Nơi đất liền đón ánh bình minh của biển

Bài và ảnh Đức Dương - Bá Duy |

Đó chính là mỏm đá có tên là Mũi Đôi ở bán đảo Hòn Gốm ở vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Mũi Đôi có tọa độ 12*39’00’’ vĩ độ Bắc, 109*28’0’’ kinh độ Đông. Năm 2005 Bộ VHTTDL công nhận “Mũi Đôi - Hòn Đầu” là điểm cực Đông trên đất liền của nước CHXHCN Việt Nam - là danh thắng quốc gia.

Bây giờ, nơi đây nắng vàng rực rỡ. Giới trẻ mọi miền bắt đầu những chuyến du khảo đến nơi đây để khám một điểm địa lý cực kỳ ấn tượng và diệu kỳ.

Miền xa thẳm đầy kỳ thú

Trước khi nói về cuộc chinh phục kỳ thú xin miêu tả về danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu đặc biệt này. Bán đảo Hòn Gốm chạy dài từ đèo Cổ Mả trên quốc lộ 1 thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa uốn cong theo xuôi về Nam ôm trọn cùng với đảo Hòn Lớn tạo ra vịnh Vân Phong nổi tiếng. Mũi Đôi - Hòn Đầu nằm đoạn giữa phía Đông bán đảo Hòn Gốm nhô ra biển tạo bởi những tảng đá lớn nhỏ vô cùng hùng vĩ.

Câu hỏi được đặt ra sao Mũi Đôi lại gắn với Hòn Đầu? Đúng chính xác chỉ là Mũi Đôi - điểm cực Đông của đất liền nhô ra biển. Còn Hòn Đầu là hòn đảo nhỏ rất thơ cách không xa (khoảng chừng 700m) Mũi Đôi nên thường được ghép thành địa danh hợp nhất: đất liền và hải đảo!

Mũi Đôi có vị trí đặc biệt trên bán đảo Hòn Gốm, nó xứng đáng là điểm cực Đông của đất liền bởi hình thái, không gian địa lý riêng biệt đến mê hoặc với bất cứ ai nhìn trên bản đồ hay chinh phục tới tận nơi. Bởi theo đường chim bay từ đường lộ của bán đảo Hòn Gốm tới Mũi Đôi chỉ chưa đầy 6km nhưng thực sự là nơi hoang vắng có đủ: núi đồi, trảng cát, gộp đá, rừng hạn, bãi cát hoang vu... vì thế để tới đó chúng ta phải vượt qua những không gian  sa mạc, núi đá và đồi mênh mông có chỗ như bị chặn lại bởi các vật cản thiên nhiên rất khắc nghiệt.

Bảo Duy - một phượt thủ vốn là dân Nha Trang đi theo nhóm bạn ở Sài Gòn kể lại hành trình 12km từ Đầm Môn đến Bãi Rạng - nơi có bãi biển nguyên thủy, tinh khôi như cảm giác chưa có bước chân người, đoàn mất hơn 3 tiếng đi bộ theo đúng thám hiểm với tổng hợp các địa hình phức tạp, trắc trở. Ngoài đi bộ như đã nói, có con đường khác nhẹ nhàng hơn đó là đi tàu từ Đầm Môn trong vịnh Vân Phong hay đi từ Đại Lãnh ra nhưng thời gian lâu hơn và kém thú vị so với chinh phục bằng đường bộ.

Một điều kỳ diệu hơn, vất vả như cuộc thử thách cuối cùng của cuộc chơi chính từ Bãi Rạng tới Mũi Đôi. Các phượt thủ lại phải đứng trước một thử thách vô cùng khó khăn: leo lên mỏm đá của Mũi Đôi! Vì giữa vô vàn những tảng đá to nhỏ thì tảng đá Mũi Đôi như tấm bia vĩ đại kiêu hãnh hướng ra biển. Muốn lên đó phải là những tay trèo núi cực giỏi có điều kiện hỗ trợ chuyên nghiệp như thang dây mới thành công.

Rồi khoảnh khắc chinh phục được mỏm đá huyền thoại này thực sự vỡ òa cảm xúc. Nhiều bạn trẻ khi tham gia cuộc thám hiểm này đều tổ chức cắm trại qua đêm ở đây để chờ đón ánh bình minh huyền diệu thì mới thỏa lòng lưu nhớ một kỷ niệm hiếm có trong đời của mình với thiên nhiên kỳ vĩ.

Để đánh dấu vị trí đặc biệt hiếm có này người ta đã dựng một tháp kim loại ghi dòng chữ:  Mũi Đôi - Hòn Đầu. Điểm cực Đông trên đất liền. Tọa độ 12*39’0’’ vĩ độ Bắc, 109*28’0’’ kinh độ Đông.

Ngắm bình minh đầu tiên trên đất liền ở Mũi Đôi - Hòn Đầu.
Ngắm bình minh đầu tiên trên đất liền ở Mũi Đôi - Hòn Đầu.

Đã có đường bộ mới ra Mũi Đôi?

Theo các nhà quản lý du lịch Khánh Hòa cho rằng, từ lâu danh thắng quốc gia Mũi Đôi - Hòn Đầu là địa danh nổi tiếng nhất của Vịnh Vân Phong. Tuy nhiên do Mũi Đôi vẫn là nơi hoang sơ nguyên thủy nên chưa có sự đầu tư nào và các du khách đến đều theo dạng tự phát nên có rất nhiều rủi ro.

Theo đó, trước mắt ngành du lịch chưa khuyến khích thăm quan nơi này vì để cho sự an toàn với du khách. Nhưng không có nghĩa là để cho Mũi Đôi trong hiện trạng như hiện nay mà cần có đầu tư của Nhà nước, cụ thể ở đây là huyện Vạn Ninh.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cho biết, từ năm 2020 Sở đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch giao thông nơi đây với con đường khoảng 6km ra Mũi Đôi để phát triển du lịch, an ninh, quốc phòng. Tuy nhiên theo ông Đàm Ngọc Quang - Chủ tịch huyện Vạn Ninh cho hay, đến nay dự án vẫn chưa thực hiện được vì chờ Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh khu kinh tế Vân Phong. Tuy nhiên, con đường “đại lộ xuyên bán đảo Hòn Gốm” đã hình thành nên việc du khảo ra điểm cực Đông rất thuận tiện, nếu không muốn nói là vô cùng cảm giác của người đi chinh phục miền đất lạ.

Không chỉ có Mũi Đôi - Hòn Đầu

Mũi Đôi - Hòn Đầu đã là một trong những địa danh nổi tiếng ở vịnh Vân Phong, nơi đây ngoài đang là quần thể kinh tế cảng biển lớn nhất Việt Nam trong tương lai thì lại sở hữu không gian du lịch cực kỳ hấp dẫn sau Nha Trang. Nơi đây hiện tại có những bình nguyên cát vô cùng tuyệt diệu để tổ chức những trò chơi thể thao sức mạnh: đua xe ô tô địa hình, xe môtô và chạy maratông.

Bên cạnh đó trong không gian xung quanh địa danh này có: Rừng bần cổ thụ ở Tuần Lễ - di tích sót lại của thực vật cổ sinh hiếm có; Đảo Điệp Sơn giữa vịnh Vân Phong có con đường biển chìm đẹp tới mê hoặc mọi du khách; Làng cát Sơn Đừng nơi có quần thể bộ tộc Đảng Hạ sinh sống với sắc thái rất đặc sắc; Làng biển Vạn Thạnh nơi Cửa Bé vịnh Vân Phong với nhiều di tích văn hóa biển tồn tại hàng trăm năm.

Từ đây có những khu du lịch nổi tiếng giáp ranh như: Suối Hoa Lan; Đảo Khỉ ở đầm Nha Phu. Cùng với đó Vân Phong - nơi nuôi trồng đánh bắt hải sản lớn nhất Khánh Hòa với những đặc sản là tôm hùm, cá bớp, cá mú, cua ghẹ... để chiều lòng du khách đến thăm.

Bài và ảnh Đức Dương - Bá Duy
TIN LIÊN QUAN

Khánh Hòa: Liên hoan du lịch biển Nha Trang thu hút hơn 150.000 lượt khách

Phương Linh |

Khánh Hòa - Liên hoan du lịch Biển Nha Trang 2022 thu hút lượng khách đến Khánh Hòa tham quan, nghỉ dưỡng vượt dự kiến. Nhiều sản phẩm du lịch mới, cùng những ưu đãi kích cầu của Khánh Hòa được các doanh nghiệp du lịch tung ra.

Du lịch biển Phú Quốc “nói không với túi nilon”

Hoàng Dung |

Kiên Giang - Khu bảo tồn biển Phú Quốc được đánh giá là một ngư trường giàu có với vùng biển rộng, những rạn san hô lớn sinh sống. Đây còn là một trong những điểm đến không thể bỏ qua du khách khi đến tham quan Đảo Ngọc. Tuy nhiên, hiện nay, Khu bảo tồn biển Phú Quốc đang bị đe dọa bởi ô nhiễm môi trường.

Đông nghịt du khách tại lễ hội khai trương du lịch biển Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Tối 30.4, tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, Khu du lịch Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2022 với chủ đề “Hà Tĩnh – Âm vang biển”.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.