Nói hay đừng

Nhỏ nhẹ và khiêm tốn

Lý Sinh Sự |

- Ăn uống mà xếp vào mục văn hóa nghe không gần gũi lắm, bác nhỉ?

- Thực ra người ta thường dùng “văn hóa ẩm thực”, không nói văn hóa ăn uống, chỉ nói những trường hợp ăn uống thô lỗ (kể cả tranh cướp món ngon tự chọn bu-phét) là vô văn hóa, vô giáo dục!

- Người Việt (dân thành thị) hiện nay có xu hướng thích ăn đồ Tây, toàn thứ đồ ăn nhanh. Nhưng cũng nhiều người “có học” lại thích nội địa hóa thực đơn vì nhiều gia vị ngon, thảo dược quý, ăn như ăn thuốc.

- Tớ đã về Cần Thơ ăn lẩu mắm của một nhà hàng chủ là phụ nữ, có tới 24 thứ rau sống, có loại dân Bắc không ăn bao giờ như lục bình (nõn bèo tây) và mùa này có hoa điên điển. Ẩm thực miền núi đơn giản và giống nhau, bánh dày, xôi nhuộm màu, cá nướng, gà, lợn luộc… Hết!

- Rượu uống bằng bát là điểm nhấn miền núi. Một, hai, ba dzô là phong cách uống ồn ào phổ biến. Cái ly bé bằng ngón tay cái người lao động khi uống chỉ nhằm mục đích “hoành tráng” 100 phần trăm. Giơ cao đánh sẽ cho có khí thế. Đã có một nghiên cứu người nhiều tuổi ăn nhiều hơn lớp trẻ. Có lẽ họ tích luỹ được nhiều tiền hơn để… ăn cho sướng, cho oai?

- Nói vô phép không ít bác có tí chức cằm đã chảy, bụng đã xệ. Biết các bác bận rộn nhiều không có thời gian tập thể hình. Cũng trách các chuyên gia thể hình không sáng chế ra các bài tập riêng cho những người bận rộn…

- Nhưng cũng không nên nói dân lao động chân tay thể hình gọn đẹp hơn lao động trí óc đấy nhé, vì nói thế thiếu căn cứ khoa học. Thời phong kiến “quan phụ mẫu” phải phương phi. Thời nay có hai ngài tổng thống thể hình đẹp là Putin và Obama, khỏi cần bàn cãi, hai ngài bận rộn nhất thế giới và chăm luyện tập như vận động viên.

- Báo cáo bác, em vừa đọc báo mạng nói người Việt ở Mỹ học thấp hơn nhưng thu nhập bình quân cao hơn người Mỹ vì làm việc nặng hơn (dịch vụ, sản xuất, vận chuyển).

- Thôi đừng nói chuyện này, nhạy cảm đấy! Ở ta không ít người lao động làm việc nặng nhọc còn lương thì lại… nhỏ nhẹ - khiêm tốn!

Lý Sinh Sự
TIN LIÊN QUAN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.