Đại sứ Kazakhstan đến thăm và trao đổi hợp tác với Báo Lao Động

Ngọc Vân |

Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Báo Lao Động để độc giả Việt Nam hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước, con người Kazakhstan.

Ngày 12.10, Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển đã tiếp Đại sứ Cộng hoà Kazakhstan Yerlan Baizhanov đến thăm và làm việc tại toà soạn.

Đại sứ Yerlan Baizhanov bày tỏ vui mừng được đến thăm tờ báo lâu đời nhất của Việt Nam và có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, đời sống của đất nước. Đại sứ Yerlan Baizhanov cảm ơn Báo Lao Động đã đăng tải nhiều bài viết giới thiệu về con người, đất nước Kazakhstan - quốc gia nằm ở Tây Á, kết nối lục địa Á - Âu.

Đại sứ Yerlan Baizhanov cho biết, Việt Nam và Kazakhstan có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại. Đại sứ sẽ tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước, tạo cơ hội mới cho hợp tác kinh tế, du lịch bằng cách nỗ lực mở lại các chuyến bay thẳng Việt Nam - Kazakhstan.

Đại sứ cho hay, Kazakhstan đã đơn phương miễn visa cho du khách Việt Nam, tạo tiền đề để hai nước có những bước phát triển tiếp theo về du lịch. “Tôi sẽ đóng góp hết sức để phát triển quan hệ giữa Kazakhstan và Việt Nam” - Đại sứ Yerlan Baizhanov nhấn mạnh và khẳng định rằng, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được cải thiện, hai nước có thể tổ chức các sự kiện đã được lên kế hoạch và trao đổi đoàn. Một trong những kế hoạch đã bị hoãn trong năm nay do dịch bệnh là trao đổi đoàn báo chí Việt Nam - Kazakhstan.

Tổng biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển (thứ 4 từ trái sang) tiếp Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhavov (thứ 3 từ trái sang). Ảnh: Hải Nguyễn
Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển (giữa) tiếp Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov (thứ 3 từ phải sang). Ảnh: Hải Nguyễn

Thay mặt Báo Lao Động, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển chào mừng và hoan nghênh Đại sứ Yerlan Baizhanov đến thăm và làm việc với toà soạn. Trong cuộc trao đổi, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển bày tỏ bất ngờ khi được biết Đại sứ Yerlan Baizhanov là phó tiến sĩ chuyên ngành báo chí, tốt nghiệp Đại học tổng hợp quốc gia Mátxcơva M.V.Lomosov và cũng đã từng công tác tại nhiều cơ quan báo chí của Kazakhstan.

Về quan hệ giữa Việt Nam và Kazakhstan, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển đặc biệt nhấn mạnh rằng, kể từ khi hai nước trở thành thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu, kim ngạch thương mại song phương tăng lên đáng kể, đạt 467 triệu USD trong năm 2018 và khoảng 500 triệu USD năm 2019.

Tổng Biên tập cho biết, Báo Lao Động - tờ báo đại diện cho 30 triệu người lao động Việt Nam - đã được xếp hạng là một trong 150 tờ báo lớn nhất thế giới trong một cuộc bình chọn ở Paris. Báo Lao Động hân hạnh được đăng tải nhiều hơn nữa các bài viết về kinh tế, chính trị, văn hoá, đất nước và con người Kazakhstan, như đề nghị hợp tác của Đại sứ Yerlan Baizhanov, để độc giả Việt Nam hiểu biết sâu sắc hơn về Kazakhstan.

Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển cho rằng, với lợi thế là một đất nước tươi đẹp, thanh bình và giàu bản sắc văn hoá, Kazakhstan và Việt Nam còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch, từ đó thúc đẩy lợi ích kinh tế, nâng cao hiểu biết của người dân.

Đại sứ Yerlan Baizhanov xúc động bày tỏ về “cơ duyên” của ông với Việt Nam khi tiết lộ, cha ông - ông Sapar Baizhanov - nguyên Tổng Biên tập Báo Đảng Xã hội Chủ nghĩa Kazakhstan - đã 2 lần thăm Việt Nam và từng được trao danh hiệu công dân danh dự Thành phố Hồ Chí Minh. Cha của Đại sứ trong 2 lần thăm Việt Nam đã viết một số bài báo về du lịch và đăng trong cuốn sách “Dân tộc với lòng dũng cảm vĩ đại”.

Đại sứ Yerlan Baizhanov bày tỏ mong muốn có cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn với Báo Lao Động trong thời gian tới và cho biết, ông hiện cũng đang hợp tác với nhà xuất bản văn học để xuất bản cuốn sách về một nhà thơ lớn của Kazakhstan, đồng thời hợp tác với công ty truyền thông để dịch bộ phim lịch sử 550 năm hình thành Kazakhstan để chiếu ở Việt Nam.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Nhà hiền triết, đại học giả Kazakhstan

NGƯT Vũ Thế Khôi |

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã quyết định đưa danh tính Abu Nasr Muhammad ibn Muhammad ibn Tarkhan ibn Uzlak al-Farabi at-Turki vào danh sách danh nhân văn hóa kỷ niệm trong năm 2020 này.

Việt Nam - Kazakhstan: Ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Hải Anh |

Lãnh đạo Việt Nam - Kazakhstan đã nhất trí ưu tiên thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại, nhất là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Kazakhstan có nhu cầu.

Việt Nam là đối tác quan trọng của Kazakhstan ở Đông Nam Á

Thanh Hà |

Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan Nurlan Nigmatulin trân trọng mời các đối tác Việt Nam tham gia làm ăn, hợp tác tại Kazakhstan.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.