huyên không rối rắm, không có cao trào, không đi vào tình tiết gây cấn. Chị không dựng truyện, khắc họa nhân vật mà dùng hình thức tường thuật, khách quan như một ống kính, ghi những sự kiện đời sống vào tác phẩm. Tác giả không nhảy vào cuộc để bàn luận, hay tham gia vaò các sự kiện. Chị kể chuyện dung dị, tự nhiên như cuộc sống vốn là thế. Trong tập “Mùa sen nở” có những truyện hay như: Hạnh phúc người lái đò, Mùa sen nở, Trăng lạnh, Hai nàng Tiên của mẹ, Hương bồ kết... Hồng Huyên còn thử sức mình ở lĩnh vực tiểu thuyết và chị cũng thành công. “Chỉ tình yêu còn lại” - chỉ bằng cái tên sách này, độc giả đã hình dung ra đối tượng phản ánh truyện của lớp trẻ rồi. Đúng vậy! Tiểu thuyết kể câu chuyện của thời cắp sách đến trường, với bạn bè, thầy cô, những dòng lưu bút và phượng hồng nức nở; nơi những mối tình đẹp đầu đời nảy nở và ấp ủ như một men say đưa họ vào đời... Văn chương quả là tấm gương phản ánh tâm hồn con người. Nó thể hiện nhân sinh quan, thế giới quan của tác giả.

Ngoài đời Hồng Huyên gần gũi thân ái với mọi người; thật thà, hồn nhiên, khiêm tốn và chất nghệ sĩ nữ tính luôn trong con người chị. Được trời phú cho gương mặt đẹp, một thân hình cao ráo, óng ả, phong cách bình dị, chị luôn ẩn mình giữa đám đông. Sự kiệm lời càng khiến mọi người chú ý, yêu mến, quý trọng Hồng Huyên hơn. Trong cuộc vui thiếu Hồng Huyên, bạn bè như thiếu một thứ gì... Nhớ và ấn tượng với nụ cười tươi tưởng như vô tư, mà tận đáy lòng chất chứa bao nỗi niềm sâu thẳm từ trong khóe mắt buồn man mác...


NHÀ VĂN MAI VŨ
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Triển lãm sưu tập trang gốc truyện tranh của họa sĩ Vĩnh Khoa

Tường Minh |

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tiếp nhận hiện vật hiến tặng năm 2021 và khai mạc Triển lãm Bộ sưu tập trang gốc truyện tranh của họa sĩ Vĩnh Khoa - Vink”.

Họa sĩ Vĩnh Khoa hiến tặng truyện tranh cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Hoàng Văn Minh |

Vợ chồng họa sĩ Vĩnh Khoa (Vink và Claudine) hiến tặng 61 trang gốc truyện tranh, 20 tài liệu phụ và 14 cuốn truyện tranh xuất bản tại Bỉ và Thái Lan cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Cận cảnh quá trình biến lá sen thành tranh của họa sĩ U60

Quang Minh |

Ông Lê Văn Nghĩa (63 tuổi, ấp Hưng Lợi Đông, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) đã dùng lá sen, chất liệu thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Sen Hồng để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật.

Triển lãm tranh Nguyễn Cao Thương và 12 họa sĩ

N.DỦ |

Chiều 19.5 tại 21 Võ Trường Toản (P.Thảo Điền, Thủ Đức) diễn ra triển lãm tranh với chủ đề “Đất nước và con người” của cố họa sĩ Nguyễn Cao Thương và 12 họa sĩ, trưng bày 62 bức tranh, đáng chú ý nhất là các tác phẩm “Đêm nay Bác thao thức” (1995) - ảnh, “Bám biển ra khơi” (1965), “Tình đồng chí” (1974) cùng những tác phẩm đặc sắc của 12 họa sĩ như Lý Khắc Nhu, Ngô Đồng, Hứa Thanh Bình, Việt Kim Quyên, Tố Uyên, Bùi Tiến Tuấn, Đinh Văn Sơn, Hồ Hưng, Nguyễn Duy Nhi, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Khắc Vinh, Quý Khoa.

Họa sĩ già miệt mài vẽ tường khu phố liên tục trong gần 1 tháng

HOÀI ANH - HỒNG CƯỜNG |

Với mong muốn "khoác áo mới" cho khu phố cũng như bổ sung thêm các kiến thức lịch sử cho học sinh, người họa sĩ già Nguyễn Trọng Nguyện (Ngõ Quỳnh, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã miệt mài vẽ tường cho khu phố nhà mình liên tục trong 1 tháng.

Phó Chủ tịch tỉnh xin tạm nghỉ việc để điều trị chấn thương

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh xin tạm nghỉ công tác điều hành, chỉ đạo để điều trị chấn thương.

Người dân TPHCM chật vật lội nước, xe cộ “chôn chân” sau cơn mưa lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Tối 7.10, cơn mưa lớn đã gây ngập sâu nhiều con đường ở quận Bình Thạnh, khiến người dân chật vật lội nước và kẹt xe về nhà.

Chủ quán cafe ở Thái Bình "choáng" vì hóa đơn nước quá cao

TRUNG DU |

Thái Bình - Chủ quán kinh doanh cafe tại TP Thái Bình gửi đơn khiếu nại đến công ty nước sạch vì hóa đơn tiền nước liên tục tăng cao bất thường theo thời gian.