Tạo kỳ nghỉ hè bổ ích cho con công nhân lao động

Linh Nguyên |

Để chăm lo và chia sẻ với nỗi lo về chỗ chơi cho con của công nhân lao động (CNLĐ) mỗi dịp nghỉ hè, Công đoàn đã tổ chức những mô hình phù hợp với điều kiện của địa phương.

Trại hè Thanh Đa qua 45 lần tổ chức

Trại hè Thanh Đa là mô hình và với nhiều CNLĐ tại Thành phố Hồ Chí Minh, đây còn là “thương hiệu”, là điểm đến của con họ mỗi dịp hè. Năm 2024, LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Trại hè Thanh Đa lần thứ 45 năm 2024 với yêu cầu “Sáng tạo - Vui tươi - Bổ ích - An toàn”. Diễn ra từ ngày 3.6 đến 19.7 gồm 7 đợt, mỗi đợt 5 ngày với 500 - 600 cháu/đợt.

Con đoàn viên CĐ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, là cháu ngoan Bác Hồ, học giỏi, chăm ngoan; có hạnh kiểm tốt; độ tuổi từ 10 đến 15 tuổi (sinh năm 2009 đến năm 2014) sẽ được tham gia trại hè. Từ nguồn tài chính CĐ Thành phố sẽ có 525 cháu được hỗ trợ 100% kinh phí tham gia. Trong đó có 320 cháu là con đoàn viên CĐ, người lao động được hưởng chính sách theo Quyết định 7785/QĐ-TLĐ, ngày 25.8.2023 của Tổng LĐLĐVN; 80 cháu là con đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn; 10 cháu là con công nhân trực tiếp sản xuất có hoàn cảnh khó khăn thuộc CĐ Ngành Dệt may Thành phố; 50 cháu là con công nhân thuộc các doanh nghiệp công ích thuộc CĐ các doanh nghiệp Công ích và Dịch vụ thương mại Thành phố Hồ Chí Minh; 65 cháu là con đoàn viên CĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ hỗ trợ 100% kinh phí cho con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn tham dự trại hè với số lượng: Không quá 20 cháu/đơn vị đối với đơn vị có từ trên 50.000 - 70.000 đoàn viên CĐ; không quá 20 cháu/đơn vị đối với đơn vị có từ 30.000 - 50.000 đoàn viên CĐ và không quá 10 cháu/đơn vị đối với đơn vị có dưới 30.000 đoàn viên CĐ.

Thông qua các hoạt động, trại hè sẽ giáo dục, tuyên truyền trong thiếu nhi là con của công nhân, viên chức, lao động về truyền thống lịch sử dân tộc Việt Nam, tổ chức Đoàn - Đội, về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về quá trình xây dựng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

LĐLĐ Thành phố và Thành đoàn sẽ xây dựng không gian vui chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi là con em công nhân viên chức lao động trong mùa hè, đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi giữa các em thông qua các hoạt động trại. Qua đó rèn luyện tính tự quản, chủ động học tập, sáng tạo, tham gia hiệu quả các hoạt động sinh hoạt tập thể, nâng cao kỹ năng thực hành xã hội.

Ngoài Trại hè Thanh Đa, LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh còn hướng dẫn tổ chức hoạt động hè cho con công nhân viên chức lao động từ ngày 1.6 - 20.8 với chủ đề “Thiếu nhi Thành phố làm theo lời Bác” và từ ngày 1.6 - 30.6 hoạt động với chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Một trong các hoạt động là tổ chức các sân chơi cho con đoàn viên, công nhân viên chức lao động tìm hiểu kiến thức lịch sử, tổ chức các hành trình đến với bảo tàng, địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, tham quan đường sách, các công trình mới, trọng điểm gắn với sự phát triển của Thành phố; tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc học tập và làm theo lời Bác tại các công trình “Không gian Bác Hồ với thiếu nhi”; các hoạt động “Về nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; các hội thi, sân chơi vui học lịch sử, biểu diễn nghệ thuật truyền thống... nhằm nâng cao nhận thức về tinh thần yêu nước, yêu biển đảo quê hương, đất nước.

Các cấp CĐ cũng sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục con đoàn viên, công nhân viên chức lao động truyền thống tốt đẹp của gia đình gắn với xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và văn minh, trở thành con ngoan, trò giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; phát huy truyền thống gia đình trong quá trình rèn luyện nhân cách, nếp sống văn hóa cho thiếu nhi nhân ngày Gia đình Việt Nam 28.6 bằng các hoạt động thiết thực như giúp đỡ cha mẹ công việc gia đình, tham gia các hoạt động giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn; giáo dục, rèn luyện kỹ năng, đạo đức, nếp sống văn hóa cho con CNLĐ, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức chấp hành pháp luật.

Các hoạt động tại Trại hè Thanh Đa năm 2023. Ảnh: CĐ TPHCM
Các hoạt động tại Trại hè Thanh Đa năm 2023. Ảnh: CĐ TPHCM

Đồng hành với con công nhân dịp hè

Mỗi dịp hè đến, nỗi lo trông con, gửi con của CNLĐ lại đến, giống như mọi gia đình trong xã hội. Nhưng với những CNLĐ đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất thì nỗi lo này còn nhiều hơn gấp bội. Bởi, họ không có điều kiện để trông con nên chỉ có thể đưa ông bà lên thành phố, cùng ở trọ để trông cháu hoặc gửi con về quê nhờ ông bà trông. Tại các khu nhà trọ gần như không có điều kiện dành riêng cho nhu cầu vui chơi hè của trẻ. Nhiều nơi, như Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức CĐ đã có kinh nghiệm và truyền thống tổ chức các hoạt động hè vừa vui chơi, vừa bổ ích mang tính giáo dục cho con công nhân viên chức lao động.

Các CĐ ngành, CĐ địa phương khác cũng tổ chức nhiều hoạt động động viên, chia sẻ, nhất là với con CNLĐ vượt khó, học giỏi nhân dịp hè. Trong đó, CĐ Dệt may Việt Nam tổ chức khen thưởng con người lao động có thành tích xuất sắc trong học tập và xét học bổng “Đồng hành cùng em đến trường”. Hoạt động này không chỉ khích lệ, động viên học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt vươn lên học giỏi mà còn tạo động lực khuyến khích cha mẹ các cháu - là công nhân, người lao động trong ngành - yên tâm công tác, gắn bó và cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành Dệt may Việt Nam. Hoặc như LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức Ngày hội tuổi thơ - “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” năm 2024 với một trong các hoạt động là trao hỗ trợ cho 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, vượt khó học giỏi là con của đoàn viên, công nhân viên chức lao động huyện Minh Long (địa điểm tổ chức).

Một trong những kết quả khảo sát thực trạng đời sống và thực hiện quyền nuôi dưỡng, chăm sóc con của lao động nữ di cư tại các khu công nghiệp, khu chế xuất do Ban nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện tại Bắc Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, An Giang, CĐ Dệt may khu vực phía Nam với 1.000 phiếu (trong đó 906 phiếu lao động nữ di cư, 32 phiếu người sử dụng lao động và 62 phiếu cán bộ CĐ cơ sở) ở 30 doanh nghiệp cho thấy chỉ có 19,5 % khu nhà ở có sân chơi, công trình vui chơi giải trí cho trẻ em; 81,4% đã tổ chức tặng quà nhân dịp 1.6, Tết Trung thu, tặng quà học sinh có thành tích cao trong học tập; 20,3% tổ chức trại hè cho con CNLĐ.

Linh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Khen thưởng 22 công nhân lao động xuất sắc trong lao động sản xuất

DUY TUẤN |

Bình Thuận - LĐLĐ tỉnh Bình Thuận khen thưởng 22 công nhân lao động đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; khen thưởng 12 tập thể và 24 cá nhân thực hiện tốt “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Tặng quà cho công nhân lao động tỉnh Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 27.5, tại Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Seshin VN2, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thăm, tặng quà cho công nhân lao động của công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Tuyên Quang.

Khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động ở Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho công nhân lao động.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.