Với nửa bên kia

Phẫn nộ

PHẠM THỊ |

Mấy hôm nay em cứ nghĩ, không hiểu chúng ta đang quay về thời mọi rợ nào?

Một điếu thuốc lá trên môi cô hoa hậu bị đem ra xét nét cực kỳ nghiêm khắc, bởi cô ấy là hoa hậu. Lên tiếng bất bình về án kỷ luật quá nặng với cô bé, một nữ giảng viên phó giáo sư bị một tờ báo chính thống gọi là “mất dạy” và chịu một dàn đá ném trong suốt cả tuần trên mạng xã hội. Hàng trăm ngàn like, hàng chục nghìn lần chia sẻ, kèm thóa mạ bài viết của nữ giảng viên. Chuyện thật ra chẳng có gì mới, em chỉ muốn nhấn mạnh nạn nhân trong chuyện này không chỉ là hai phụ nữ, một có chút buông tuồng và một có chút ngạo mạn, nhưng không giả dối. Nạn nhân trong chuyện này là tất cả phụ nữ thời chúng ta đang sống, không được phép đi quá những quy định, mặc dù đa số những quy định ấy vẫn mang nặng màu sắc phong kiến và coi thường đàn bà.

Hễ có tên tuổi một người phụ nữ nào bị phơi ra trên mạng xã hội, là thấy một đám đông bao gồm cả đàn ông và đàn bà hồ hởi lao vào, tay lăm lăm gạch đá.

Thị phi đầy rẫy ngoài đời, kinh hơn cả thị phi ngoài đời là thị phi trên bàn phím.

Tất nhiên không chỉ có đàn bà, chuyện gì trên mạng cũng đem lại sóng gió cho người trong cuộc. Một điếu thuốc còn gây ra bão tranh luận, một đoàn xe đi vào phố đi bộ cũng ầm ỹ vài ngày. Nhưng việc đàn bà ít được bảo vệ chính là điều cần phải nói.

Một chuyện lớn như thế này: Một bà mẹ trẻ kiên quyết bảo vệ đứa con gái bé nhỏ mới 6 tuổi của mình khỏi sự xâm hại tình dục của một lão già (thật chẳng có cách gọi nào khác) đã 76 tuổi, thì có bao nhiêu đau khổ và nước mắt, cũng chẳng thấy cư dân mạng sôi sục như phải thế. Mà có khi phải nhắc lại vì không phải ai cũng biết một câu chuyện hoàn toàn có thật, rất đau buồn đang xảy ra. Cháu bé 6 tuổi bị một ông già 76 tuổi dâm ô nhiều lần ngay tại khuôn viên chung cư cháu ở, tại thành phố Vũng Tàu. Chị T.T.Th - người mẹ tố cáo có con bị xâm hại tình dục cho biết, chị sẽ không bao giờ dừng lại cho đến khi hành động dâm ô kia phải bị trừng trị.

Chính quyền muốn hòa giải, lão già hư hỏng cũng bày tỏ mong muốn được bỏ qua mọi chuyện, ký vào biên bản hòa giải. Tuy nhiên chị Th. ghi ý kiến của mình vào biên bản: “Tôi không đồng ý với cách giải quyết của Công an phường Nguyễn An Ninh. Tôi đề nghị cơ quan điều tra truy xét hành vi xâm hại trẻ em của ông Nguyễn Khắc T.”. Chị Th. cũng cho biết, mình đã gửi đơn kêu cứu đến các cấp lãnh đạo, các cơ quan báo chí về trường hợp con gái mình vừa 6 tuổi đã nhiều lần bị ông T. thực hiện hành vi xâm hại tình dục ngay tại khuôn viên chung cư Lakeside. Ngày 26.6.2016, chị đã gửi đơn trình báo và yêu cầu xử lý hình sự tại Công an phường Nguyễn An Ninh.

“Hành trình không mệt mỏi đòi lại công lý cho con bị xâm hại sẽ không dừng lại cho dù rất gập ghềnh và chông gai”. Em đọc câu ấy mà toát mồ hôi lạnh, tại sao phải có cuộc hành trình ấy, khi mọi chuyện đã rõ ràng, kẻ có tội đã được các định. Chính quyền, công an, hội phụ nữ… và đặc biệt là những người mẹ khác, họ đâu rồi, sao không đứng bên cạnh chị ấy?

Và nữa, những cây bút gây om sòm trên mạng, những người lao vào ném đá và chỉ trích người khác, sao không lên tiếng trong câu chuyện này. Một tội ác còn lớn hơn tội giết trẻ con sao không kịp thời xét xử ngay.

Chúng ta đang sống ra sao? Ở thời nào?

 

PHẠM THỊ
TIN LIÊN QUAN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.