Trăm năm tính cuộc vuông tròn: Nhận “trái đắng” vì nói xấu mẹ chồng

PHƯƠNG MAI (Hà Nội) |

Để ám chỉ mối quan hệ không mấy êm ả giữa mẹ chồng - nàng dâu, từ bao đời nay dân gian đã truyền tụng câu ca dao “Thật thà cũng thể lái trâu/ Thương nhau cũng thể nàng dâu mẹ chồng”.
Những kẻ lái trâu (buôn trâu) mấy khi thật thà, vậy mà đem so sánh với mẹ chồng thì đó chỉ là sự mỉa mai mà thôi. Ngày nay xã hội đã thay đổi, người phụ nữ được tôn trọng và tự lập hơn, nàng dâu ít phải phụ thuộc về kinh tế, công ăn việc làm và nhiều ràng buộc khác đối với nhà chồng, cho nên quan hệ mẹ chồng nàng dâu cũng trở nên tốt đẹp, bình đẳng hơn. Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại một “cuộc chiến” dai dẳng, mở màn đã gay cấn giữa hai người phụ nữ trong cùng một gia đình.

Nếu nghỉ trưa tại phòng làm việc, hoặc lên mạng tham gia Facebook, thậm chí trong hàng gội đầu, quán cà phê hay hàng ốc luộc vỉa hè…, chúng ta sẽ không khó nhận ra một trong những câu chuyện sôi nổi, kéo dài bất tận từ ngày này sang ngày khác, ấy chính là chủ đề về các bà mẹ chồng. Thôi thì đủ tâm trạng bức xúc, ấm ức, đủ những lời kêu ca, than vãn, chê bôi nhằm vào những bà mẹ chồng từ Bắc chí Nam, từ nông thôn đến thành thị. Có thể gọi đây là "cuộc thi" hay "đại hội" nói xấu mẹ chồng cũng không ngoa, vì bao nhiêu tính xấu, bao nhiêu nhược điểm của "các cụ" đều được mang ra phân tích, bình luận, mổ xẻ kèm theo dẫn chứng vô cùng phong phú, sinh động và thuyết phục.

Ảnh minh họa.  

Có nàng dâu tố mẹ chồng "vừa cay nghiệt, gia trưởng, vừa khôn khéo như “cáo già”; mắt tinh tai thính không để lọt một cử chỉ nào của con dâu". Có chị không tiếc lời kể xấu mẹ chồng Bắc là "ky bo bần tiện, luôn tính toán thiệt hơn. Không chỉ cay nghiệt mà còn đạo đức giả, trước mặt thì khen nức nở nhưng sau lưng thì đi kể xấu con dâu khắp ngõ...". Chị khác chia sẻ: "Tôi thì đang muốn phát điên với bà mẹ chồng Nam khó chiều. Tôi làm chuyện gì dù đúng dù sai bà cũng móc mỉa được, quan tâm hỏi han thì bà bảo, "Khỏi cần. Người Bắc mấy cô miệng ngọt ngào bụng giả dối"...

Rất lạ, có những chuyện nhỏ như con kiến mà cũng khiến các nàng dâu bức xúc, chịu không nổi. Ví dụ: “Mẹ chồng em có thói lê dép từ ngoài đường vào trong nhà, ngày nào cũng nhắc nhở mà cụ đâu có nhớ. Nhìn sàn gỗ hằn vết dép bẩn mà tức không chịu được. Nói thật, cụ mà tình nguyện ở lại trông cháu thì em cũng phải chối khéo thôi”; “Mẹ chồng nhà quê thì khổ kiểu nhà quê. Còn mẹ chồng mình thành phố, trí thức đấy, nhưng nào mình có sung sướng gì. Bà ấy cứ như cảnh sát, lúc nào mình cũng bị rình mò, nhắc nhở. Từng này tuổi mà vẫn bị mẹ chồng góp ý từ cách phơi, cách gấp quần áo. Sống kiểu này bị đày đọa chẳng khác nào ngục tù”... Có chị hả hê khoe: "Vừa cãi nhau một trận kịch liệt với mẹ chồng cho hả cơn tức".

Nói xấu mẹ chồng cho "sướng miệng", nhưng không ít người đã gặp sự cố... đắng lòng. Các chị tâm sự trên mạng xã hội: "Tối qua tôi đang mải mê chat với cô bạn, bực tức xả hết mọi ấm ức về bà mẹ chồng nên không để ý chồng tôi bước vào và đứng đằng sau từ khi nào. Anh đã thẳng tay cho tôi một cái tát vì tội “hỗn”, dám nói xấu mẹ chồng với thiên hạ. Anh còn hỏi, "Mẹ tôi phải thế nào mới vừa lòng cô?”; "Đi làm về thấy mọi người trong nhà chồng nhìn mình như... tội phạm. Mình chột dạ hỏi chồng nhà có chuyện gì thế anh?, chồng gắt lên, thôi đừng vờ vịt nữa, cô nói xấu mẹ chồng trên phây hùng hồn lắm cơ mà... Ra vậy! Lâu nay mình chủ quan vì nghĩ chồng không dùng Facebook, mẹ chồng không biết Internet là gì, nhưng không ngờ trong số những người mình "kết bạn" trên mạng có cô em chồng mà mình không nhận ra. Giờ thì lo quá, không biết bao giờ nhà chồng mới tha thứ cho mình?"; "Tôi giật mình hoảng hốt khi nhận được email của chồng nhắc nhở nhẹ nhàng: "Sao em chỉ biết trách mẹ chồng mà không nhìn lại bản thân xem mình đã tốt và hoàn hảo chưa. Người Việt có câu: “Gái có công chồng chẳng phụ”. Dù mẹ chồng thế nào, hãy học cách chấp nhận và yêu thương bà cùng với gia đình chồng. Người ta chỉ có thể hạnh phúc khi sống thật thà, chất phác và có trách nhiệm với nhau. Làm dâu có thể khôn một chút hay dại một chút, điều đó không quan trọng bằng cái tâm tính hồn hậu, thiện chí của nàng dâu em ạ...". 

PHƯƠNG MAI (Hà Nội)
TIN LIÊN QUAN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.