Đại sứ Hàn Quốc Park Noh Wan:

Việt Nam sẽ trở thành đầu tàu phát triển của Đông Nam Á

Vân Anh (thực hiện) |

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan khẳng định, Việt Nam là một trong bốn trọng tâm hợp tác kinh tế với Hàn Quốc; đồng thời tin tưởng rằng, Việt Nam trong tương lai chắc chắn sẽ trở thành đầu tàu phát triển của khu vực Đông Nam Á và là công xưởng mới của thế giới.

Đại sứ từng giữ vai trò Chánh Văn phòng của Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Hà Nội từ năm 1995-1997, từng học tại Việt Nam năm 2010 và làm việc tại Việt Nam từ năm 2011-2015. Đại sứ đánh giá thế nào về sự thay đổi và phát triển của Việt Nam trong thời gian đó?

- Sau khi thực hiện chính sách Đổi mới năm 1986, chính thức tiến hành cải cách, mở cửa, Việt Nam đã đạt được tăng trưởng kinh tế ổn định thông qua việc thu hút đầu tư nước ngoài một cách tích cực. Cùng với nền tảng là nguồn nhân lực trẻ dồi dào, Việt Nam đang nổi lên như là công xưởng của thế giới chỉ sau Trung Quốc. Tôi cho rằng, sự tăng trưởng này của Việt Nam có được chính là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ Việt Nam khi vừa triển khai đều đặn các chính sách mở cửa hội nhập như gia nhập WTO năm 2007, tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) năm 2019, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) năm 2020 hay Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), vừa duy trì sự ổn định chính trị - xã hội nhất định, đồng thời kết hợp hài hòa với tiềm năng của Việt Nam là lực lượng dân số gần 100 triệu người, với 60% ở độ tuổi dưới 30. Tôi tin tưởng sự tăng trưởng này vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai.

Để đánh giá cảm nhận về sức sống của Việt Nam, đại sứ sẽ nói gì? Đại sứ có nhận thấy rõ điều đó qua các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cũng như người dân Việt Nam hay không?

- Tôi cảm nhận được rõ rệt nhất sức sống của Việt Nam là khi thấy những dòng xe máy của người dân hối hả đi làm vào mỗi buổi sáng sớm. Cảm nhận ấy càng rõ nét hơn qua thái độ làm việc tích cực của các cán bộ ở các cơ quan Việt Nam như Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao cùng các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam mà tôi có dịp làm việc và gặp gỡ tại các sự kiện. Và khi dịch COVID-19 bùng phát, toàn thể nhân dân Việt Nam tích cực thực hiện theo quy định và hướng dẫn của Đảng và Chính phủ để từ đó đạt kết quả phòng chống dịch bệnh được thế giới đánh giá cao, tôi đã cảm nhận được rằng các vị lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đang chung sức đồng lòng đối phó quyết liệt với dịch bệnh.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan.
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan.
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan.

Câu chuyện nào về sự phát triển của Việt Nam khiến ông thấy ấn tượng nhất? Bên cạnh đó, ông lưu ý điều gì trong sự phát triển của Việt Nam?

- Điều tôi ấn tượng nhất là Việt Nam, một nước phần đông dân số hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đã tập trung phát triển các ngành sản xuất gia công, chế tạo tập trung nhiều lao động như ngành Dệt May, và sau đó trở thành công xưởng sản xuất sản phẩm điện tử toàn cầu như điện thoại di động. Vì sự phát triển này, sự trả giá lớn nhất của Việt Nam chính là vấn đề môi trường. So với thời điểm tôi mới đến Việt Nam lần đầu tiên, thì giờ đây, chất lượng không khí ở Hà Nội đã kém đi khá nhiều.

Tuy nhiên, tôi nghĩ đây chỉ là một quá trình tất yếu và Chính phủ Việt Nam cũng sẽ ngày càng quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường, bao gồm cả cải thiện chất lượng không khí đi đôi với phát triển kinh tế bền vững.

Đại sứ đánh giá thế nào về vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong bối cảnh ngày nay?

- Năm 2020, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đồng thời là nước Chủ tịch ASEAN. Tôi cho rằng, điều này thể hiện rõ ràng nhất vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Sự kiện được cả thế giới quan tâm là Hội nghị thượng đỉnh Triều-Mỹ lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội cũng là một ví dụ cho thấy vị thế quốc tế của Việt Nam.

Về khía cạnh kinh tế, nhờ thành quả đáng ghi nhận (hạ cánh mềm) của chính sách cải cách Đổi mới và mức tăng trưởng kinh tế cao liên tiếp, Việt Nam trong tương lai chắc chắn sẽ trở thành đầu tàu phát triển của khu vực Đông Nam Á và là công xưởng mới của thế giới.

Để có thể tiếp tục hội nhập và phát triển, theo Đại sứ, Việt Nam nên tận dụng những lợi thế gì và vượt qua những trở ngại nào? Việt Nam đứng ở đâu trong ưu tiên hợp tác của Hàn Quốc?

- Đồng thời với việc phát triển các doanh nghiệp công nghệ trong nước tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin, hiện nay, Chính phủ Việt Nam cũng đang chú trọng chính sách thu hút đầu tư nước ngoài với trọng tâm là lĩnh vực chế tạo công nghệ cao. Để chuyển đổi sang trọng tâm này cần có nguồn nhân lực cao cấp và thu hút các doanh nghiệp triển vọng trên toàn thế giới. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, Việt Nam cần cải thiện môi trường doanh nghiệp và đều đặn đầu tư cho đào tạo nhân sự công nghệ cao.

Hàn Quốc đang tích cực thực hiện Chính sách hướng Nam mới và Tổng thống Moon Jae-in cũng đã công bố Chính sách hướng Nam mới + tại Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa qua. Trong Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc, Việt Nam chiếm gần như một nửa trong hầu hết lĩnh vực như thương mại, đầu tư, ODA, trao đổi nhân lực... Với mục tiêu hướng tới kim ngạch thương mại hai nước đạt 100 tỉ USD thì tôi hay gọi Việt Nam là một trong bốn đối tác hợp tác kinh tế lớn với Hàn Quốc. Trong bối cảnh này, tôi hi vọng trong tương lai sắp tới đây, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược của hai nước hiện nay sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Vân Anh (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tiếp và làm việc với VietinBank

Lê Thương |

Sáng 25.12.2020 tại Hà Nội, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã tiếp và làm việc với Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Lê Đức Thọ. Cuộc gặp song phương trước thềm năm mới 2021 góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đánh dấu sự hợp tác nhiều mặt, phát huy tiềm năng, thế mạnh với những bước nhảy vọt mới.

Đại sứ Anh tặng quà người dân vùng lũ lụt Quảng Bình

Ngọc Vân |

Đại sứ Anh Gareth Ward hôm 19.11 thăm xã Tân Ninh và Sơn Thuỷ - hai trong số những địa phương tại tỉnh Quảng Bình chịu tác động nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua.

Đại sứ hữu nghị Saleem Hammad: Chúng tôi rất ngưỡng mộ Việt Nam

Nhà văn Di Li |

Tôi gặp Saleem Hammad lần đầu tiên tại một lễ hội được tổ chức tại nhà riêng ngài Đại sứ Palestine. Lúc vừa vào cổng, tôi đã nghe mấy chàng trai trẻ người Palestine là nhân viên của đại sứ quán í ới gọi nhau bằng tiếng Việt: Saleem ơi Saleem, chị Di Li đến này. Người gọi là một anh chàng đẹp trai như tài tử điện ảnh, còn người vội vàng chạy ra đón tôi cũng có vóc dáng và khuôn mặt tựa diễn viên Hollywood.

Đại sứ Kazakhstan đến thăm và trao đổi hợp tác với Báo Lao Động

Ngọc Vân |

Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Báo Lao Động để độc giả Việt Nam hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người Kazakhstan.

Tin buồn

Lao Động |

Bà Trịnh Thị Ngọc Lan (thân mẫu đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Trưởng Ban Công đoàn - Bạn đọc Báo Lao Động) sinh năm 1959, từ trần hồi 11h20 ngày 5.10.2024 (tức ngày 3 tháng 9 năm Giáp Thìn); Hưởng thọ 65 tuổi.

Chậm trễ xử lý xưởng trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý

TRUNG DU |

Thái Bình - Công tác xử lý vi phạm tại cơ sở tái chế phế liệu trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý ở huyện Vũ Thư chưa nghiêm túc.

Man United hòa Aston Villa, Erik ten Hag nguy cơ rời Old Trafford

Nhóm PV |

Tối 6.10 (giờ Việt Nam), Man United đã chia điểm Aston Villa tại vòng 7 Premier League.

Chiêu thức bán hàng có dấu hiệu nhập lậu trên mạng

Anh Tuấn |

Quản lý thị trường vừa tạm giữ lô nước hoa nghi nhập lậu, rao bán thường xuyên trên tài khoản Tiktoker Phan Thủy Tiên.